Dù cam go nhưng Abhisit vẫn lạc quan về chiến thắng

Thế giớiThứ Ba, 14/06/2011 03:31:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva hôm qua (13/6) đã cho biết rằng, ông “rất lạc quan” về chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

(VTC News) - Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva hôm qua (13.6) đã phát biểu tại Jakarta rằng, ông “rất lạc quan” về chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới.

“Chúng tôi đã có những phản ứng rất tốt ... Và tôi nghĩ rằng người dân Thái Lan mong muốn đất nước tiến lên phía trước. Họ muốn thấy sự ổn định và vấn đề của mình được giải quyết”, ông Abhisit phát biểu trong cuộc họp báo tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Đông Á, được tổ chức ở thủ đô Indonesia.

Chiến dịch tranh cử đang diễn ra không mấy suôn sẻ, điều đó là “quy luật”. “Nếu bạn đang ở Thái Lan, có thể vài tháng trước đây bạn sẽ nghi ngờ về khả năng cuộc bầu cử sẽ diễn ra. Nhưng hiện bây giờ, không còn ai đặt câu hỏi đó”, ông ông Abhisit cho biết.

Ông Abhishit "lạc quan" về chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. 

Thủ tướng Abhisit hiện đang đối mặt với trận chiến bầu cử cam go, trước đối thủ đáng gờm là các đồng minh của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thuộc đảng Pheu Thai (Vì Người Thái). Trong chiến dịch giành thêm lá phiếu, đảng này đã tuyên bố sẽ ban bố lệnh ân xá cho các chính trị gia, những người đã bị buộc tội hoặc bị kết án, nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào sngày 3/7 sắp tới.

Bà Yingluck Shinawatra, em gái út của ông Thaksin, ứng cử viên số một tranh chức Thủ tướng của đảng Pheu Thai, đã nhấn mạnh vai trò của anh trai mình trong bối cảnh chính trị phức tạp đang diễn ra tại Thái Lan. Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, mức độ ủng hộ bà Yingluck đã vượt qua đương kim Thủ tướng Abhisit.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, việc Pheu Thai chiến thắng có thể sẽ mở đường cho sự trở lại chính trường của ông Thaksin, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và đang sống lưu vong tại Ấn Độ để tránh án tù với cáo buộc tham nhũng. Ông cũng bị buộc tội khủng bố do liên quan đến tình trạng bất ổn ở Bangkok hồi năm ngoái.

Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy, mức độ ủng hộ bà Yingluck đã vượt qua đương kim Thủ tướng Abhisit. 

Trong khi đó, ông Abhisit cảnh báo rằng, lệnh ân xá sẽ là mối đe dọa cho sự bất ổn tại Thái Lan.

“Chúng tôi không tin đó là ưu tiên của đất nước và của người dân. Nó chỉ gây thêm rắc rối, tranh cãi và bất ổn”, Thủ tướng Thái cho hay.

Ông Abhisit tốt nghiệp trường Đại học Oxford, lên nắm quyền vào cuối năm 2008 sau một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội, và đã từng thất bại trong việc giành sự ủng hộ của những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin ở khu vực nông thôn trong cuộc tổng tuyển cử trước đây tại Thái Lan.

Còn cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, một cựu tài phiệt viễn thông, được nhiều nông dân và công nhân ca ngợi bởi những chính sách dân túy, nhưng nhiều tầng lớp ở Bangkok lại xem ông là mối đe dọa của tham nhũng, độc đoán và chế độ quân chủ.

Cuộc biểu tình của phe “áo đỏ” ủng hộ ông được xem là vụ bạo lực tồi tệ nhất của Thái Lan trong những ngày cuối tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, hơn 90 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh chính phủ và người biểu tình trên đường phố.

Phương Mai (Theo AFP)



Bình luận
vtcnews.vn