Dự án tham vọng sử dụng Mặt trăng nhân tạo để thay thế đèn đường ở Trung Quốc

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 18/10/2018 12:23:00 +07:00

Dự án vệ tinh có “ánh sáng giống như hoàng hôn” được đề xuất có thể chiếu sáng cho một khu vực với đường kính 10-80 km, Nhân dân nhật báo của Trung Quốc cho biết.

Tại Thành Đô, Trung Quốc, một kế hoạch tham vọng được đặt ra nhằm thay thế ánh sáng đèn đường của thành phố vào ban đêm. Thành phố Tây nam Trung Quốc dự định phóng một vệ tinh chiếu sáng lên vũ trụ vào năm 2020. Theo Nhân dân nhật báo, Mặt trăng nhân tạo được thiết kế để “bổ sung cho mặt trăng vào ban đêm”, dự kiến sẽ sáng gấp 8 lần.

thanh-pho-trung-quoc-1

 Thành phố Thành Đô có kế hoạch sử dụng trăng nhân tạo để thay thế đèn đường. (Ảnh minh họa)

Ánh sáng “giống như hoàng hôn” của vệ tinh này có thể chiếu sáng cho một khu vực với đường kính 10-80 km, phạm vi chiếu sáng chính xác có thể được điều khiển trong vòng 10 m – giúp nó có thể thay thế đèn đường.

Kế hoạch được chủ tịch Viện nghiên cứu hệ thống khoa học vũ trụ và công nghệ vi điện tử Thành Đô chia sẻ. Dù vậy vẫn chưa rõ kế hoạch có được sự ủng hộ của thành phố Thành Đô hay chính phủ Trung Quốc hay không.

Đây không phải lần đầu tiên ý tưởng tương tự như mặt trăng nhân tạo được nhắc đến. Vào khoảng những năm 1990, một đội các phi hành gia và kỹ sư Nga đã thành công phóng một vệ tinh vào không gian để làm xiên ánh sáng mặt trời về phía Trái Đất, chiếu sáng nửa bán cầu vào buổi đêm một chút.

Một thử nghiệm chiếu sáng tham vọng năm 1999 làm dấy lên lo ngại ô nhiễm ánh sáng gián đoạn cuộc sống của các động vật ban đêm và quan sát của các phi hành gia. Nhưng thử nghiệm này không thành công trong lần đầu tiên và không thể gây quỹ đủ cho các lần tiếp theo.

Video: Vệ tinh do kỹ sư Việt Nam chế tạo sẽ được phóng vào vũ trụ cuối năm 2018

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn