Dự luật 'bóp cổ internet' bị phản đối gay gắt

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 19/01/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Google, Wordpress, Mozilla và Facebook nối gót Wikipedia sử dụng trang chủ của mình để phản đối dự luật SOPA.

(VTC News) - Google, Wordpress, Mozilla và Facebook... nối gót Wikipedia sử dụng trang chủ của mình để phản đối dự luật chống vi phạm bản quyền trên mạng của Chính phủ Mỹ.

Sau khi Wikipedia đóng cửa 1 ngày để phản đối dự luật đang gây tranh cãi SOPA và PIPA, Google cũng quyết định tạo 1 link liên kết dẫn đến lời giải thích cho ý kiến phản đối của mình ngay trên trang chủ của tập đoàn này.

Trang chủ của Wikipedia tiếng Anh trong ngày 18/01
Phát ngôn viên của Google phát biểu: 'Như nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và người sử dụng web, chúng tôi phản đối SOPA được phê chuẩn vì có nhiều cách thông minh hơn để ngăn chặn các website vi phạm bản quyền ở nước ngoài mà không cần đến sự kiểm duyệt của các công ty Mỹ'.
Google cùng một loạt các đại gia công nghệ khác lên tiếng phản đối Sopa - ảnh: Electronista

Facebook của CEO Mark Zuckerberg cũng đã lên tiếng bày tỏ về sự phản đối hai dự luận này và tạo đường dẫn đến trang Facebook Washington DC, trong đó có nội dung toàn diện hơn về quan điểm của người dùng Facebook với SOPA và PIPA. Tỷ phú trẻ thẳng thắn: 'internet là công cụ cởi mở nhất để chúng ta kết nối mọi người với nhau... chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối các quy định của Chính phủ có thể làm tổn thương internet'.

Trong khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ  từ các đại gia công nghệ, phía đại diện SOPA dường như vẫn chưa đưa ra được những bằng chứng và những yêu cầu đối với các nhà cung cấp dịch vụ internet Mỹ nhằm cắt giảm việc truy cập vào các trang web nước ngoài mà chỉ đơn thuần cáo buộc các đơn vị này lưu trữ nội dung vi phạm bản quyền công nghệ trong buổi họp quốc hội hôm thứ 6 vừa qua.

Theo kế hoạch, Quốc hội Mỹ sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật còn lại là PIPA vào 24 tháng 1 tới.
SOPA và PIPA: là hai dự luật về chống nạn vi phạm bản quyền và công cụ thực hiện việc chống nạn vi phạm bản quyền, đang được Quốc hội Mỹ xem xét thông qua, tuy nhiên nó đang vấp phải rất nhiều lời tranh cãi cũng như phản đối từ các công ty công nghệ nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter, Zynga, eBay, Mozilla, Yahoo, AOL và LinkedIn. Cách hoạt động của SOPA đó là: nếu phát hiện một website nước ngoài (có server đặt bên ngoài nước Mỹ) chứa hay có liên quan đến các nội dung vi phạm bản quyền thì vị Tổng chưởng lý (Bộ trưởng Bộ tư pháp - Attorney General) của Mỹ có quyền đệ đơn lên tòa án Mỹ để "xóa sổ" trang web đó. (theo IBP)
Hoàng Nguyên


Bình luận
vtcnews.vn