Du ca Việt số 3 lên sóng với chủ đề 'Âm nhạc Văn Cao trong lòng Bắc Sơn'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 27/08/2015 07:08:00 +07:00

Văn Cao với âm nhạc trong lòng bắc sơn. Du ca Việt kỷ niệm ngày quốc khánh với chủ đề: Âm nhạc Văn Cao trong lòng Bắc Sơn

(VTC News) - Trong không khí nao nức của dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh, 'Du ca Việt' số 3 sẽ lên sóng với chủ đề 'Âm nhạc Văn Cao trong lòng Bắc Sơn'.

Không nổi tiếng, chẳng ồn ào náo nhiệt đồng vui như Mù Cang Chải hiện tại, không cao sang mà bình yên phẳng lặng, Bắc Sơn vẫn mang trong mình một vẻ đẹp riêng mà không nơi nào có được.

Đó là những mảng màu phẳng lặng được chia cắt bởi những con đường ra đồng nhỏ thẳng tắp. Trong không khí nao nức của dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, Du ca Việt số 3 sẽ lên sóng VTV1  lúc 10h30 ngày 29/8 tới với chủ đề "Âm nhạc Văn Cao trong lòng Bắc Sơn”.
du ca việt
Chuyến xe Du ca Việt trên hành trình đến với 1 vùng đất mà nơi đây trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp là 1 trong những căn cứ địa cách mạng quan trọng, là một trong 8 xã ATK của Lạng Sơn bởi địa hình đồi núi hiểm trở của nơi đây. Mảnh đất kỳ diệu mà chúng tôi đến đó, không đâu khác chính là thung lũng Bắc Sơn thơ mộng.

Trong khi cả nước đang hướng về lễ kỷ niệm 70 năm Ngày  Quốc khánh 2/9  với biết bao hoạt động chào mừng, thì cùng với đó Du ca Việt muốn đưa khán giả về với những ký ức oai hùng của Bắc Sơn trong những giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất.

"Âm nhạc Văn Cao trong lòng Bắc Sơn” sẽ diễn ra với ca khúc mở đầu “Bắc Sơn”.  Đó là sự kết hợp giữa 2 thế hệ  các em học sinh cùng tập thể các chiến sỹ bộ đội với 2 ca sỹ Xuân Hảo và  Quang Hiệu.
du ca việt

Sự xuất hiện bất ngờ của họa sỹ Văn Thao, con trai nhạc sỹ Văn Cao như 1 sự tái hiện tuyệt vời của người nhạc sỹ đáng kính ấy. Ông chia sẻ với nhạc sỹ Lê Minh Sơn đạo diễn chương trình kiêm người dẫn chuyện rằng ông rất xúc động khi đặt chân tới nơi đây, bởi với ông Bắc Sơn không còn là nơi đến mà như là 1 quê hương thứ 2.

Vì vậy ông thường về đây khi có thời gian bởi ông cũng được Bắc Sơn yêu quý như chính người cha mình.
du ca việt
Những nhạc phẩm nổi tiếng như: "Tiến quân ca", "Trường ca Sông Lô", "Mùa xuân đầu tiên", "Làng tôi", "Cung đàn xưa"… lần lượt được thể hiện ấn tượng qua sự trình bày các ca sỹ như: Lan Anh, Nhóm con gái, Nhóm Dòng thời gian đã làm khán giả vỗ tay không ngớt và ở lại đến tận tiết mục cuối cùng của đêm diễn, dù đêm nay thung lũng Bắc Sơn lạnh đến thấu xương.

Điều đó chính là động lực để ekip Du ca Việt cố gắng mang đến những không gian âm nhạc ý nghĩa nhất. Bởi chúng tôi cảm thấy ấm áp hơn bởi những cái ôm, cái nắm tay chúc mừng của người dân nơi đây vì đã mang tới Bắc Sơn 1 chương trình hết sức sâu sắc và nhân văn.

Du ca Việt không đơn thuần chỉ là một show ca nhạc miễn phí cho khán giả ở 63 tỉnh thành trên cả nước, nó còn là cuốn cẩm nang du lịch văn hoá mà bất cứ người dân Việt Nam nào cũng tự hào về mảnh đất quê hương mình, là niềm kiêu hãnh với bạn bè quốc tế.

Không chỉ âm nhạc, Du ca Việt còn mang những nét văn hoá truyền thống đặc trưng của từng vùng miền đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Nhắc nhớ về những giai đoạn lịch sử dựng nước và xây dựng đất nước thông qua âm nhạc và những nhân chứng, những cảnh vật từng là chất liệu làm nên những ca khúc lay động lòng người và có sức sống trường tồn cùng thời gian.
du ca việt
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn rất tâm huyết với dự án này, anh chia sẻ: “Đây là lý do mà tôi “lặn mất tăm” khỏi showbiz trong vòng hai năm qua. Ấp ủ ý tưởng, tìm kiếm đối tác để phối hợp thực hiện, mọi công việc liên quan đến kịch bản, nội dung, sản xuất...tôi đều trực tiếp làm cùng anh em.

Với mong muốn hơn cả một chương trình âm nhạc bình thường, Du ca Việt sẽ mang đến cho khán giả những cảm nhận mới về những miền đất quen mà lạ, để thêm yêu Tổ quốc mình”.

Ngoài ra, trong mỗi số Du ca Việt, bên cạnh âm nhạc là chủ đạo và giới thiệu vẻ đẹp của con người và mảnh đất của từng địa phương, những người thực hiện còn gửi gắm vào đó những thông điệp nhân văn, hoặc đưa ra những triết lý sống qua những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Đây chính là điểm khác biệt với các chương trình truyền hình thực tế khác. Bởi vậy, nó thực sự có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Hân Lê

Bình luận
vtcnews.vn