Dự án máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest của châu Âu có gì đặc biệt?

Thế giớiThứ Hai, 16/09/2019 17:03:00 +07:00

Anh, Thụy Điển và Italia thống nhất phát triển dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 “Tempest”, chạy đua vũ khí với các siêu cường thế giới.

Mới đây, Italia đã quyết định tham gia vào dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, do Vương quốc Anh và Thụy Điển đồng phát triển.

Tempest the he thu 6

Mô hình của máy bay chiến đấu Tempest tại Triển lãm hàng không Farnborough. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Anh đã giới thiệu một mô hình máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 – “Tempest” tại Triển lãm hàng không Farnborough năm 2018. Đó được xem là một bước đi trong chiến lược hàng không quốc gia mới của London.

Trung tâm của chiến lược này là dự án Tempest, được thiết kế để ngành công nghiệp quốc phòng hàng không vũ trụ Anh quốc giữ những lợi thế công nghệ trong lĩnh vực phát triển máy bay chiến đấu.

Vào tháng 7/2019, Thụy Điển cũng xác nhận tham gia phát triển Tempest. Thông báo của Stockholm được đưa ra trước sự chứng kiến của chính phủ và đại diện hai nước, tại sự kiện “Royal International Air Tattoo (RIAT)" ở Căn cứ Không quân Hoàng gia Fairford.

Thời điểm đó, phía Italia chưa chắc chắn tham gia thỏa thuận với các đối tác Anh và Thụy Điển do những bất đồng trong nước. Tuy nhiên, tại Triển lãm quốc tế thiết bị quốc phòng lần thứ 9 (DSEI -2019), được tổ chức tại London từ ngày 10/9 đến 13/9, đại diện Italia đã đưa ra cam kết phát triển chương trình Tempest.

Leonardo Corporation (trước đây là Finmeccanica), một trong những tập đoàn kỹ thuật lớn nhất của Italia, sẽ tham gia dự án trên. Trong khi đó, tập đoàn SAAB sẽ là đại diện của Thụy Điển hợp tác nghiên cứu với các đối tác Anh, Italia.

Tempest

 Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của dự án Tempest sẽ ra mắt vào năm 2040. (Ảnh: Baesystems.com)

Theo các chuyên gia, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 Tempest sẽ thực hiện các chuyến bay đầu tiên vào năm 2040, thay thế cho dòng Eurofighter Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh.

Máy bay Tempest thế hệ thứ 6 sẽ tích hợp tính năng giữa máy bay có người lái và không người lái, mang theo vũ khí và các bộ cảm biến, được kết nối với nhau bởi một mạng dữ liệu phức tạp, chuyền tải thông tin trên nền tảng đám mây.

Chính phủ Anh cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD cho giai đoạn đầu của dự án. Các tập đoàn BAE Systems, Rolls-Royce, nhà sản xuất tên lửa MBDA và công ty con của tập đoàn Leonardo Anh quốc sẽ phối hợp phát triểnTempest. London cũng nêu rõ rằng, dự án chỉ được hoàn thành tốt nhất khi các đối tác Thụy Điển và Italia kết hợp và đầu tư tài chính, công nghệ và mở rộng thị trường.

Năm 2012, Pháp và Anh từng đạt được một thỏa thuận sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất (có tên là FCAS). Tuy vậy, sau khi Anh quyết định rút khỏi EU, Pháp đã kết hợp với Đức và Tây Ban Nha phát triển dự án chế tạo đắt giá này. Theo kế hoạch, những chiếc FCAS sẽ được ra mắt vào khoảng 2030-2040.

Các nước châu Âu cùng một lúc đang phát triển 2 dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6, để bắt kịp công nghệ với Mỹ, Nga và Trung Quốc. Một châu Âu đầy chia rẽ và mâu thuẫn, vẫn đang tích cực chuẩn bị vũ khí cho chiến tranh trong tương lai.

Phong Vũ
Bình luận
vtcnews.vn