Du lịch nội địa: Tour gần - giá mềm lên ngôi

Kinh tếThứ Sáu, 27/05/2011 01:42:00 +07:00

(VTC News) - Xu hướng chọn vùng biển miền Trunng với giá tour hợp lý đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách trong mùa hè năm nay.

(VTC News) – Bất chấp bão giá, lạm phát tăng cao nhưng nhu cầu du lịch, nghỉ ngơi vẫn là một nhu cầu thiết yếu đối với rất nhiều người. Các tour du lịch về vùng biển là những khu trọng điểm được quan tâm nhiều nhất.

Tour lặn biển thú vị tại Nha Trang

Tâm lý chung, rất nhiều gia đình thường chờ con em mình được nghỉ hè để cùng nhau đi nghỉ, như một món quà cho cả năm học tập vất vả. Vì thế, từ cuối tháng 5, nhiều gia đình đã lên kế hoạch đặt tour ở các công ty lữ hành hoặc tự tổ chức với nhóm gia đình khác hay đi ghép với cơ quan làm việc.

Chọn tour gần, ngắn ngày để tiết kiệm

Nắm bắt được tình hình bão giá chung, các trung tâm lữ hành đã kịp “thiết kế” các tour nội địa phù hợp với túi tiền của nhiều tầng lớp khách hàng.

Bà Dương Mai Lan – Trưởng phòng truyền thông hãng lữ hành Vietravel cho biết: “Xu hướng chung của các khách hàng là các cơ quan, tập thể hoặc nhiều hộ gia đình lựa chọn là chọn những điểm du lịch cự ly gần với nơi ở và thời gian đi lại ít để tiết kiệm chi phí”.

Theo bà Lan, từ nửa cuối tháng 5 đến nay, lượng khách đặt tour tăng dần đều mỗi ngày chứ không còn tình trạng “ùn ùn” như dịp lễ 30/4 – 1/5. Các tour có thời gian 3 - 4 ngày được khách hỏi và đặt nhiều vì lịch trình hợp lý, giá lại phù hợp.

Chị Minh Nguyệt, cán bộ của Viện Khoa học thủy lợi (Hà Nội)cho biết năm nay chị sẽ chọn đi du lịch bằng cách ghép tour với các công ty lữ hành thay vì tự tổ chức đi như mọi năm. Theo chị, đi cùng với cả gia đình, ghép tour, giá rẻ hơn từ 20 – 30% mà có thể đi thăm được nhiều điểm theo lịch trình. “Hơn nữa, đến nơi mới “lạ nước lạ cái” nên cái gì cũng ngơ ngơ, dễ bị chặt chém” – chị Nguyệt nói.

Các vùng  biển miền Trung từ Quảng Bình trở vào Nha Trang đang là lựa chọn ưu tiên của nhiều du khách. (Ảnh internet)  


Xu hướng du lịch miền biển vẫn là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng trong mùa hè này. Các vùng biển miền Trung như biển Nhật Lệ (Quảng Bình) hay biển Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang… được khách hàng phía Bắc yêu thích nhiều hơn cả. Một số trung tâm lữ hành như Vietravel tung chiêu “giảm giá” để hút khách với các tour gần và ngắn ngày như  Đà Nẵng – Bà Nà – Cù Lao Chàm – Hội An” (3 ngày), giá 3.500.000 đồng/người,  tour “Một thoáng Phú Yên” (3 ngày), đi về bằng máy bay, giá 3.010.000 đồng/người, tour “Hà Nội – Yên Tử - Hạ Long – Cát Bà” (4 ngày), giá 5.500.000 đồng/người… Theo bà Lan thì với mức giá trên, khách hàng được được đảm bảo trọn gói từ phương tiện di chuyển, điều kiện ăn ở lịch sự.

Hãng Redtours cũng không bở lỡ cơ hội khi tập trung phần lớn các tour của mình vào trọng điểm khu vực biển miền Trung. Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Trung tâm lữ hành Hanoi Redtours cho biết đơn vị của ông đã chủ động đặt toàn bộ vé máy bay trước thời điểm vé tăng giá nên chi phí vận chuyển bằng hàng không của hãng rẻ hơn rất nhiều so với các công ty khác. Vì vậy, giá tour trên mỗi khách hàng cũng giảm đi đáng kể hoặc không bị tăng giá trong điều kiện bão giá như hiện nay.

Với khách hàng phía Nam, công ty lữ hành Sài Gòn Tourism cũng kịp có những tour hấp dẫn như “Nha Trang – Đà Lạt” (5 ngày 4 đêm)  giá từ 3,2 triệu đồng/người hay  tour “Hòn Mun – Khu du lịch Wonder Park” (4 ngày 3 đêm) giá từ 2,8 triệu đồng/người….

Thậm chí, để kích cầu mạnh mẽ hơn, nhiều doanh nghiệp du lịch còn đưa ra các giải thưởng hấp dẫn như cào trúng thưởng mỗi ngày 01 coupon tour du lịch trong và ngoài nước miễn phí hoặc trúng thưởng mỗi tuần 01 chiếc Yamaha Nouvo LX sành điệu.

Đại diện một trung tâm lữ hành khác cũng cho biết họ chấp nhận giảm lợi nhuận nhưng nếu lượng khách tăng lên thì vẫn có thể bù trừ được cho nhiều khoản chi phí khác.

Cảnh giác với “tour giá rẻ giật mình”

Đánh trúng tâm lý chuộng giá rẻ của du khách thời bão giá, nhiều công ty du lịch nhỏ, tự phát cũng tranh thủ quảng cáo, phát tờ rơi tới người dân, cơ quan để “hút khách”. Mức giá tour mà các đơn vị này đưa ra thường là giá “giật mình” nên nhiều người vì ít kinh nghiệm đặt tour rất dễ bị mắc lừa. Không ít trường hợp khách hàng chỉ biết mình bị “treo đầu dê, bán thịt chó” khi đã tham gia hành trình như: quảng cáo ở khách sạn 3 sao nhưng thực tế thì ở nhà nghỉ bình dân hoặc tiêu chuẩn 3 sao “tự phong”, ăn tiêu chuẩn 100.000đ/bữa nhưng suất ăn thì nghèo nàn như cơm “bụi”…

Ông Hoan cũng khuyến cáo mùa hè là mùa làm ăn của các đơn vị lữ hành. Lợi dụng nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng tăng, nhiều công ty "ma", không có giấy phép kinh doanh và chất lượng dịch vụ kém ra đời. Các doanh nghiệp này sẵn sàng "bán" khách để hưởng hoa hồng. Vì vậy, khi đặt tour, du khách nên chọn những công ty có uy tín trên thị trường. Bởi với họ, chữ "tín" và chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng

Ngoài ra, du khách cũng nên xem kỹ nội dung tour, từng hạng mục có trong chương trình như: thời gian đi về, phương tiện di chuyển, nơi ăn, nghỉ cam kết, …Nếu khách đi theo đoàn thì tốt nhất nên đăng ký tour ở những trung tâm lữ hành có uy tín và kinh nghiệm tổ chức. Trong những trường hợp cần thiết, khách hàng hoàn toàn có thể đề nghị sự can thiệp của Hội bảo vệ người tiêu dùng.

Hoài Nam


Bình luận
vtcnews.vn