Đưa vào thử nghiệm thuốc nội Pegfilgrastim phối hợp điều trị ung thư

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 13/09/2017 16:59:00 +07:00

Dự án Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất thuốc Peginterferon lambda 1, Pegfilgrastim là một trong những sản phẩm của Chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020.

anh1

Nghiên cứu thuốc tại Công ty Dược Nanogen (Ảnh minh họa)

Được biết, đây là một trong các dự án thuộc Chương trình khoa học và công nghệ quốc gia đang được triển khai tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự án này do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen thực hiện từ năm 2014 và sẽ kết thúc vào năm 2019.

Theo đó, Pegfilgrastim là hoạt chất được bác sỹ chỉ định dùng cho những bệnh nhân điều trị hóa trị liệu độc tế bào gốc do mắc các bệnh ác tính. Nó có tác dụng rút ngắn thời gian giảm bạch cầu trung tính và giảm tỷ lệ sốt do hạ tỷ lệ bạch cầu trung tính. Hoạt chất này cũng được dùng để kích thích tủy xương sản xuất tế bào máu mới. Thuốc được dùng theo đường tiêm dưới da, thường là tiêm một lần trong mỗi chu kỳ hóa trị.

Hiện nay, các bệnh nhân ung thư được chỉ định dùng pegfilgrastim trong phác đồ điều trị đang phải mua thuốc nhập khẩu. Theo tính toán, khi thuốc Pegfilgrastim do Việt Nam sản xuất chính thức được đưa ra thị trường, người bệnh sẽ tiết kiệm được trung bình 40-60% chi phí điều trị so với các trường hợp dùng thuốc ngoại.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, tính đến thời điểm này, đối với thuốc Peginterferon lambda 1, công ty đã hoàn thành quy trình sản xuất thuốc, quy trình nghiên cứu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thuốc in vitro (trong phòng thí nghiệm) và in vivo (tiền lâm sàng trên động vật). Đồng thời, việc thử nghiệm lâm sàng (trên bệnh nhân) pha 1 cũng đã được hoàn thành. Tuy nhiên đến nay, do trên thị trường xuất hiện một dòng thuốc điều trị thay thế được ưa chuộng thay thế cho Peginterferon lambda 1, nên các giai đoạn thử nghiệm tiếp theo để cho ra mắt dòng thuốc này đã được tạm dừng.

Với việc sản xuất dòng thuốc đặc trị Pegfilgrastim, đến nay, quy trình sản xuất thuốc, nghiên cứu kiểm nghiệm tiêu chuẩn chất lượng thuốc in vitro (trong phòng thí nghiệm) và in vivo (tiền lâm sàng trên động vật) cũng đã được hoàn thành. Hiện, công ty đang tiền hành thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân pha 3 để đưa thuốc ra thị trường. Dự kiến, thuốc sẽ được ra mắt thị trường vào quý I/2018.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn