Du học sinh VN tại Miyagi đã đi trú nạn

Giáo dụcThứ Hai, 14/03/2011 01:14:00 +07:00

(VTC News)- Anh Nguyễn Ngọc Tú - Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam (VYSA) tại Nhật Bản cho biết du học sinh VN tại Miyagi đã đi trú nạn.

(VTC News) - Anh Nguyễn Ngọc Tú , Chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam (VYSA) tại Nhật Bản cho biết du học sinh VN tại gần tâm chấn như Miyagi đã được đi trú nạn.

VTC News đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Ngọc Tú - Chủ tịch Hội Thanh niên Sinh viên Việt  NAM (VYSA) tại Nhật Bản

- Ông có thể cho biết hiện nay Hội thanh niên, sinh viên việt nam tại Nhật Bản (VYSA) đã có những hình thức gì để liên lạc và nắm tình hình các sinh viên Việt Nam?

Một ngày ngay sau vụ động đất và sóng thần,  VYSA bắt đầu triển khai việc tìm kiếm và thu thập thông tin về thanh niên, sinh viên đang học tập làm việc ở vùng bị thiệt hại. Mọi người đang cố gắng bắt liên lạc người Việt Nam ở vùng bị nạn. Hiện nay, danh sách “Thông tin về người Việt ở vùng bị nạn”đang được xây dựng và cập nhật trên trang chủ của Hộitại vysajp.org. Hi vọng, danh sách này có thể giúp những gia đình ở Việt Nam biết được tình hình của người thân trong vùng bị động đất ở Nhật Bản.

- Tính đến thời điểm 0 giờ ngày 13/1 có bao nhiêu sinh viên Việt Nam hiện vẫn còn chưa có rõ thông tin, thưa ông?

Hiện tại Hội vẫn đang tiến hành thống kê và chúng tôi đã thành lập một ban cộng tác viên đặc biệt để trực thường xuyên theo dõi thông tin từ ti vi, báo chí cũng như cập nhật thông tin qua mạng Internet trong mọi điều kiện có thể.

- Ông có thể cho biết, tình hình của Sinh viên Việt Nam tại vùng gần tâm chấn như Miyagi hiện nay như thế nào?

Các bạn ở vùng Miyagi, đều đã được di chuyển tới khu trú nạn tập trung. Ở đó, mọi người được các lực lượng cứu trợ cung cấp lương thực và chăn ấm cho đến khi tình hình trở lại bình thường.

- Hội đã liên lạc như thế nào với đại sứ quán  (ĐSQ) tại Nhật Bản hoặc lãnh sự quán tại các thành phố để có thể giúp đỡ sinh viên tại chỗ ?

Hiện tại Hội đang giữ liên lạc thường xuyên với đại diện quản lý sinh viên, thanh niên bên ĐSQ để thông báo tình hình người Việt ở vùng bị nạn. Do liên lạc vẫn bị gián đoạn nên Hội đang tập trung thu thập thông tin. Ngay sau khi có thông tin chính xác về thiệt hại người và của, Hội sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ và đề nghị sự giúp đỡ từ ĐSQ.

-Thông qua báo điện tử VTC News ông muốn nói gì với các phụ huỵnh đang có con học tập và làm việc tại Nhật Bản nằm trong vùng ảnh hưởng của trận động đất?

Chính phủ Nhật cũng như cộnng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật đang cố gắng hết sức để liên lạc với người ở vùng bị nạn. Hầu hết sinh viên Việt VN đều học tập và sống ở những khu vực cao nên không bị ảnh hưởng của sóng thần, nên khả năng nguy hiểm tới tính mạng rất thấp. Trước khi có thông tin chính thức, mong các phụ huynh hợp tác cùng hội sinh viên trong việc tập hợp thông tin về người thân, bằng cách truy cập truy cập trang
vysajp.org, và cập nhật thông tin về người thân.

Thành Công(thực hiện)


Bình luận
vtcnews.vn