Đưa "Chiến binh Samurai" lên sàn catwalk

Tổng hợpThứ Ba, 03/09/2013 12:42:00 +07:00

“Chiến binh Samurai” là một trong những bộ sưu tập thời trang cá tính tại triển lãm tốt nghiệp của học viên Học viện thời trang Luân Đôn đầu tháng 8 vừa qua.

Sáng mùa thu tháng 8, Hà Nội lất phất mưa, tôi hẹn và đợi gặp cô ở quán cà phê nhỏ trên đường Thanh Niên, ven Hồ Tây. Khác với nick name Linh Ngô và tên gọi bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” cá tính, đối diện tôi là cô gái với vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt dịu dàng. 
“Chiến binh Samurai” là một trong những bộ sưu tập thời trang cá tính tại triển lãm tốt nghiệp của học viên Học viện thời trang Luân Đôn đầu tháng 8 vừa qua, được làm từ những chất liệu vải, da, gỗ, tre… Sự đặc biệt này đủ hấp dẫn để đặt một lời hẹn tìm hiểu thêm về chủ nhân của chúng và những điều chưa được tiết lộ… 

 

2 trong 1
Điều này có lẽ chuẩn, ít nhất về tính cách của nữ thiết kế trẻ 9X này, vừa cá tính, mạnh mẽ lại giản dị, nữ tính. Như cách chọn nick name, Linh chia sẻ: “Nhiều người thích gắn tên mình với tên nước ngoài, em chỉ ghép tên và họ của mình. Linh Ngô, vừa đơn giản vừa thuần Việt”. 
Linh thích vẽ vời từ bé. Đó là hình người với những bộ trang phục đủ các kiểu. Từng đoạt giải cao trong các cuộc thi vẽ cấp thành phố tại Hải Phòng, Linh đặc biệt đam mê với bút cọ, đặc biệt là thiết kế thời trang.
Để thực hiện được ước mơ trở thành nhà thiết kế thời trang, Linh đã phải vượt qua rào cản lớn nhất đến từ gia đình. Bố mẹ hoàn toàn không đồng ý cho con gái theo học lĩnh vực thời trang. Cả hai đều mong Linh đi theo con đường học vấn. Cô phải chiều lòng bố mẹ bằng cách cố gắng thi đỗ vào Ngành Quan hệ quốc tế, Học viện báo chí và tuyên truyền. Linh quyết tâm theo đuổi giấc mơ của mình nên song hành với học báo chí, cô đồng thời là sinh viên của Học viện thời trang Luân Đôn. Sau nửa năm ngược xuôi, tất tả với các môn học ở hai trường, Linh cảm thấy cần phải thuyết phục bố mẹ thêm lần nữa. Bởi càng tiếp xúc với các nét vẽ thiết kế, chất vải, đường may,… Linh càng bị cuốn vào như có một lực hút vô hình không thể cưỡng lại. “Thật mừng vì bố mẹ cuối cùng đã chấp nhận sự ngang bướng và đam mê của mình. Bố biết tính mình đã muốn gì là sẽ làm bằng được” – Linh bộc bạch.

 

Có thời gian tập trung cho ngành học thời trang, Thùy Linh vừa học kiến thức thầy cô trên lớp vừa tìm kiếm những nguồn tư liệu, cập nhật xu hướng, phong cách thời trang qua những bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng qua internet, truyền hình. Thích những điều mới mẻ, khác lạ nhưng vẫn yêu mến các giá trị truyền thống, Linh luôn ấp ủ một bộ sưu tập sáng tạo từ việc kết hợp các đường nét họa tiết nổi bật trong trang phục đặc trưng của nhiều nền văn hóa như áo dài Việt Nam, Kimono Nhật Bản, Hanbok Hàn Quốc… “Em muốn kết hợp những đường nét tinh tế, tiện dụng từ những bộ trang phục truyền thống của các nền văn hóa khác nhau”, Linh tâm sự.

Bị nghi là tâm thần khi đặt hàng Chiếc áo gỗ
Để có bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” trình diễn trong Show thời trang tốt nghiệp của Học viện thời trang London, Ngô Thùy Linh tự tay làm từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, dựng hình, cắt may… cho đến liên hệ thợ chụp ảnh, tạo không gian trưng bày triển lãm. Như những học viên khác, Linh có thời gian là 6 tháng để lên ý tưởng và hoàn thành bộ sưu tập tốt nghiệp.
Nói về bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” được trình diễn trên sàn catwalk của khách sạn Daewoo Hà Nội, Thùy Linh cho hay: “Ý tưởng bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” đến rất tình cờ. Một  ngày tôi xem một chương trình truyền hình giới thiệu về Samurai, thực sự rất lôi cuốn. Tôi như bị thôi miên và bắt đầu tìm kiếm mọi thứ liên quan đến họ: trang phục, cuộc sống, con người, phẩm chất và những cuộc chiến đấu…”. 

 

Để thể hiện nét mạnh mẽ mà lại mềm mại gắn với chiến binh Samurai, Thùy Linh cho biết: “Tôi đã có một sự liên tưởng kỳ lạ để chọn chất liệu cũng như hình khối của trang phục, có những chi tiết được tôi làm bằng gỗ thật, kết hợp với các chất liệu len, da và dệt kim tạo nên một sự mới lạ độc đáo”. Cô tiết lộ, màu vàng, màu bạc kim loại, màu đồng và màu than… làm gam màu chủ đạo thể hiện được tinh thần Samurai. Bộ sưu tập hướng tới những bạn nữ mạnh mẽ, cá tính, thanh lịch nhưng có một tâm hồn bay bổng, dịu dàng, những cô nàng công sở, hoặc những cô nàng thích tiệc tùng, tới nơi xa hoa”.
Trong số 5 mẫu thiết kế của bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” của Thùy Linh, điểm nhấn là mẫu thiết kế mà áo làm bằng gỗ thật nặng gần 4kg và chân váy nặng hơn 10kg. “Trang phục của chiến binh Samurai gồm nhiều nét vừa vững vàng, vừa uyển chuyển. Trong đó, giáp phục bên ngoài được kết từ nhiều miếng gỗ nhỏ dùng dây để xâu chuỗi. Còn chiếc áo gỗ của tôi ghép những thanh gỗ nguyên khối bằng keo dính. Trong đó, có những thanh gỗ uốn cong ôm sát hai bên sườn tạo sự mềm mại”. Chiếc áo gỗ được kết từ 12 miếng gỗ và chia làm hai nửa thân, ghép với nhau bằng “khuy” sắt.
Nếu những mẫu thiết kế trong bộ sưu tập “Chiến binh Samurai” được tự tay Thùy Linh thực hiện từ khâu thiết kế, cắt may thì mẫu thiết kế có áo gỗ Linh phải tìm tới… thợ mộc. Linh chia sẻ: “Từ bản vẽ thiết kế, mình tạo khuôn bằng bằng bìa các-tông, rồi mang đi nhờ xưởng mộc làm thành áo gỗ”. Song để thợ mộc nhận đơn đặt hàng đặc biệt này, nữ thiết kế 9X đã rất vất vả tìm kiếm, lẫn thuyết phục. Không ít anh thợ, chủ xưởng bất ngờ, lẫn nghi ngờ cô có vấn đề về tâm thần. “Có người hỏi tôi, đầu em có đạn, hay em có khùng không. Cuối cùng, tôi phải về Hải Phòng, nhờ mối quen của gia đình, thuyết phục để họ nhận món đồ đặc biệt này”, Linh nhớ lại. Từ lúc thợ mộc bắt đầu làm chiếc áo gỗ, Linh cũng gần như bám ở xưởng. Vừa theo dõi công đoạn làm vừa hướng dẫn, truyền đạt ý tưởng cho thợ mộc để có sản phẩm ưng ý nhất. “Khó nhất là phần làm những thanh uốn ôm hai bên sườn, thợ mộc phải dùng cả thanh gỗ nguyên để cưa tạo vòm. Những thanh này là cố định. Mỗi lần sửa cho chiếc áo vừa size là một lần phải cưa cắt”.

 

Điểm nhấn của bộ sưu tập còn xuất hiện thêm chiếc nón rộng vành làm từ chất liệu tre và vải. Tất các các công đoạn từ vót nan, tạo xương mũ… đều được thực hiện một cách thủ công. 
Kể về đêm trình diễn bộ sưu tập thời trang sinh viên tốt nghiệp, Thùy Linh chia sẻ mẫu thiết kế này cần đến hai người phụ giúp người mẫu mặc lên người. “Tôi đã rất lo, người mẫu sẽ gặp khó khăn khi trình diễn mẫu thiết kế có áo gỗ và chân váy bằng vải nặng hơn chục kilogam. Nhất là khi người mẫu Trà My, người trình diễn trang phục này, xoay một vòng trên sàn catwalk”. Cô còn kể thêm: “Sau khi diễn xong trang phục của mình, người mẫu Trà My kể lúc xoay một vòng đó, chị có cảm thấy như có ai đang đẩy mình xuống phía khán giả”.

Ước mơ xây dựng thương hiệu thời trang Việt
Sau lễ tốt nghiệp với bộ sưu tập thời trang ấn tượng, hiện nay, Linh Ngô đang làm nhân viên thiết kế cho một nhãn hiệu thời trang ở Hà Nội. Theo Linh, đi làm là cơ hội để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề, khả năng sáng tạo cho những nhà thiết kế trẻ. Quan niệm về thời trang và người thời trang, Thùy Linh cho rằng: “Thời trang là tạo được phong cách và tôn vẻ đẹp đường nét của cơ thể. Qua đó, thể hiện quan điểm về màu sắc, lối sống cũng như công việc của mỗi người, mà vẫn thể hiện sự tôn trọng người khác”.  Để trở thành người thời trang, không nhất thiết phải diện những trang phục, phụ kiện hàng hiệu đắt tiền. Điều quan trọng là biết diện đồ phù hợp với thể hình và phối đồ tinh tế, thể hiện được phong cách, công việc bản thân. 

 

Hiện nay thời trang Việt chưa phát triển và chưa tạo được những thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn cho giới trẻ, cũng như định hướng phong cách trong nước. Bằng chứng là không ít bạn trẻ ngộ nhận về thương hiệu thời trang và lựa chọn những trang phục không phù hợp với thể hình, văn hóa như các trang phục xuyên thấu… Theo Linh, để định hướng được giới trẻ thời trang phù hợp với văn hóa, thuần phong mỹ tục thì những nhà thiết kế, hoạt động trong ngành thời trang cần thiết kế những trang phục phù hợp với người Việt Nam. Để thời trang trong nước phát triển, cũng như tôn trọng những trang phục truyền thống như áo dài, cần tạo trào lưu người Việt dùng hàng Việt để thay đổi tâm lý sính ngoại; tâm lý đám đông, thiếu sự tìm hiểu, đánh giá nhãn hiệu thời trang của nước ngoài… Linh bày tỏ: “Mong muốn của mình là mở được một công ty riêng để tạo dựng thương hiệu thời trang có tên tuổi trong nước. Phong cách thời trang Linh đang theo thiên về cấu trúc hình khối có mặt phẳng, ít các họa tiết diêm dúa. Các mẫu thiết kế có tính nhẹ nhàng, sang trọng mà vẫn tôn được nét cá tính, trẻ trung”.

Tường Kha
Bình luận
vtcnews.vn