Thủ tướng: Dư địa tăng trưởng còn nhiều nhưng phải quyết liệt hành động

Thời sựThứ Hai, 03/07/2017 21:06:00 +07:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng còn nhiều dư địa để tăng trưởng nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa, cải cách đổi mới mạnh mẽ hơn nữa.

Trong phiên họp trực tuyến với các lãnh đạo của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để thảo luận tình hình kinh tế-xã hội trong 6 tháng qua và các giải pháp cho nửa cuối của năm nay, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ, các địa phương tập trung vào đề xuất giải pháp cụ thể.

“Chính phủ phải làm gì, từng bộ, ngành, địa phương phải làm gì để bảo đảm tăng trưởng từng ngành, từng lĩnh vực và cả nền kinh tế”, Thủ tướng nói.

thu tuong

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tại phiên họp quan trọng này, các thành viên Chính phủ, các địa phương tập trung vào đề xuất giải pháp cụ thể. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

“Làm gì để thúc đẩy công nghiệp và xây dựng tăng trưởng mạnh mẽ hơn? Cần kích cầu không? Sáu tháng tăng trưởng tín dụng 8% thì có nhiều ý kiến góp ý năm nay tín dụng có thể  tăng 18-20% được không?”, Thủ tướng đặt vấn đề. 

Thủ tướng đề nghị các đại biểu bàn, đưa ra các giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong sản xuất, tiêu thụ lúa, nông sản, thịt lợn, gà, trái cây; giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, cổ phần hóa DNNN và thoái vốn. Nhấn mạnh giải pháp cải cách mạnh mẽ hơn thủ tục hành chính, Thủ tướng cho rằng, người dân và doanh nghiệp còn phàn nàn nhiều về vấn đề này.

Thủ tướng nhấn mạnh, cần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho các địa phương để đỡ phải chạy lên Trung ương xin thủ tục. Bên cạnh giải quyết vấn đề kinh tế, cần quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội bức xúc.

“Trong 6 tháng đầu năm, chúng ta đã đưa ra nhiều cơ chế, nhiều giải pháp, chính sách đồng bộ, đầy đủ nhưng việc triển khai còn thiếu lửa, không quyết liệt trong một bộ phận cán bộ, công chức”, Thủ tướng nêu rõ.

Một số cơ quan, địa phương tổ chức thực hiện còn cầm chừng, không tâm huyết, kém hiệu quả. Một bộ phận cán bộ chính quyền còn để xảy ra tai tiếng do tham nhũng và lợi ích nhóm.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị chú trọng tập trung bàn, đề xuất phương pháp, cách làm cụ thể để chủ trương, cơ chế, chính sách đi vào thực tiễn cuộc sống, phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện vượt các chỉ tiêu, Đảng, Quốc hội giao.

“Trước khi vào hội trường này, tôi đã nghe rất nhiều nhà kinh tế điện nhắn tới rằng Thủ tướng phải nói mạnh mẽ hơn với các địa phương rằng phải đẩy mạnh cải cách hành chính trên thực tế. Trên thực tế còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, có điều đó không?”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Tùng Đinh
Chuyên đề: Tin nóng trong ngày
Bình luận
vtcnews.vn