Dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015: Những điểm mới nhất

Giáo dụcThứ Năm, 18/12/2014 12:18:00 +07:00

Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức công bố Dự thảo quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

(VTC News) – Chiều 18/12, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức công bố Dự thảo quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Bộ GD-ĐT thành lập cụm thi

Trong Dự thảo Quy chế Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Bộ GD-ĐT sẽ quyết định thành lập cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và giao cho các trường ĐH chủ trì.
kỳ thi thpt quốc gia 2015
Nhiều điểm mới trong dự thảo quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2015 
Cụm thi được thành lập để tổ chức thi cho thí sinh của ít nhất hai tỉnh (cụm thi liên tỉnh). Riêng đối với những tỉnh có khó khăn, nếu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị, Bộ GD- ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Quá trình phối tổ chức các cụm thi, Các trường ĐH được giao chủ trì cụm thi sẽ chủ trì coi thi, chấm thi, in và gửi Phiếu báo kết quả thi; Chủ trì thành lập, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Hội đồng thi; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, chi trả kinh phí cho tất cả cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia kỳ thi tại cụm thi theo quy định; Báo cáo Ban Chỉ đạo thi quốc gia về việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức thi, những vấn đề nảy sinh trong quá trình tổ chức thi.

Ngoài ra, các trường ĐH nói chung sẽ lựa chọn, giới thiệu cán bộ, giảng viên tham gia kỳ thi. Các sở GD-ĐT sẽ phải tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi và gửi dữ liệu đăng ký về Bộ GD-ĐT.

Tổ chức việc chuẩn bị hồ sơ và điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi; thu nhận và chuyển danh sách thí sinh đề nghị phúc khảo đến các cụm thi. Phối hợp với trường ĐH chủ trì cụm thi để tổ chức kỳ thi; điều động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi.

Đăng ký dự thi chậm nhất ngày 1/4

Đối với thí sinh, hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 1/4 mỗi năm.

Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

Miễn thi nhiều đối tượng

Chuyên đề "Tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2015 thế nào?" trên VTC News
Miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia đối với người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hoá được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ hai lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12 có hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên;  Có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GD- ĐT.


 Ngoài ra, người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ được miễn thi tất cả các môn của kỳ thi THPT quốc gia nếu đáp ứng các điều kiện: Được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; Xếp loại cả năm lớp 12: Hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; Có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở GD-ĐT trước ngày thi THPT quốc gia cũng được miễn thi.

Thành lập Hội đồng chấm thẩm định

Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng GD-ĐT ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi hoặc kiểm tra kết quả phúc khảo của một hoặc một số Hội đồng thi.

Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT do Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục làm Chủ tịch.

Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT có thẩm quyền quyết định cuối cùng về điểm chính thức của bài thi.

Việc tổ chức đối thoại hay không đối thoại giữa người chấm đợt đầu, chấm phúc khảo và chấm thẩm định do Bộ trưởng GD- ĐT quyết định.    

Cũng theo dự thảo quy chế, sau khi hoàn tất các khâu chấm điểm, giám đốc sở GD-ĐT duyệt kết quả công nhận tốt nghiệp và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết danh sách tốt nghiệp và cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh.

Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời do Thủ trưởng trường phổ thông ký và có giá trị đến khi được cấp bằng tốt nghiệp chính thức, chậm nhất là đến tháng 5 năm sau.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn