Dự án Thăng Long Victory: Điểm mặt hàng loạt vi phạm phòng cháy chữa cháy

Kinh tếThứ Hai, 19/06/2017 08:00:00 +07:00

Dự án Thăng Long Victory dù chưa đủ các điều kiện về phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhưng vẫn ép cư dân nhận nhà và chuyển về sinh sống.

Trong loạt bài trước đó, báo điện tử VTC News đã phản ánh, bắt đầu bàn giao nhà cho cư dân từ ngày 3/1/2017, nhưng cho đến nay, tại Tòa nhà T2 Thăng Long Victory (Hoài Đức, Hà Nội), do Phúc Hà group làm chủ đầu tư, vẫn chưa được nghiệm thu về hệ thống PCCC.

thang-long-victory-3-8-1233120

 Dự án Thăng Long Victory chưa đủ điều kiện đã bàn giao nhà.

Theo biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy ngày 26/4/2017, Cục Cảnh sát PCCC và Cứ hộ cứu nạn (Bộ Công an) đã chỉ ra hàng loạt các tồn tại trong công tác PCCC tại dự án này.

Cụ thể, về giải pháp thoát nạn: Dự án chưa lắp đặt các cửa có ký hiệu DCC6 tại buồng thang bộ trục (7,8).

Về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan: Một số vị trí đường ống kỹ thuật, đường dây điện đi xuyên qua tường, sàn ngăn cháy chưa được chèn, bịt kín bằng vật liệu chống cháy (theo kiểm tra xác suất tại tầng 25, tầng 5, tầng 3, tầng 1 và tầng hầm).

Video: Liên tiếp cháy chung cư, cư dân nơm nớp lo

Một số vị trí cửa chưa đảm bảo độ kín trước lối vào phòng đệm và buồng thang bộ (theo kiểm tra xác suất tại tầng 25, tầng 5, tầng 3, tầng 1 và tầng hầm).

Giải pháp ngăn cháy tại ram dốc tấng 2 chưa đảm bảo theo quy định.

Thang bộ nối 3 tầng thường mại chưa đặt trong buồng thang kín.

Tầng bố trí căn hộ penhouse, tầng 1 đến tầng 3 bố trí công năng thương mại đang trong quá trình thi công hoàn thiện.

thang-long-viectory-1-7-1226429

 Dự án Thăng Long Victory vẫn ngổn ngang.

Về hệ thống báo cháy tự động, chưa lắp đặt đầu báo cháy trong phòng điện nặng tại tầng 5 của công trình.

Về hệ thống chữa cháy bằng nước: Van chặn lắp đặt trong công trình là loại không có tín hiệu giám sát trạng thái đóng, mở từ hệ thống báo cháy tự động.

Cuộn vòi bố trí tại các tầng nổi là loại D50x30, tuy nhiên vòi được kiểm định là loại D50x20.

Bố trí đường ống hút của bơm cấp nước chữa cháy chưa đảm bảo dung tích nước chữa cháy cho công trình.

Các phương tiện PCCC lắp đặt trong công trình chưa được dán tem kiểm định.

Đặc biệt, khi tổ chức chạy thử kiểm tra hoạt động của các hệ thống, thiết bị PCCC thì hệ thống các đèn báo cháy tại tầng 25, tầng 3, tầng 1 và tầng hầm không hoạt động.

Trước những tồn tại này, các đơn vị chức năng yêu cầu chủ đầu tư là Phúc Hà group phải bổ sung hồ sơ còn thiếu, phối hợp với nhà thầu thi công tiếp tục thi công hoàn thiện theo thiết kế đã được thẩm duyệt.

Đồng thời kiểm tra, hiệu chỉnh các hệ thống, thiết bị PCCC, đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, chính xác, hiệu quả của các hệ thống, thiết bị này.

Liên quan đến việc bàn giao nhà cho cư dân nhưng chưa đủ điều kiện về PCCC, ngày 03/5/2017, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên, với số tiền 80.000.000 đồng.

Theo luật sư Huy An (Đoàn luật sư TP. Hà Nội), Khoản 6, Điều 36 vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả để đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật và Điều 7 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn