Dự án Tân Bình Apartment: Có hay không hợp thức hóa sai phạm?

Kinh tếThứ Ba, 25/04/2017 07:41:00 +07:00

Nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment đến Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ những sai trái của dự án, nhanh chóng bàn giao nhà cho dân.

Như VTC News đã từng phản ánh trong bài “Dự án Tân Bình Apartment: Chậm giao nhà vì ‘tham’ thêm tầng”, dự án Tân Bình Apartment khiến nhà đầu tư bức xúc vì chậm giao nhà.

Chiều 20/4, nhiều khách hàng mua căn hộ dự án Tân Bình Apartment (tọa lạc số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM) tìm đến Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ những sai trái của dự án, nhanh chóng bàn giao nhà cho dân.

Sai phạm rõ, xử lý phải...chờ

Tại cuộc họp, nhiều khách hàng thắc mắc, tại sao Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, giao cho Thanh tra Cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với UBND Quận Tân Bình thực hiện, nhưng đến nay vẫn không thực hiện khiến chủ đầu tư chậm giao nhà cho khách hàng.

“Đã ban hành cưỡng chế thì yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện ngay. Ban hành rồi... để đó khi nào chúng tôi mới có nhà ở. Trong khi hàng tháng chúng tôi vừa đóng lãi ngân hàng, vừa tốn tiền nhà trọ rất khổ” – anh Bảo, một khách hàng của dự án, bức xúc.

Hinh anh

 Khách hàng dự án Tân Bình Apartment trong buổi làm việc với Sở Xây dựng TP.HCM chiều 20/4/2017. (Ảnh: Anh Hào)

Không chỉ bức xúc việc chậm giao nhà, tại buổi làm việc, nhiều khách hàng “lên án” việc cơi nới tầng tại dự án này. “Tôi mua căn hộ là mua quyền được hưởng các tiện ích của dự án. Giờ tự nhiên dự án cho xây thêm bốn tầng nữa, có nghĩa số người ở tăng thêm, các quyền lợi của tôi giảm đi. Chất lượng công trình cũng không đảm bảo. Ai sẽ bồi thường các thiệt thòi này cho tôi?” - chị Tuyền, một khách hàng khác nêu thắc mắc.

Trước những thắc mắc, bức xúc của khách hàng, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM vẫn không đưa ra được câu trả lời bao giờ sẽ xử lý dứt điểm các sai phạm của chủ đầu tư. “Sở sẽ ghi nhận ý kiến của người dân, xem xét giải quyết. Hiện đang tổ chức thanh tra dự án”, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết.

Rất nhiều khách hàng của dự án Tân Bình Apartment, không đồng tình trước câu trả lời của đại diện Sở Xây dựng TP.HCM. Theo họ, cách giải quyết hiện nay chỉ khiến họ thêm phần thiệt thòi trước sai phạm của chủ đầu tư.

Xây sai phép nhưng vẫn được cấp phép

Theo quyết định điều chỉnh ngày 8/8/2014, do Sở Xây dựng TP.HCM ban hành, dự án Tân Bình Apartment gồm 2 block, chiều cao 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái chê cầu thang) với 168 căn hộ có diện tích từ 30m2 - 68,3m2.

Đến tháng 9/2016, khi xảy ra tai nạn lao động chết người tại dự án, cơ quan hữu trách mới phát hiện ra chủ đầu tư đang xây dựng tầng 16 (lố 2 tầng so với giấy phép). Trước sai phạm này, Sở Xây dựng TP.HCM nhanh chóng lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế. Theo đó, chủ đầu tư phải tháo dỡ những hạng mục sai phạm.

Buộc là vậy, nhưng trong buổi lam việc xử lý vi phạm của chủ đầu tư, ngày 22/3/2017,  gồm nhiều cơ quan tham gia, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, “nhắc nhở” chủ đầu tư sớm hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiếp tục thi công dự án.

Hinh anh Du an Tan Binh Apartment: Co hay khong hop thuc hoa sai pham? 6

 Khách hàng phản đối chủ đầu tư ngay tại dự án. (Ảnh: Anh Hào)

Theo các văn bản vụ việc, Ngày 26/4/2016 Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM nhận được đơn xin điều chỉnh chức năng công trình dự án Tân Bình Apartment.  

Cơ sở để có tờ trình này là ý kiến của UBND Quận Tân Bình, và biên bản lấy ý kiến cộng đồng dân cư đạt 100%, cho rằng thay đổi này phù hợp. Đáng nói biên bản ý kiến cộng đồng chỉ có 22 người.Tiếp đến ngày 29/7/2016, Sở QHKT TP.HCM, có tờ trình gửi UBND TP.HCM xin ý kiến về điều chỉnh chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc dự án Tân Bình Apartment. Trong đó, Sở QHKT cho rằng quy mô 18 tầng là phù hợp.

Theo thông tư 18/2014-TT-BXD của Bộ Xây dựng, ghi rõ, nếu chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán cho khách hàng, thì khi điều chỉnh cơ cấu căn hộ, chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở phải có sự đồng thuận của 100% khách hàng. Biên bản lấy ý kiến công đồng đạt 100% nhưng khách hàng của dự án không hề hay biết. Rõ ràng việc tổ chức lấy ý kiến không thực hiện đúng theo quy định.

Mặc dù vậy, ngày 02/12/2016, Sở (QHKT) TP.HCM ban hành giấy phép quy hoạch, cho phép chủ đầu tư thay đổi hàng loạt các chỉ tiêu của dự án: Cụ thể, dự án tăng từ 14 tầng lên 18 tầng, chiều cao công trình từ 45m lên 65m, quy mô dân số từ 392 người lên 975 người, mật độ xây dựng toàn khu từ 43,75% lên 50%, hệ số sử dụng đất từ 4,73 lên 7.0... với giấy phép này, dự án tăng thêm 28 căn hộ.

Tính theo thời điểm thì rõ ràng chủ đầu tư cố ý phạm luật, tiến hành cơi nới thêm tầng trước khi có giấy phép. Theo quy định, công trình xây dựng sai, muốn điều chỉnh giấy phép, chủ đầu tư phải tháo dỡ phần vi phạm, trả lại nguyên trạng mới.

Việc sai phạm chưa xử lý xong, thì mới đây Sở QHKT TP.HCM đã gửi công văn cho Sở Xây dựng TP.HCM, đề nghị cung cấp kết quả xử lý sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment. Việc cung cấp này nhằm phê duyệt tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc của dự án, để chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục, thi công tiếp dự án.

Hinh anh  4

 Hiện trạng tầng trên cùng của dự án hiện nay. (Ảnh: Anh Hào)

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, dự án muốn thay đổi công năng hoặc điều chỉnh thiết kế phải trình sở Xây Dựng và Sở QHKT lập phương án để trình. Nơi cấp phép là UBND thành phố.

Dù luật quy định rất rõ ràng nhưng các chủ đầu tư đều phớt lờ, bất chấp thái độ của cư dân để kiếm lợi nhuận. Việc điều chỉnh sẽ làm kéo dài thời gian hoàn thành dự án, khách hàng chậm được nhận nhà ở.

Nhận định về việc cơi nới tầng, ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho biết, khi dự án bị thay đổi về thiết kế, tăng số tầng, số căn hộ công trình sẽ ảnh hưởng về kết cấu chịu lực. Tất cả các hạng mục: cột, dầm, đà... đều bị ảnh hưởng. Chưa kể việc tăng dân số, khu vực có nguy cơ quá tải hệ thống hạ tầng, phá vỡ quy hoạch.

Sai phạm đã rõ, nhưng chủ đầu tư sẽ “tai qua nạn khỏi”, còn khách hàng, những người làm đúng – phải chấp nhận những thiệt hại.

Video: Cận cảnh biệt phủ không phép hoành tráng của Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum

  

Anh Hào
Bình luận
vtcnews.vn