Đức cảnh báo nguy cơ ‘Chiến tranh lạnh 2.0’ từ tái vũ trang

Thế giớiThứ Bảy, 26/08/2017 07:41:00 +07:00

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel trả lời báo chí ngày 26/8 cho rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phạm sai lầm nghiêm trọng khi đi theo con đường tái vũ trang của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel nói nước Đức đang đứng trên bờ vực của cuộc chiến tranh lạnh mới.

Trả lời trang báo Bild, ông Gabriel cho rằng khi làm việc với Tổng thống Mỹ và Nga, Đức đã phải đối mặt với những người hàng xóm “không tin vào sức mạnh của lẽ phải, mà là lẽ phải của sức mạnh.”

“Chúng ta đang trong cuộc chiến tranh lạnh 2.0”, ông nói. “Ngay ở giữa cuộc chiến. Chúng ta sẽ phải đối mặt với giai đoạn vũ khí hạt nhân mới ở phía Đông và Tây”.

duc-canh-bao-nguy-co-chien-tranh-lanh-1

Ngoại trưởng Đức trong phiên họp nội các tại Berlin. (Ảnh: Reuters) 

Trước bình luận của ông Gabriel, ứng cử viên Thủ tướng Martin Schulz đã chỉ trích kế hoạch tăng cường chi cho quân đội của bà Merkel và nói ông sẽ khiến Mỹ phải loại bỏ vũ khí hạt nhân khỏi nước Đức.

Dù vậy trong một cuộc họp báo ngày 23/8, thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Đức sẽ không tự động về cùng phe Mỹ trong trường hợp xung đột quân sự nổ ra giữa Mỹ và Triều Tiên. "Tôi không thấy giải pháp quân sự cho vấn đề Triều Tiên. Tôi nghĩ nó là điều sai lầm”.

Video: Triều Tiên cùng lúc bắn thử 4 tên lửa

Đức và những thành viên NATO khác đã cam kết sẽ tăng cường chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP trước khi Tổng thống Trump được bầu. Dù vậy Đức đã không đạt chỉ tiêu này và cũng chỉ có một số nước NATO thành công.

Với cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra trong 1 tháng tới, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của ông Gabriel đang cố gắng khẳng định sự khác biệt sau 4 năm liên minh với đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel trong một chiến dịch chống bất bình đẳng xã hội. Chiến dịch này đã tỏ ra không hiệu quả đối với cử tri.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn