Dự báo sốc: Giá vàng sẽ vọt lên 60 triệu đồng/lượng

Kinh tếThứ Sáu, 01/07/2016 11:29:00 +07:00

Kim loại quý đang hạ nhiệt sau Brexit nhưng vẫn có dự báo sốc cho rằng giá vàng sẽ tăng khoảng 70% lên 60 triệu đồng/lượng.

Sau khi phe ủng hộ Brexit (Anh rời EU) thắng thế, giá vàng tăng rất mạnh mẽ. Chỉ sau 1 đêm, giá vàng thế giới tăng gần 10%, tương ứng 120 USD/ounce. Tuy nhiên, sau vài phiên, sức nóng của Brexit sụt giảm, giá vàng giằng co mạnh.

Vì vậy, giới đầu tư giảm bớt niềm tin vào viễn cảnh tươi sáng của kim loại quý này. Trong bối cảnh đó, Ronald Stoeferle và Mark J. Valek đã đưa ra dự báo sốc trong báo cáo thứ 10 “In Gold We Trust”. Theo đó, giá vàng thế giới sẽ vọt lên 2.300 USD/ounce (tương đương 60 triệu đồng/lượng).

gia-vang-03

 Giá vàng được dự báo sẽ vọt lên 60 triệu đồng/lượng

Như vậy, so với thời điểm hiện tại, muốn đạt tới mức giá kỷ lục trong lịch sử này, giá vàng phải tăng 70%. Tuy nhiên, dự báo này được đưa ra cho dài hạn, chứ không phải ngắn hạn. Theo Ronald Stoeferle và Mark J. Valek, giá vàng chỉ đạt 2.300 USD/ounce vào tháng 6/2018, nghĩa là 2 năm sau.

Giải thích cho việc giá vàng tăng mạnh trong thời gian này, Ronald Stoeferle và Mark J. Valek cho biết lạm phát, chính sách tiền tệ và chính sách lãi  suất thấp đã và đang ủng hộ giá vàng. Đặc biệt, gần đây, sự bất ngờ lớn mang tên Brexit đã nâng giá vàng lên tầm cao mới.

“Trong bối cảnh đó, sức hấp dẫn của vàng tăng lên mạnh mẽ. Trước đây, người ta có thể nói vàng không phải trả lãi nhưng bây giờ người ta có thể thay thế bằng câu vàng không phải trả phí” – Báo cáo của Ronald Stoeferle và Mark J. Valek đánh giá cao vị thế của vàng.

Sự không chắc chắn của nền kinh tế Mỹ, sự thiếu quyết đoán của Cục dự trữ liên bang Mỹ về lãi suất USD có thể “tiếp tay” cho lạm phát, từ đó tiếp tục ủng hộ vàng. Vì vậy, hai vị chuyên gia khẳng định: “Chúng tôi cho rằng thời kỳ đầu tư vào tài sản chống lạm phát đang đến”.

Không chỉ vàng, các hàng hóa khác như bạc và cổ phiếu của những công ty mỏ sẽ trở thành các cơ hội hấp dẫn. Sau vài năm điều chỉnh, cổ phiếu các công ty mỏ sẽ đạt được những thành tựu mới đầy bất ngờ.

Và cuối cùng, Ronald Stoeferle và Mark J. Valek khẳng định với những sự kiện diễn ra trong vài năm qua, họ dự đoán giá vàng sẽ đạt 2.300 USD/ounce vào tháng 6/2018.

Có thể thấy, dự báo của Ronald Stoeferle và Mark J. Valek được xem là dự báo sốc. Trong khoảng thời gian 2 năm, tốc độ tăng 70% là kỳ tích. Cách đây 2 năm, vào cuối tháng 6/2014, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.314 USD/ounce. Tới nay, giá vàng chỉ tăng 16 USD/ounce, tương ứng 1,2%.

Trong khi đó, Credit Suisse có cái nhìn thận trọng hơn về triển vọng của vàng. Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Credit Suisse dự báo giá vàng sẽ đạt mức bình quân 1.475 USD/ounce vào quý 1/2017 và đạt 1.500 USD/ounce vào cuối năm 2017.

Trước đó, Credit Suisse đánh giá thị trường vàng thấp hơn. Tuy nhiên, sau sự cố Brexit, ngân hàng này đã nâng mức dự báo của mình. Vì thế, những con số kể trên mới được công bố. Credit Suisse cho biết, giá vàng vẫn đang được hưởng lợi khi người dân sợ hãi Brexit. Nhưng về lâu dài, Brexit không  còn là yếu tố ảnh hưởng.

Theo Credit Suisse, lãi suất đồng USD mới là yếu tố ảnh hưởng tới giá vàng trong tương lai xa. Bên cạnh đó, nguồn cung cũng góp phần tạo nên xu hướng của giá vàng. Mà theo Credit Suisse, trong 3 năm sắp tới, nguồn cung có thể bị thu hẹp lại khiến vàng trở nên khan hiếm hơn. Nhờ đó, giá vàng sẽ đi lên.

Để ủng hộ cho những dự báo lạc quan về giá vàng của các chuyên gia kinh tế thế giới, giá vàng chào tháng 7 với 1 phiên tăng đáng kể. Hiện tại, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.330,7 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce. Giá vàng tăng dù thị trường chứng khoán toàn cầu đang phục hồi.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn