Đưa bệnh nhân mắc 'bệnh lạ' ở Quảng Ngãi ra HN chữa trị

Sức khỏeThứ Sáu, 08/06/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - BV Bạch Mai và Da liễu Trung ương sẽ tiếp nhận bệnh nhân bị 'bệnh lạ' Quảng Ngãi để hội chẩn, xét nghiệm và theo dõi điều trị bệnh.

(VTC News) - Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ làm việc với Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Da liễu Trung ương để đưa một số bệnh nhân bị bệnh ra các bệnh viện trên để hội chẩn, xét nghiệm và theo dõi điều trị bệnh. 
Sáng ngày 7/6, tại Đà Nẵng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội thảo chẩn đoán và điều trị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi, nhằm tìm ra hướng điều trị đối với căn bệnh này.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa xác định được chính xác nên công tác và điều trị gặp nhiều khó khăn

Hội thảo nhằm đánh giá lại quá trình điều trị bệnh nhân bị viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở tỉnh Quảng Ngãi hơn một năm nay và chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn trong điều trị bệnh này qua đó nhằm giảm tỷ lệ tử vong và phát hiện điều trị sớm bệnh nhân.
Do tính chất của bệnh nên Hội thảo đã thu hút gần 100 giáo sư, chuyên gia đầu ngành và đại diện các bệnh viện trong cả nước đang tham da điều trị bệnh nhân bị viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. 
Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do nhiễm độc mạn tính nhưng chưa phát hiện được nguyên nhân nhiễm độc và tên loại độc tố. PGS.TS Trần Hậu Khang, Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết, các y bác sĩ đã tiến hành nghiên cứu và loại suy tất cả các nguyên nhân như, di truyền, nhiễm trùng do nấm, virus, thức ăn, dị ứng do viêm da cơ địa, bệnh da liễu có triệu chứng tương tự…
Tuy nhiên, sau rất nhiều cuộc nghiên cứu, xét nghiệm, các y bác sĩ đầu ngành vẫn chưa xác định chính thức nguyên nhân gây bệnh nên công tác khám chữa bệnh còn gặp nhiều khó khăn, không triệt để.
Theo báo cáo tại Hội thảo, số ca mắc bệnh hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi tính từ ca mắc bệnh đầu tiên vào ngày 19/4/2011 đến ngày 5/6/2012 là 215 ca, trong đó đã ghi nhận chính thức 12 ca tử vong và 44 ca tái phát. Thời điểm tăng cao nhất là tháng 5/2011 với tổng số 35 ca chủ yếu là người dân tộc H’re tại các xã Ba Điền, Ba Ngạc, Ba Xa, Ba Tô, Ba Vinh của huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Trong đó, tập trung chủ yếu tại làng Rêu của xã Ba Điền (chiếm tỷ lệ 55,67%), tỷ lệ nhóm tuổi mắc bệnh nhiều nhất từ 25-45 tuổi.
Trong thời gian tới, Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ làm việc với Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Da liễu Trung ương để đưa một số bệnh nhân bị bệnh ra các bệnh viện trên để hội chẩn, xét nghiệm và theo dõi điều trị bệnh. 


Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn