Đức gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út đến năm 2020

Thế giớiThứ Tư, 18/09/2019 22:14:00 +07:00

Chính phủ Đức gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út đến năm 2020, bất chấp phản đối từ các nước EU và hãng Airbus.

Chính phủ Đức đã gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út thêm 6 tháng, bất chấp sự phản đối của các nước EU khác và "người khổng lồ" trong lĩnh vực hàng không vũ trụ: Airbus.

Ngày 18/9, Người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết, Berlin sẽ không ký kết các thỏa thuận xuất khẩu vũ khí mới sang Ả-rập Xê-út cho đến ngày 31/3/2020. Lệnh cấm hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 30/9.

duc

 Quân đội Ả-rập Xê-út. (Ảnh: YouTube).

Chính phủ Đức đã ban hành lệnh cấm bán vũ khí cho Ả-rập Xê-út mùa Thu năm ngoái sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả-rập Xê-út ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo lệnh cấm, không có thỏa thuận vũ khí mới nào với Ả-rập Xê-út và việc giao hàng theo hợp đồng hiện tại sẽ bị đình chỉ.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Giám đốc điều hành hãng Airbus, Guillaume Faury cảnh báo rằng việc gia hạn lệnh cấm là "rất có hại" đối với danh tiếng của Đức. Ông Guillaume Faury nói rằng sự không chắc trong quyết đinh làm suy yếu các chương trình quốc phòng của nước Đức.

Cả Pháp và Anh đều lên tiếng phản đối lệnh cấm xuất khẩu vũ khí nhưng Đức đã bác bỏ những lời chỉ trích đó.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn