Dubai lại chơi trội khi sắm 20 túi nâng phản lực cho lính cứu hỏa

XeThứ Ba, 17/11/2015 07:15:00 +07:00

Lính cứu hỏa thành phố Dubai sẽ được trang bị túi nâng phản lực (JetPack) - thứ đồ chơi hàng khủng thường xuất hiện trong những sản phẩm dính mác Hollywood

(VTC News) - Lính cứu hỏa thành phố Dubai sẽ được trang bị túi nâng phản lực (JetPack) - thứ đồ chơi hàng khủng thường xuất hiện trong những sản phẩm dính mác Hollywood.

Luôn có những điều không tưởng diễn ra tại Dubai - một trong những thành phố xa hoa bậc nhất thế giới, nơi mà giới chức luôn gây chú ý bởi các hoạt động đầu tư mạnh tay, từ những công trình sang trọng nguy nga đến những đội cảnh sát tuần tra được trang bị toàn siêu xe hàng đầu thế giới.

Mới đây, Cục Dân phòng Dubai (Dubai Civil Defense) vừa ký hợp đồng với công ty quân sự Martin Aircraft (trụ sở tại New Zealand) để mua 20 thiết bị bay cá nhân dạng túi nâng phản lực (JetPack), kèm theo phụ kiện và dụng cụ huấn luyện.

Xem video túi nâng phản lực cho cảnh sát chữa cháy Dubai


Sản xuất bởi công ty Martin Aircraft, những chiếc jetpack này được thiết kế để cơ động đặc biệt theo chiều đứng, với mục đích trang bị cho lính cứu hỏa giải quyết các vụ cháy tại những tòa nhà cao tầng.

Jetpack sẽ đưa người lính cứu hỏa di chuyển với vận tốc 74 km/h và đạt độ cao tối đa là 914 mét, đủ để thực hiện nhiệm vụ tại nhiều tòa nhà cao tầng ở Dubai. 


Trung tá Ali Hassan Almutawa - thuộc Ban điều hành Dân phòng Dubai phát biểu: "Chúng tôi kỳ vọng các jetpack nằm trong lực lượng ứng biến trước tiên trong các tình huống khẩn cấp. Thi thoảng, chúng tôi gặp khó khăn để leo lên các cao ốc (trong các vụ hỏa hoạn).

Thiết bị bay này có thể len lỏi vào những không gian hạn chế. Chúng tôi dự định tích hợp thêm camera dò nhiệt vào đó". Theo tuyên bố mới nhất từ Cục dân phòng Dubai, lính cứu hỏa được trang bị jetpack sẽ là người xác định tầng nào bị cháy, sau đó đưa ra quyết định nên xử lý ra sao.


Mặc dù hai bên không tiết lộ những con số cụ thể, nhiều người dễ đoán ra hợp đồng có giá trị không dưới 5 triệu USD. Theo báo giá trên catalogue, mỗi jetpack được bán với giá 250.000 USD. Con số này có khiến nhiều người người mất hồn nhưng không quá bất ngờ với một chính quyền sẵn sàng chi 1,5 triệu USD để trang bị chiếc Bugatti Veyron cho cảnh sát tuần tra.

Thiết bị bay jetpack gắn một động cơ V4 dung tích 2 lít cho công suất 200 mã lực. Jetpack có thể đạt vận tốc 45mph (tương đương 75km/h), lên đến độ cao 3.000ft (tương đương 1.000m) và bay liên tục trong khoảng 45 phút. Xin phép nói thêm, tòa nhà cao nhất Dubai - Burj Khalifa - chỉ cao 828m.

Bộ khung cũng như các linh kiện của jetpack được in 3D từ sợi carbon. Thiết bị chịu được sức nặng tối đa 120kg. Do đó, lính cứu hỏa bay trên jetpack có thể mang thêm hộp dụng cụ y tế hỗ trợ ai đó bị nạn trên cao.

 
 
 
 
 
 

An Trần
Bình luận
vtcnews.vn