Dự án sa lầy, cư dân Usilk City đòi được đổi chủ

Bất động sảnChủ Nhật, 20/03/2016 07:51:00 +07:00

Sau nhiều năm bị sa lầy, đến chiều qua (19/3), nhiều cư dân mua nhà tại dự án Usilk City đã đề nghị chủ đầu tư của dự án này phải chấp nhận đổi chủ mới.

(VTC News) - Sau nhiều năm bị sa lầy, đến chiều qua (19/3), nhiều cư dân mua nhà tại dự án Usilk City đã đề nghị chủ đầu tư của dự án này phải chấp nhận chuyển giao cho chủ đầu tư mới để hoàn thành dự án.

Usilk City là dự án do Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long (STL) làm chủ đầu tư có quy mô 9,2ha và mức đầu tư 10.000 tỷ đồng nằm trên đường Lê Văn Lương kéo dài (nay là đường Tố Hữu), thuộc địa phận xã Văn Khê, Hà Đông, Hà Nội được xây dựng quy mô lớn gồm 13 toà nhà cao tầng hiện đại từ 25 đến 50 tầng với 2.700 căn hộ.

Dự án Usilk City sau nhiều năm vẫn lỡ hẹn bàn giao nhà với khách hàng
Dự án Usilk City sau nhiều năm vẫn lỡ hẹn bàn giao nhà với khách hàng 
Dự án được khởi công từ quý II/2008, theo hợp đồng ký với khách hàng, các tòa nhà CT1-101, CT1-102, CT1-103 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 3/2012; các tòa nhà còn lại là CT1-104, CT2-105, CT3-106, CT3-107, CT4-108 bắt đầu bàn giao từ cuối năm 2012 và hoàn thiện vào quý III/2013.


Tuy nhiên, hơn 5 năm nay, dự án Usilk City của Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long được nhắc đến như là một thảm hoạ về tiến độ khi các khối nhà nằm “đắp chiếu” dưới nắng mưa nhiều năm trời. Trước tình trạng này, hàng trăm khách hàng đã chung tay "trục vớt" dự án này.

Một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường bất động sản đã xảy ra khi khách hàng tại cụm CT1 dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào dự án này. Theo cam kết của chủ đầu tư thời điểm đó, 3 tòa thuộc cụm CT1 sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý 1/2014. Tuy nhiên, mãi đến năm 2015 khách hàng tại 3 tòa nhà này mới lần lượt được bàn giao nhà.

Đến cuối năm 2015, dường khi không còn đủ sức để gắng gượng nữa, Sông Đà Thăng Long đã phải chuyển nhượng tòa CT2-105 Usilk City cho Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát Thủ Đô. Theo thông tin chúng tôi được biết, giá trị chuyển nhượng vào khoảng 50 tỷ đồng. Đây là một block có 2 tầng hầm và 50 tầng nổi với 752 căn hộ.

Đến đầu năm 2016, Sông Đà Thăng Long lại một lần nữa trở thành tâm điểm của dư luận khi thành phố Hà Nội yêu cầu thanh tra toàn diện dự án này do. TP Hà Nội cho biết nhiều nhóm khách hàng mua nhà tại dự án vẫn tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố tố cáo Công ty CP Sông Đà Thăng Long có các dấu hiệu vi phạm pháp luật như huy động vốn tại dự án không đúng; không sử dụng đúng mục đích số tiền huy động, tiến độ bị chậm trong nhiều năm.

Sở Xây dựng cũng khẳng định, đây là dự án có quy mô đầu tư lớn, chủ đầu tư đã bán và thu lượng tiền của khách hàng rất lớn, vì vậy mức độ ảnh hưởng của dự án với xã hội là nghiêm trọng nếu chủ đầu tư không hoàn thành dự án…

Tại Hội nghị khách hàng chiều 19/3, cư dân đã đề nghị chủ đầu tư mời Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát với vai trò là nhà đầu tư dự kiến nhận chuyển nhượng dự án CT1-104.

Khách hàng tổ chức hội nghị đề nghị chủ đầu tư chuyển giao cho chủ mới
Khách hàng tổ chức hội nghị đề nghị chủ đầu tư chuyển giao cho chủ mới 
Sau hơn hai giờ bàn thảo với rất nhiều ý kiến từ các bên, đặc biệt là những nỗi lo của khách hàng đã đóng tiền về trách nhiệm của chủ đầu tư mới, cuối cùng phương án chuyển nhượng dự án CT1-104 được hoàn thiện. Tất cả  khách hàng đều hiểu rằng, chuyển nhượng dự án là lối thoát duy nhất với các số tiền họ đã đóng, bởi nếu không thì “trạng chết chúa cũng băng hà”.


Tuy nhiên, việc thống nhất chuyển nhượng chưa phải là đã đi đến hồi kết cho thương vụ M&A này. Các khách hàng đề nghị chủ đầu tư làm rõ và cụ thể hóa bằng văn bản các nội dung:

Thứ nhất, việc chuyển nhượng dự án CT1 – 104 Usilk City phải được thực hiện hợp pháp theo quy định của pháp luật.  

Thứ hai, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát phải chứng minh năng lực tài chính đảm bảo việc hoàn thành dự án, cũng như thực hiện việc bảo lãnh ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, Hải Phát phải cam kết nhận chuyển giao toàn bộ hợp đồng mua bán căn hộ của các khách hàng tòa CT1 – 104 đã ký với STL.

Cuối cùng, trong quá trình chuyển nhượng dự án, mọi thông tin liên quan phải được công khai, minh bạch đến khách hàng, ban đại diện khách hàng và truyền thông. Đồng thời, lộ trình, thủ tục giải quyết với khách hàng thuộc dự án CT1 – 104 phải được thông báo cụ thể bằng văn bản để các khách hàng có cơ sở xem xét.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn