Đức - Argentina: Phá dớp châu Mỹ

Thể thaoChủ Nhật, 13/07/2014 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Nếu giành chiến thắng trước Argentina, tuyển Đức sẽ là đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ trong lịch sử.

(VTC News) - Nếu giành chiến thắng trước Argentina, tuyển Đức sẽ là đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ trong lịch sử. 

Trận chung kết World Cup 2014, tại sân Maracana, Brazil, Đức và Argentina sẽ làm sống lại những ký ức về các cuộc đối đầu đầy đáng nhớ giữa cả hai. 
Thomas Muller và Lionel Messi có trận đấu cuối cùng để tranh danh hiệu 'Giày Vàng World Cup 2014'
 Thomas Muller và Lionel Messi có trận đấu cuối cùng để tranh danh hiệu 'Giày Vàng World Cup 2014'

Hai chức vô địch gần nhất trong lịch sử Đức và Argentina đều giành được sau khi đả bại đối thủ. Năm 1986, Argentina với huyền thoại Diego Maradona giành ngôi vô địch thuyết phục trước người Đức tại Mexico. Năm 1990, thời điểm “Bức tường Berlin” sụp đổ, đánh dấu sự hiện diện cuối cùng của tuyển Tây Đức, “Cỗ xe tăng” chào đón danh hiệu thống trị thế giới thứ ba và cũng là cuối cùng cho đến ngày hôm nay. 
Trong 2 lần gặp nhau giữa Đức và Argentina ở thế kỷ 21, đoàn quân của HLV Joachim Low không có nhiều sự thay đổi trong đội hình. Và họ cũng đều đã giành những chiến thắng thuyết phục trước Messi cùng các đồng đội. Đó là ở năm 2006, trên loạt sút penalty và 2010, với tỉ số 4-0 “muối mặt” của những “truyền nhân” Maradona. 
Thomas Muller - Ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu 'Quả bóng Vàng World Cup 2014'
 Thomas Muller - Ứng cử viên nặng kí cho danh hiệu 'Quả bóng Vàng World Cup 2014'
Gặp Argentina, Đức chỉ mới để thua một lần duy nhất, và tại Brazil năm 2014 lần này, họ cũng đang được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ. Tuy nhiên, “cái dớp” chưa từng có đội bóng châu Âu nào vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ sẽ là thử thách khó nhằn dành cho thầy trò HLV Joachim Low. 
Ngoài ra, Đức vẫn còn mối lo nữa, ấy chính là tới trận đấu cuối cùng, Argentina mới bộc lộ ra, khái niệm “đội bóng một người” không phải dành cho họ. HLV Alejandro Sabella không chỉ có mình quân bài Lionel Messi. 
Sergio Romero - Người hùng thầm lặng của Argentina
 Sergio Romero - Người hùng thầm lặng của Argentina

Trong trận đấu với tuyển Bỉ ở tứ kết, HLV Sabella đã tìm được phương án gia cố vững chắc hàng phòng ngự bằng cái tên Martin Demichelis. Chính trung vệ 33 tuổi này đã cùng Garay bẻ gảy tất cả mọi mũi tấn công của Bỉ và một mình khóa chặt Arjen Robben của Hà Lan. 
Bên cạnh Demichelis - Garay, cặp cánh Paolo Zabaleta - Marcos Rojo dường như cũng đang “nóng máy”. Trung bình trong một trận, Zabaleta di chuyển 13km, còn Rojo là 13.8km. Chính sự năng nổ của bộ đôi này đã giúp Argentina chế ngự được hoàn toàn khả năng tấn công cánh của Hà Lan trong suốt 120 phút, trận bán kết. 
Quan trọng hơn, HLV Sabella đã, đang có thêm niềm tin bên cạnh Messi, tiền vệ đánh chặn Javier Mascherano. Kể từ đầu giải đấu, cầu thủ 30 tuổi đang khoác áo Barcelona thi đấu trọn vẹn đủ 6 trận, với những con số thống kê “khủng” nhất đội: cướp bóng thành công 4.7 lần/trận, đánh chặn hiệu quả 2.2 lần/trận. Ngoài ra, ở mặt hỗ trợ tấn công, Mascherano cũng đạt tỉ lệ cao nhất trong đội ở khía cạnh trung bình số đường chuyền (84.8 đường chuyền/trận) và tỉ lệ chuyền bóng chính xác (90.4%). 
Mascherano đang sở hữu nhiều đường chuyền chính xác nhất World Cup 2014
Mascherano đang sở hữu nhiều đường chuyền chính xác nhất World Cup 2014 
Về phần Lionel Messi, ứng cử viên nặng kí nhất cho danh hiệu “Quả bóng Vàng World Cup 2014”, có lẽ trận chung kết tại Maracana lần này là cơ hội tốt nhất giúp anh đoạt được danh hiệu còn thiếu trong sự nghiệp lừng lẫy của mình: vô địch World Cup. Bởi, 4 năm sau, tại World Cup 2018, khi Messi đã 30 tuổi, với lịch thi đấu dày đặc quen thuộc ở CLB, nhiều khả năng anh sẽ không còn giữ được tố chất thiên tài. 
Lionel Messi đang đứng trước ngưỡng cửa 'huyền thoại' như đàn anh Diego Maradona
Lionel Messi đang đứng trước ngưỡng cửa sánh ngang với Diego Maradona 
Theo đánh giá của BS Sport, dù Argentina đã gắn kết thành một tập thể chơi bóng hiệu quả, nhưng đội bóng châu Mỹ vẫn có phần lép vế hơn tuyển Đức ở những con số thống kê kiến thành nên chiến thắng. Những tính toán chỉ ra, Đức có cơ hội lên ngôi vô địch tại Brazil là 36.5%, trong khi Argentina chỉ có khoảng 33.2%. Cuối cùng, con số 30.3% còn lại sẽ tùy thuộc vào kết quả trên chấm penalty định mệnh, nơi mà người Đức chưa bao giờ thua trong lịch sử World Cup. 
Đội hình dự kiến: 
Đức: Neuer - Howedes, Boateng, Hummels, Lahm - Khedira, Schweinsteiger, Kroos - Ozil, Klose, Muller. 
Argentina: Romero - Rojo, Garay, Demichelis, Zabaleta - Mascerano, Biglia - Lavezzi, Messi, Di Maria - Higuain. 

Khả năng ra sân của Di Maria bên phía Argentina vẫn còn bỏ ngỏ. 
Dự đoán: Đức thắng 2-0. 

Hoàng Tùng

Bình luận
vtcnews.vn