Đức: Không còn cơ hội cho việc Anh đảo ngược quyết định rời EU

Thế giớiThứ Tư, 29/06/2016 11:36:00 +07:00

Tối 28/6 (giờ địa phương) Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, không còn cơ hội cho việc đảo ngược quyết định Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu vào cuối ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, Bỉ, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng, cuộc hội đàm giữa bà và Thủ tướng Anh Cameron là khá “căng thẳng”  nhưng "thân thiện". Theo bà Merkel, đây không phải là thời gian để buồn vì điều đó chỉ đơn  giản là châu Âu phải đối phó với các tình huống mà cần phải đối mặt. 

Trước đó, Thủ tướng Anh Cameron khẳng định, Anh sẽ không tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về tương lai của đất nước trong Liên minh châu Âu (EU).

Empty

Thủ tướng Đức Angela Merkel

Theo Thủ tướng Cameron, khả năng nước này tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý lần hai là “rất xa vời”. “Kết quả trưng cầu dân ý hiện nay đã mang tính chất quyết định. Điều mà Nội các cần quan tâm nhất hiện nay là thảo luận các phương án để biến kết quả cuộc trưng cầu trở thành hiện thực.

Chỉ hai ngay sau khi kết quả chính thức của cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên của Anh trong EU được công bố, gần ba triệu người đã ký vào thư kiến nghị trên trang web của quốc hội Anh, yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu thứ hai về việc Anh đi hay ở lại EU.

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osbourne cho rằng, nước Anh không nên vội rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) khi chiếc ghế Thủ tướng nước này vẫn còn đang bỏ trống. Theo ông Osbourne, Thủ tướng mới của Anh sẽ là người kích hoạt các điều khoản của điều 50 Hiệp ước Lisbon quyết định tư cách thành viên của nước này trong EU, chứ không phải ông Cameron, người sẽ rời nhiệm sở vào tháng 10 tới./.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn