Dự án nhà ở thương mại đầu tiên được ngân hàng 'giữ hộ tiền'

Kinh tếThứ Tư, 09/10/2013 11:18:00 +07:00

Khách hàng mua nhà tại dự án AZ Vân Canh sẽ yên tâm hơn khi đầu tư bởi có tổ chức tín dụng giữ hộ tiền và giải ngân theo các hạng mục thực tế.

Khách hàng mua nhà tại dự án AZ Vân Canh sẽ yên tâm hơn khi đầu tư bởi có tổ chức tín dụng giữ hộ tiền và giải ngân theo các hạng mục thực tế.

Trước đó, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án AZ Vân Canh rất bức xúc vì tiến độ chậm chạp của dự án này. Sợ bị sa lầy, nhiều khách hàng cho rằng năng lực thực hiện dự án của chủ đầu tư là… không ổn nên không tiếp tục rót vốn vào dự án này. Tuy nhiên, sau hội nghị giữa chủ đầu tư với khách hàng mới đây, tiếng nói chung đã được tìm ra với sự xuất hiện của tổ chức tín dụng uy tín trên thị trường tài chính Việt Nam.

az vân canh
 

Theo đó, nhà thầu thi công dự án AZ Vân Canh là Công ty cổ phần xây dựng và Phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam sẽ cùng với người mua nhà và chủ đầu tư dự án AZ Vân Canh mở một tài khoản mới tại ngân hàng, người mua nhà sẽ nộp tiền trực tiếp vào tài khoản đó để phía ngân hàng đứng ra quản lý số tiền mà khách hàng nộp. Việc ngân hàng giữ tiền cho khách hàng nhằm đảm bảo số tiền người mua nhà nộp vào chỉ phục vụ mục đích thi công dự án.

Với sự hợp tác ba bên này, dự án AZ Vân Canh sẽ là dự án nhà ở thương mại đầu tiên trên cả nước được xây dựng dưới sự giám sát, kiểm tra của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Căn cứ vào tiến độ thi công, Agribank sẽ giúp khách hàng giám sát dòng vốn để giải ngân theo tiến độ.

Được biết, đến thời điểm hiện nay, tổng chi phí mà nhà thầu đã đã bỏ để thi công phần móng của công trình này đạt 70 tỷ đồng, trong đó ngân hàng đã giải ngân 40 tỷ đồng.

Nhiều khách hàng cho rằng, sự tham gia của ngân hàng vào dự án trên sẽ giúp họ yên tâm hơn khi mua nhà.

Ông Lê Văn Tuân, một khách hàng của dự án này cho biết, nếu không có sự vào cuộc của ngân hàng để “giữ tiền” của nhà đầu tư thì tâm lý người mua nhà sẽ rất “ngán” nếu tiếp tục đóng tiền vào dự án , vì họ không biết đồng vốn sẽ được chủ đầu tư sử dụng như thế nào. “Đây cũng là cách làm hay trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp khó khăn, vấn đề là khi ngân hàng đồng ý giữ đồng vốn và giải ngân theo tiến độ thi công thực tế thì khách hàng sẽ yên tâm đóng tiền theo như hợp đồng đã ký”, ông Tuân, nói.

Ông Trần Văn Mạnh, Chủ tịch HĐQT, Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị - BID Việt Nam, cho biết, hiện nhà thầu đã thi công xong phần móng tòa A2 và đang gấp rút triển khai xây dựng phần móng của tòa B2.

“Với sự vào cuộc của ngân hàng, khách hàng, chủ đầu tư nên tại tòa nhà B1 đơn vị thi công đã triển khai khoan cọc móng và tòa A1 tháng 10 triển khai khởi công. Theo tiến độ đến ngày 30/12/2013, tất cả 4 toà đều hoàn thành phần móng, riêng tòa A2, B2 xây xong tầng 5”, ông Mạnh nói.

Dự án chung cư AZ Vân Canh Towers CT1, trực thuộc dự án Khu đô thị mới Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội - nằm trong chuỗi các đô thị vệ tinh quan trọng của Hà Nội như; ĐTM Xuân Phương, ĐTM Nam An Khánh, ĐTM Bắc An Khánh, ĐTM Vườn Cam, ĐTM Đại học Vân Canh, ĐTMg Tân Tây Đô, ĐTM Kim Chung Di Trạch. Dự án gồm 2 block với 4 toà tháp cao 29 và 33 tầng, trong đó 2 tòa B1, B2 (29 tầng) , 2 tòa A1 và A2 (33 tầng), 940 căn hộ, từ tầng 4 trở lên là nhà ở, với các diện tích từ 71,8m2 đến 101,5m2, các toà tháp được kết nối với nhau bằng khối đế trung tâm thương mại, dịch vụ và khuôn viên vườn hoa cây cảnh.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, việc “bắt tay” ba bên giữa ngân hàng, chủ đầu tư và đơn vị thi công là mô hình mà các nước trên thế giới đã thực hiện, đây là cách làm tốt trong bối cảnh hiện nay.

Theo ông Võ, điều này đảm bảo không có rủi ro đối với khách hàng bởi nguồn vốn của họ được tổ chức tín dụng quản lý, giải ngân theo đúng thực tế công trình.






Theo Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn