Đức cảnh báo nguy cơ đổ máu ở miền Đông Ukraine

Thế giớiThứ Tư, 16/04/2014 11:23:00 +07:00

Ngoại trưởng Đức cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Ukraine khi an ninh Kiev bắt đầu có những động thái sử dụng quân đội trấn áp người biểu tình.

Báo Bưu điện sông Rhein số ra ngày 16/4 dẫn lời Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi các chính phủ ở Matxcơva và Kiev tận dụng hội nghị bốn bên tại Geneva (Thụy Sỹ) để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngoại trưởng Steinmeier cho rằng Nga và Ukraine cần nắm lấy cơ hội tại hội nghị giải quyết cuộc khủng hoảng ngày 17/4 để tìm ra một giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay và hội nghị này "không được phép đổ vỡ."
Đức cảnh báo nguy cơ nội chiến Ukraine - Ảnh minh họa 

Theo nhà ngoại giao Đức, tình hình ở Đông Ukraine "ngày càng mang tính đe dọa" khi việc chiếm đóng trụ sở các cơ quan công quyền ở Đông Ukraine đã dẫn tới phản ứng của các giới chức an ninh Ukraine. Điều này đe dọa có thêm thương vong nếu không thể tìm ra biện pháp thoát khỏi vòng xoáy bạo lực.
Ông Steinmeier cho rằng tuy cuộc gặp bốn bên diễn ra trong bối cảnh hết sức rối ren, song điểm tích cực là các bên quan trọng nhất đều có mặt. 
Theo ông, cuộc gặp sẽ chỉ thành công khi Matxcơva và Kiev thể hiện sự sẵn sàng và nghiêm túc nhằm tháo gỡ xung đột, góp phần mang lại sự ổn định về kinh tế và chính trị cho Ukraine.
Video: Một địa điểm tập kết của quân đội Ukraine - nguồn: BBC
Trước đó hôm 15/4, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế liên bang Đức Sigmar Gabriel đã kêu gọi Nga có biện pháp giảm leo thang cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời đe dọa sẽ siết chặt các biện pháp trừng phạt.
Ông cho hay nếu Chính phủ ở Matxcơva không nỗ lực xoa dịu tình hình, Đức cũng như châu Âu sẽ sẵn sàng áp đặt cấp độ trừng phạt thứ ba.
Chính trị gia Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) khẳng định: "Không ai muốn trừng phạt kinh tế, song một điều rõ là Chính phủ liên bang, trong khuôn khổ châu Âu, sẽ không ngại điều đó."
Tuy nhiên, theo báo Toàn cảnh Frankfurt, EU sẽ chưa trừng phạt kinh tế đối với Nga mà sẽ chỉ mở rộng trừng phạt các cá nhân ở Nga và Ukraine liên quan cuộc khủng hoảng hiện nay.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn