Đưa tin phó giám đốc bệnh viện vào nhà nghỉ: Ai cung cấp thông tin?

Pháp luậtThứ Bảy, 06/12/2014 11:11:00 +07:00

(VTC News) – Dư luận băn khoăn vì sao thông tin vị bác sĩ vào nhà nghỉ với một phụ nữ không có dấu hiệu phạm tội, bị công an lập biên bản lại 'lọt' ra ngoài?

(VTC News) – Dư luận băn khoăn vì sao thông tin một vị bác sĩ vào nhà nghỉ với một phụ nữ không có dấu hiệu phạm tội, bị công an lập biên bản lại 'lọt' ra ngoài?

Liên quan đến sự việc một vị bác sĩ, Phó giám đốc bệnh viện E (Hà Nội) vào nhà nghỉ với một phụ nữ không có dấu hiệu phạm tội, nhưng lại bị cơ quan công an lập biên bản và được 'bêu riếu' trên mặt báo, PV VTC News đã liên hệ với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc.

Theo tìm hiểu, nhà nghỉ nơi vị Phó giám đốc bệnh viện bị lập biên bản thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, lực lượng kiểm tra nhà nghỉ hôm đó không phải của Công an quận Bắc Từ Liêm hay Công an phường Cổ Nhuế 1 (Hà Nội).

Trao đổi với phóng viên VTC News, một lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an Hà Nội cho biết, việc kiểm tra nhà nghỉ nói trên có liên quan đến các đối tượng tội phạm do một cơ quan thuộc Bộ Công an điều tra. 

 Bệnh viện E Hà Nội. (Ảnh: Lao Động).

"Chúng tôi có tham gia phối hợp cùng, nhưng chỉ kiểm tra và sau đó người ta mang đi luôn, chúng tôi cũng không tham gia gì nữa cả,” vị lãnh đạo Phòng PC45 cho biết.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định rằng, cơ quan của ông không cung cấp thông tin cho bất kỳ tờ báo nào về vụ việc này để đăng tải trên báo chí.

“Chúng tôi không cung cấp thông tin cho bất kỳ một cơ quan báo chí nào. Giám đốc của tôi cũng không cung cấp gì vì đây là việc liên quan đến an ninh quốc gia chứ không phải tội phạm bình thường.” - vị lãnh đạo Phòng PC45 nói.

Như vậy, lực lượng công an kiểm tra nhà nghỉ không cung cấp thông tin cho báo chí, một câu hỏi đặt ra khiến dư luận băn khoăn là từ đâu mà thông tin liên quan đến vị Phó giám bệnh viện E lại bị rò rỉ ra ngoài? 

Đáng chú ý, những thông tin xuất hiện trên một số tờ báo ngay sau đó cho biết, cơ quan công an phát hiện một số đôi nam nữ trong nhà nghỉ, tuy nhiên mọi thông tin chỉ nói đến vị Phó giám đốc bệnh viện E mà không hề đề cập đến danh tính các trường hợp còn lại. 

Trước đó, trao đổi với PV VTC News về vụ việc này, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng văn phòng Luật Huy An (Hà Nội) cho biết, nếu vị Phó giám đốc bệnh viện E chỉ vào nhà nghỉ cùng cô gái thì không phải là hành vi phạm tội. Vì vậy, cơ quan công an không có cơ sở để tạm giữ, thậm chí cũng không thể lập biên bản xử phạt vị cán bộ này. 

“Thậm chí, ngay cả việc hai người đó vào nhà nghỉ để quan hệ tình dục hay không cũng không chứng minh được. Nếu họ vào đó chỉ để nói chuyện cá nhân thì có lý do gì để lập biên bản, hay tạm giữ họ?

Giả sử nếu họ có quan hệ tình dục, thì việc một người đàn ông vào nhà nghỉ với một người phụ nữ đã thành niên mà cả hai bên đều đồng ý thì đó có chăng là vi phạm về đạo đức chứ pháp luật không cấm,” luật sư Huy An nói.

Cũng theo luật sư Huy An, trong trường hợp này, lực lượng công an không được phép và không nên thông tin cho báo chí.

Việc báo chí đăng tải thông tin “phát hiện” vị Phó giám đốc bệnh viện E trong nhà nghỉ có dấu hiệu vi phạm đạo đức báo chí, có thể gây hiểu lầm, làm ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân và công việc của vị cán bộ này.

Luật sư Nguyễn Huy An nhấn mạnh, vị bác sĩ kia có thể yêu cầu các báo đã đăng tải thông tin tiến hành đính chính hoặc gỡ bỏ bài báo đã đăng.

Thậm chí, tùy vào tính chất, tình tiết của sự việc mà vị cán bộ này còn có thể khởi kiện đối với các tờ báo đã đăng tin vì hành vi “Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ Luật Hình sự.

Đối với người cung cấp thông tin, giả sử khi có tố cáo, khiếu kiện và cơ quan điều tra chứng minh được người cung cấp thông tin có mục đích ngay từ đầu là để làm nhục vị cán bộ kia thì tùy vào tình tiết vụ việc, người cung cấp thông tin cũng có dấu hiệu phạm vào tội danh “Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ Luật Hình sự với vai trò đồng phạm hoặc chủ mưu.

Điều luật này nêu rõ: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

Các trường hợp như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn đối với người thi hành công vụ; phạm tội đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình… thì bị phạt tù từ 1 đến 3 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Cho đến nay, một câu hỏi lớn vẫn chưa có lời giải đáp: Vậy ai mới là người cung cấp thông tin cho một số tờ báo vào thời điểm ngay sau khi sự việc diễn ra và việc cung cấp thông tin này có nhằm một mục đích cá nhân nào khác hay không?

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn