Dư luận Hà Giang về vụ án Sầm Đức Xương

Thời sựThứ Bảy, 12/03/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Trong dòng người rời khỏi phiên tòa nhiều tiếng xì xào về mức án được cho là quá nhẹ đối với cựu hiệu trưởng đã mua bán dâm với học trò của mình.

(VTC News) – Sau khi bản án tuyên phạt Sầm Đức Xương 9 năm tù giam về tội “mua dâm vị thành niên” nhiều người dân tỏ vẻ khó hiểu khi mức án đã được giảm hơn so với bản án sơ thẩm trước đó.

Trong dòng người rời khỏi phiên tòa ngày 10/3, nhiều tiếng xì xào bàn luận về mức án được cho là quá nhẹ đối với vị cựu hiệu trưởng mua dâm học trò của mình.

Buổi chiều sau khi phiên tòa kết thúc, khắp TP Hà Giang nơi đâu cũng xôn xao bàn tán về vụ án Sầm Đức Xương. Từ những quán cà phê, những quầy trà đá bên vỉa hè, khắp những quán ăn, nhiều cuộc nói chuyện rộn rã xung quanh bản án kết tội Sầm Đức Xương. Người dân đã đưa ra những lí lẽ phân tích về kết quả của bản án được tuyên. Hầu hết họ băn khoăn trước một loạt những đối tượng có liên quan nhưng lại không được đưa ra xét xử.

Nhiều người dân đã đổ xô theo chiếc xe chở Sầm Đức Xương.

Ông Nguyễn Thanh T. nhà ở phường Minh Khai, TP Hà Giang đến dự phiên tòa từ sớm và hi vọng tòa sẽ đưa ra được một bản án thích đáng cho Sầm Đức Xương, nhưng khi biết mức án xong, ông bày tỏ: “Ai cũng biết Xương với tư cách là một nhà giáo, một hiệu trưởng của một trường, lẽ ra ông ta phải làm gương cho học sinh noi theo đằng này Xương đã có như hành vi đồi bại, vi phạm đạo đức nhà giáo khi dụ dỗ và mua dâm chính học trò của mình. Bản án 9 năm và bị phạt 5 triệu đồng là chưa thỏa đáng”.

Cùng suy nghĩ như ông T., chị Đặng Minh H. ở phường Quang Trung, TP Hà Giang cho biết: “Thiết nghĩ phiên tòa này cần được xử công khai để người dân được nhìn rõ bộ mặt thật của những kẻ tà dâm đội lốt những người có học để thực hiện hành vi đồi bại và làm gương cho nhiều kẻ khác".

Khi chiếc xe chở bị cáo Xương ra khỏi phiên tòa, nhiều người dân đã nán lại và bày tỏ sự băn khoăn khi cho rằng vụ án còn bỏ sót tội phạm.

“Không thể để những kẻ đã tham gia vào đường dây mua bán này đứng ngoài vòng pháp luật. Cơ quan công an nên tiếp tục điều tra, làm rõ những đối tượng được cho là còn nằm trong “danh sách đen” kia để người dân thấy mọi thứ được công khai, minh bạch hơn", một người dân đưa ra nhận xét.

"Vụ án này cần phải được thực hiện nghiêm minh hơn nữa và cơ quan điều tra cần nhanh chóng làm rõ những đối tượng có liên quan để làm trong sạch bộ máy lãnh đạo” – một người dân tại phường Trần Phú, TP Hà Giang kiến nghị.


Chị Hoàng Thu H. trú tại phường Trần Phú, TP Hà Giang bày tỏ sự băn khoăn: “9 năm tù giam chưa đủ để cảnh cáo với Sầm Đức Xương về những gì mà ông ta gây ra. Liệu rằng ở Hà Giang này và nhiều nơi khác nữa còn có bao nhiêu Sầm Đức Xương như vậy mà chưa được phát hiện? Tôi cũng đang có con gái theo học tại một trường cấp ba, có ai dám chắc với những thủ đoạn mà những con quỷ ác dâm đội lột thầy giáo con cái của chúng tôi sẽ có thể bị rơi vào vòng lao lý?”.

Ba bị cáo trước vành móng ngựa trước giờ tuyên án.

Vụ việc môi giới mại dâm và mua dâm trẻ vị thành niên xảy ra tại thị trấn Việt Lâm (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) được các cơ quan chức năng phanh phui vào đầu tháng 9/2009. Sau đó, Công an huyện Vị Xuyên đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can Sầm Đức Xương (nguyên hiệu trưởng trường PTTH Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) có hành vi mua dâm trẻ vị thành niên. Và tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Thúy Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy về tội môi giới mại dâm.

Ngày 06/11/2009, Tòa án nhân dân huyện Vị Xuyên đã mở phiên xử kín xét xử các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy. Tại bản án sơ thẩm số 27/HSST, TAND huyện Vị Xuyên tuyên án bị cáo Sầm Đức Xương 10 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Nguyễn Thị Hằng 6 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thúy 5 năm tù.


Tuy nhiên, cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ lọt tội phạm cũng như cơ quan tố tụng vi phạm thủ tục, trình tự tố tụng, cả ba bị can đều làm đơn kháng án.

Ngày 27/01/2010, TAND tỉnh Hà Giang đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án môi giới mại dâm và mua dâm trẻ vị thành niên đối với các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Thị Thanh Thúy. Ngày 01/02/2010, tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ để tiến hành điều tra lại từ đầu.

Ngày 03/11/2011, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hà Giang hoàn thành Kết luận điều tra vụ án (lần 2) và Cáo trạng số 83/KSĐT của VKS ND tỉnh Hà Giang. Không có thêm bất kỳ một nhân vật nào có tên trong bản “danh sách đen” bị truy tố.

Ngày 10/3/2011, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên xử kín truy tố các bị cáo Sầm Đức Xương, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thanh Thúy với các tội danh Môi giới mại dâm và mua dâm người chưa thành niên. Tại phiên tòa này, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt Sầm Đức Xương - nguyên hiệu trưởng trường THPT Việt Lâm (Hà Giang) 9 năm tù giam vì tội "mua dâm người chưa thành niên". Các bị cáo Nguyễn Thúy Hằng bị phạt 36 tháng tù, cho hưởng án treo và Nguyễn Thị Thanh Thúy (thường trú thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên) bị phạt 30 tháng tù, cho hưởng án treo, cùng tội danh "môi giới mại dâm".

Quang Tùng


Bình luận
vtcnews.vn