Dư luận sau khi ông Nguyễn Trường Tô bị bãi nhiệm

Thời sựThứ Năm, 29/07/2010 09:05:00 +07:00

(VTC News) - Người dân tỉnh Hà Giang khi hay tin ông Nguyễn Trường Tô đã bị bãi nhiệm các chức vụ có những cảm nhận riêng: phẫn nộ, tiếc nuối...

(VTC News) - Mỗi người dân tỉnh Hà Giang khi hay tin ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch tỉnh đã bị bãi nhiệm các chức vụ sau cuộc họp của HĐND vào sáng 28/7, đều có những cảm nhận của riêng mình: có phẫn nộ, có thương, có trách và cả sự tiếc nuối.

 

Ông Hoàng Văn Chiểu (trú tại tổ 1 thị trấn Việt Lâm, Hà Giang) nguyên trưởng phòng tổ chức xây dựng Đảng, Ban tổ chức Tỉnh ủy Hà Tuyên và sau đó là tỉnh Hà Giang nói: "Theo tôi, ra kỷ luật Đảng, cách hết các chức vụ với ông Nguyễn Trường Tô vẫn là nhẹ.

Ngay từ hồi ông Nguyễn Trường Tô lên làm chủ tịch, tham nhũng hay không tôi không biết nhưng người dân đã đồn đại về lối sống thiếu lành mạnh của ông này. Nay vụ việc xảy ra như vậy, người dân nơi đây rất phẫn nộ, bất bình. Tư tưởng nhiều cán bộ nghỉ hưu cũng rất đau lòng.

Cũng phải nói rằng, ngay khi sự việc vỡ lở tôi đã nhiều lần muốn lên gặp đồng chí Nhất (ông Hoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang) để hỏi rõ sự việc. Sự việc xảy ra như thế, cho thấy công tác quản lý cán bộ không chặt.

Là một người dân yêu Đảng, tin Đảng và Chính phủ, tôi thiết tha đề nghị cần tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm những nghi vấn việc ông Nguyễn Trường Tô liên quan đến vi phạm của ông Sầm Đức Xương".

Trước đó, tháng 2/2010, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm vụ án hiệu trưởng mua dâm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, yêu cầu điều tra lại từ đầu theo trình tự của pháp luật. 

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Hằng đã đưa ra một bản “danh sách đen” tố cáo nhiều cán bộ của tỉnh Hà Giang có hành vi mua dâm người chưa thành niên là các bị cáo. Trong số này, có tên ông Nguyễn Trường Tô, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ, mẹ bị cáo Nguyễn Thị Hằng đã khóc khi nói chuyện với phóng viên VTC News: "Cho đến giờ tôi vẫn không thể tưởng tượng người có chức vụ như ông Tô lại có hành vi băng hoại đạo đức như vậy.

Khi cháu nhà tôi bị bắt về tội môi giới mại dâm, tôi đã quá bất ngờ. Tôi thấy hoang mang. Khi ra tòa, cháu nói quan hệ tình dục với thầy hiệu trưởng, với vị lãnh đạo nọ kia… Tôi không ngờ được cháu lại là nạn nhân của những người như vậy!

Với lương tâm một người mẹ có đứa con mắc lỗi lầm, tôi tha thiết đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, sớm làm rõ và xử lý đích đáng những người như vậy.

Bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy nói: "Tôi nghĩ không chỉ riêng gì tôi mà mọi người, đều không thể chấp nhận một người lãnh đạo lại có hành vi suy đồi đạo đức như vậy. Tại đây, người dân bàn luận rất nhiều. Tôi đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm của ông Nguyễn Trường Tô".

Một số người dân cũng như lãnh đạo của tỉnh Hà Giang đánh giá ông Tô là người có tài. Con đường quan lộ của ông Tô luôn được bổ nhiệm ở vị trí cấp trưởng chứ không có cấp phó. Sự việc xảy ra với ông Tô vừa qua là một điều đáng tiếc đối với cá nhân ông.

Bác Ngô Thị Đông, phó Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Minh Khai, Thị xã Hà Giang cho biết: “Tôi làm tổ trưởng đã được 21 năm, cũng chứng kiến nhiều đời Bí thư và Chủ tịch tỉnh, tôi cảm nhận với ông Nguyễn Trường Tô là người có tài. Rất tiếc, đời quan trường của ông ấy lại vấp ngã bởi chuyện dính líu đến gái mại dâm. 

Và cho đến hôm nay ông Tô bị bãi nhiễm các chức vụ, đó là điều đáng tiếc cho ông ấy. Tôi thương hơn là ghét bỏ ông Tô sau sự việc đáng tiếc vừa qua.

 

Riêng cá nhân tôi việc ông Tô bị cắt toàn bộ chức vụ là nặng quá! Còn việc khai trừ ra khỏi Đảng là hoàn toàn xác đáng, vì Đảng không cho phép đảng viên sống buông thả như thế.

 Bác Ngô Thị Đông, phó Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Minh Khai, thị xã Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

 

Tôi chỉ mong Đảng, Nhà nước khoan dung cho ông Tô và cho ông ấy chế độ Nhà nước, vì công sức người ta bỏ ra là không nhỏ.

 

Tôi cũng mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh sắp tới sống gương mẫu để cho nhân dân trong tỉnh noi gương, học tập. Để đi đến đâu người dân chúng tôi cũng thấy được ông Bí thư, ông Chủ tịch tỉnh gương mẫu, giản dị và gần dân là chúng tôi mừng rồi”.

 

Còn với ông Ma Đức Thụ, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, người đã có gần 50 năm tuổi Đảng và đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ có cảm nhận của riêng mình đối với nguyên Chủ tịch Nguyễn Trường Tô: “Với tư cách là một đảng viên ông Nguyễn Trường Tô vi phạm như vậy là quá đáng. Trung ương thực hiện việc kỷ luật ông Tô là chính đáng. Tôi chân thành biết ơn Trung ương Đảng, Chính phủ! 

Tôi đề nghị Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cần phải làm lại, thực hiện tổ chức tốt công tác cán bộ của tỉnh trong khóa tới, để chúng tôi thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng”.

 

Cùng chung quan điểm với ông Thọ, chị Hoàng Thị Bích Vân, phường Minh Khai, thị xã Hà Giang cho biết: “Những ngày qua, dư luận trong toàn tỉnh luôn xôn xao bàn tán nhiều về sự việc của ông Nguyễn Trường Tô. Khi biết thông tin về phiên họp sáng nay (28/7), của HĐND tỉnh Hà Giang về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND cũng như chức Chủ tịch UBND tỉnh đối với ông Nguyễn Trường Tô, tôi cho rằng đây là một quyết định đúng đắn!

 

Là một Đảng viên, tôi thấy những sai phạm của ông Nguyễn Trường Tô là không thể chấp nhận và đáng nhẽ phải bị xử lý từ lâu rồi. Nhất là đối với một vị lãnh đạo đứng đầu một địa phương như vậy, thì càng cần phải có những biện pháp kỷ luật nghiêm khắc để làm gương cho những người khác.

Cũng như những người dân Hà Giang, tôi rất buồn vì sự việc này. Tuy nhiên, quyết định bãi nhiệm ông Nguyễn Trường Tô và khai trừ khỏi Đảng là hoàn toàn đúng đắn”.

 

Trường Sơn - Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn