Du lịch MICE Việt Nam, vì sao vẫn nhỏ?

Kinh tếThứ Sáu, 13/06/2014 02:43:00 +07:00

(VTC News) - MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác.

(VTC News) - Với đóng góp lớn về mặt doanh thu cho du lịch nói riêng và kinh tế-xã hội của đất nước nói chung, Việt Nam cần phải xác định MICE du lịch sự kiện, hội nghị là một ngành công nghiệp để có chiến lược phát triển phù hợp cho ngành nhiều tiềm năng này.

Chưa phát triển xứng tầm

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE - viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition (triển lãm).
 
Ngoài phong cảnh, biển, văn hóa đặc trưng... du lịch MICE còn đòi hỏi nơi tổ chức phải có cơ sở hạ tầng là các khu resort đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu của MICE. Những điểm đến này phải thích hợp các hoạt động rèn luyện làm việc theo nhóm (team building), tiệc ngoài trời, nghỉ dưỡng sau khi khách đã tham dự hội thảo, hội chợ thương mại.

So với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam là nước rất có lợi thế phát triển du lịch MICE.

Thứ nhất, chúng ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di sản đẹp và con người Việt Nam rất cởi mở, nhiệt tình, thân thiện. ẩm thực Việt Nam cũng hết sức phong phú, tuyệt vời.

Việt Nam là một đất nước đang phát triển và mở cửa nên các hoạt động kinh tế rất sôi động. Nhu cầu tổ chức hội thảo, khóa đáo tạo, triển lãm, quảng bá sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm là lớn và rất thường xuyên.

Đặc biệt tại những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Honda, Toyota, các hãng dược phẩm lớn thường xuyên có nhu cầu tổ chức cho công nhân, nhân viên đi học tập trao đổi kinh nghiệm tại các nhà máy, thị trường khác nhau. Những sự kiện như thế này thường xuyên có tới 500-1000 người tham gia.

Du lịch MICE của Việt Nam đã manh nha phát triển từ lâu, tuy nhiên chỉ đến khoảng năm 2008, 2009 khi kinh tế - xã hội của đất nước phát triển lên một tầm cao mới, giao thương buôn bán mở rộng với hàng loạt hiệp định thương mại song phương được ký kết, hợp tác du lịch được đẩy mạnh thì lĩnh vực này mới thực sự phát triển nở rộ.

Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả. Nhiều khu du lịch nổi tiếng của Việt Nam được lựa chọn trong các chương trình du lịch MICE như Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội... Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn DN hoạt động trong lĩnh vực MICE. Mức tăng trưởng hàng năm đạt khoảng 20%.
 
Một thế mạnh của ngành du lịch Việt

Các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và đặc biệt mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường (do Ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng cho khách ở khách sạn 4 - 5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở các nước. Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường.

Từ thực tế của Hoabinhtourist & Convention, Giám đốc Nguyễn Khắc Huyền cho biết, du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp sáu lần loại hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).

Việc tổ chức chuyên nghiệp du lịch MICE cũng sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội. Bởi mục đích của các chương trình MICE đó là trao đổi kinh nghiệm, tham quan các mô hình sản xuất để học tập, khen thưởng cán bộ, công nhân viên qua các buổi tiệc, sự kiện tôn vinh và các chương trình du lịch kết hợp với hội thảo, triển lãm.

Qua đó động viên tinh thần làm việc, nâng cao năng lực, trau đồi kỹ năng cũng như kiến thức cho người lao động, quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp một cách rộng rãi.
 
Sản phẩm MICE là tổng hợp của nhiều dịch vụ đòi hỏi các công ty du lịch luôn cung ứng dịch vụ trọn gói cho các đoàn gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình team building, chương trình tham quan...

Các chương trình tour MICE của các công ty du lịch, lữ hành cạnh tranh ở việc chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức cũng như nghiệp vụ du lịch. Đây cũng là cơ hội để các công ty lữ hành khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này.

Sự phát triển của du lịch MICE sẽ là động lực mạnh kéo theo sự phát triển của các ngành cung ứng dịch vụ liên quan như ăn uống, dịch vụ giải trí, mua sắm, nhà hàng khách sạn, hàng không và tạo việc làm…

Du lịch MICE có yêu cầu đặc thù về cơ sở hạ tầng, hệ thống các dịch vụ đi kèm cũng như các dịch vụ khác như: ăn uống, vui chơi, mua sắm... Hiện tại, thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa điểm có khả năng khai thác thế mạnh này khá hiệu quả. Tại thành phố Hồ Chí Minh, du lịch MICE được xác định là một trong bốn loại hình du lịch chính cần hướng đến phát triển tốt trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.

Với lợi thế là một trong năm thành phố tốt nhất châu Á, thời gian qua, Hà Nội luôn được chọn để tổ chức sự kiện lớn của khu vực và quốc tế, gắn kết với nhiều chương trình du lịch.

Tổng cục Du lịch đánh giá thị trường du lịch MICE là phân khúc rất tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác và là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, sau gần 10 năm phát triển, du lịch MICE của Việt Nam vẫn chưa vươn được ra khu vực.


P.D
Bình luận
vtcnews.vn