Đức bắt giữ nữ chiến binh IS vừa bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất

Thế giớiChủ Nhật, 17/11/2019 11:58:00 +07:00

Người phụ nữ quốc tịch Đức bị bắt giữ hôm 16/11 tại Frankfurt do nghi ngờ liên quan đến hoạt động của IS, sau khi vừa bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất.

Nhà chức trách Đức hôm 16/11 cho biết, người phụ nữ có tên Nasim A bị bắt giữ tại sân bay Frankfurt cùng với người phụ nữ khác. Cả hai bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/11.

Lệnh bắt giữ Nasim A được một thẩm phán tòa án liên bang đưa ra theo yêu cầu của các công tố viên liên bang với cáo buộc người này đến Syria để sống, hỗ trợ cho hoạt động của các thành viên IS từ năm 2014. Người phụ nữ bị bắt cùng Nasim A được bàn giao cho cảnh sát ở Lower Sachsen và người này sau đó được thả.

Nasim A đến Syria năm 2014, kết hôn với một chiến binh IS vào đầu năm 2015 và sau đó định cư tại Iraq. Nasim A được cho là đã chăm sóc gia đình để chồng hoạt động trong nhóm chiến binh. Cô sở hữu một khẩu súng trường Kalashnikov. Vợ chồng Nasim A sau đó quay trở lại Syria, nơi cô bị lực lượng an ninh người Kurd bắt giữ vào đầu năm 2019.

anh 4

Đức bắt giữ chiến binh IS vừa bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất (Ảnh: DPA)

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/11 cũng cho hồi hương một người đàn ông có mối liên hệ với IS và gia đình anh ta về Đức. Chính quyền thành phố Berlin cho biết người đàn ông này bị bắt khi vừa đặt chân lên lãnh thổ Đức.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu trục xuất các chiến binh nước ngoài hôm 11/11. Ankara đặt mục tiêu hồi hương khoảng 2.500 chiến binh IS, phần lớn trong số họ sẽ được gửi trả về các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Hiện có 813 chiến binh thánh chiến IS tại 12 trung tâm chờ trục xuất ở nước này.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên kêu gọi các nước châu Âu nhận về những chiến binh IS là công dân nước họ, nhưng nhiều chính phủ không muốn làm vậy vì lo ngại về an ninh và phản ứng dữ dội của công chúng trong nước. Người châu Âu chiếm 1/5 trong số khoảng 10.000 chiến binh IS bị giam giữ tại Syria. Đan Mạch, Đức và Anh tước bỏ một số quyền công dân của những người này.

                    

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn