Đưa công nghệ 4.0 vào phát hiện và cảnh báo cháy tại Việt Nam

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 05/01/2019 13:57:00 +07:00

Hệ thống phát hiện và cảnh báo khói áp dụng công nghệ 4.0 iProtect vừa được VTC Digicom ra mắt hứa hẹn đem lại một giải pháp hữu hiệu cho công tác PCCC tại Việt Nam.

Sáng 5/1, tại Hà Nội diễn ra lễ ra mắt “giải pháp phát hiện và cảnh báo khói thông minh iProtect” do công ty TNHH MTV Viễn thông số VTC phát triển. iProtect là hệ thống phát hiện và cảnh báo khói thông minh áp dụng cộng nghệ 4.0.

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ, trong 9 tháng đầu năm 2018 cả nước xảy ra 2.989 vụ cháy, làm chết 73 người, bị thương 163 người, thiệt hại về tài sản 1.59 tỷ đồng; xảy ra 24 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 24 người.

Trong bối cảnh ấy, để tìm kiếm một giải pháp thông minh và hiểu quả nhằm cảnh báo kịp thời đến người dùng và cơ quan chức năng, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn gây ra, công ty TNHH MTV Viễn thông số VTC Digicom nghiên cứu và cho ra mắt iPotect – thiết bị cảnh báo khói thông minh áp dụng công nghệ 4.0 đầu tiên tại Việt Nam.

digicom 4

Lễ ra mắt “giải pháp phát hiện và cảnh báo khói thông minh iProtect”.

iProtect là giải pháp phát hiện và cảnh báo khói thông minh có thể phát hiện và cảnh báo khói mà không cần dùng nguồn điện lưới, không cần kết nối tủ báo cháy. Sử dụng phương pháp truyền tín hiệu qua hệ thống mạng vô tuyến chuyên dụng IoT đồng thời tích hợp điện toán đám mây.

Thiết bị cảnh báo khó thông minh iProtect sẽ gửi cảnh báo đến người sử dụng qua nhiều phương tiện khác nhau như báo động tại chỗ, báo qua ứng dụng Smartphone, gọi điện thoại, nhắn tin.. giúp người dùng có thể nhận được cảnh báo ngay tức thời bằng nhiều cách.

Video: Sản phẩm phát hiện và cảnh báo khói thông minh áp dụng công nghệ 4.0 iProtect

Các thông tin kỹ thuật của thiết bị cũng được cung cấp qua ứng dụng trên điện thoại di động, người dùng qua đó có thể dễ dàng theo dõi lịch sử sử dụng thiết bị nhằm đảm bảo thiết bị luôn được bảo trì, hoạt động ổn định. Hơn nữa, iProtect còn dễ dàng xác định vị trí được cảnh báo giúp lực lượng chức năng nắm bắt tình huống và có những phương pháp cứu nạn kịp thời.

Việc lắp đặt iProtect cũng dễ dàng khi không làm ảnh hướng đến kết cấu, phù hợp vói mọi căn nhà, đặc biệt là các hộ gia đình, các công xưởng, nhà kho, chợ…

Bên cạnh đó, Giải pháp phát hiện và cảnh báo khói thông minh iProtect còn có những tính năng vượt trội như có nút gọi nhanh cho cảnh sát PCCC và người thân, quản lý đồng thời nhiều thiết bị tại nhiều vị trí lắp đặt, hoạt động ngay cả khi mất điện.

Ông Arnaud Savigny – Giám đốc bán hàng khu vực Châu Á, Công ty Actility SA, thành viên sáng lập hiệp hội viễn thông công suất thấp thế giới (LPWAN) cho biết: “Actility đã phối hợp với VTC Digicom trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây trong việc lắp đặt hệ thống vô tuyến để phát ra tín hiệu đảm bảo cho thiết bị iProtect có thể hoạt động được. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi được cộng tác với một công ty đi đầu về công nghệ ở Việt Nam như VTC Digicom”.

IMG_6549

 Ông Arnaud Savigny – Giám đốc bán hàng khu vực Châu Á, Công ty Actility SA.

Ông Lê Anh Dũng, thành viên HĐTV VTC Digicom chia sẻ, trong thời gian qua, tình hình cháy nổ ở Việt Nam diễn ra rất đáng báo động với nhiều vụ cháy lớn, thương tâm làm nhiều người chết, như vụ cháy trung cư Carina ở TP. HCM hay vụ cháy gần bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội.

Trước thực trạng như vậy, VTC Digicom đã nghiên cứu và cho ra đời một giải ứng dụng công nghệ IoT, công nghệ 4.0 giúp cho người dân có thể có thể phát hiện kịp thời từ các hiện tượng của các vụ cháy và thông báo kịp thời mọi nơi mọi lúc tới người dân, đồng thời có thể hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong tình trạng quản lý cháy nổ trên toàn quốc.

Theo ông Dũng, công tác phòng cháy chữa cháy của người dân Việt Nam còn chưa được coi trọng, đặc biệt là các hộ dân sống trong các chung cư cũ hay các hộ gia đình đều chưa chú trọng đến hệ thống báo cháy dẫn đến những thiệt hại rất lớn.

“Giải pháp của chúng tôi giúp cho việc cảnh báo cháy ở các căn hộ đã được xây dựng, tại các chung cư cũ hay nhà dân thuận lợi mà không cần phải đào tường, khoét tường như truyền thống”, ông Dũng nói.

IMG_6552 3

 Ông Lê Anh Dũng, thành viên HĐTV VTC Digicom.

Ông Dũng cũng cho biết, việc ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cũng như Internet di động với ứng dụng iProtect trên smartphone giúp người dân thường xuyên cập nhật tình hình cháy nổ ở các địa điểm lắp đặt thiết bị.

“VTC Digicom là tự hào là một trong những đơn vị đi đầu đưa Việt Nam là một trong những nước đầu tiên trên thế giới triển khai hệ thống báo khói thông minh qua hạ tầng mạng vô tuyến IoT”, ông Dũng nói.

Trương Huyền
Bình luận
vtcnews.vn