Dự án Kim Văn Kim Lũ: Dân tá hỏa vì nhận nhà khi chưa hoàn thiện

Kinh tếThứ Sáu, 24/03/2017 16:36:00 +07:00

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi nhận thông báo nhận nhà mới tá hỏa vì dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Theo phản ánh của khách hàng mua nhà tại tòa C dự án Kim Văn Kim Lũ do Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex 2) làm chủ đầu tư, hiện dự án vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục vẫn còn dang dở và đang thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn ra thông báo nhận nhà đến khách hàng.

Cụ thể, khu vực tầng 1 của dự án này vẫn đang ngổn ngang, các thiết bị vật tư thi công, khu vực hầm để xe chưa hoàn thiện, thang máy chưa có nút bấm, hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, nhiều căn hộ còn chưa lắp đặt ban công.

FullSizeRender

Dự án Kim Văn Kim Lũ chưa đủ điều kiện vẫn ép khách nhận nhà. (Ảnh: Châu Anh)

Chị C., một khách hàng mua nhà tại dự án Kim Văn Kim Lũ bức xúc cho biết hiện, căn hộ của chị đã hoàn thành 100% nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, nhưng khi nhận nhà, chị mới phát hiện căn hộ chưa hoàn thiện. Chị C. cùng nhiều cư dân khác đã nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có câu trả lời.

Ngoài ra, chị C. cũng cho rằng, chủ đầu tư áp đặt rất nhiều mức phí vô lý. Cụ thể, các căn hộ không sửa chữa, chủ đầu tư yêu cầu mỗi chủ căn hộ phải đóng 1 triệu đồng (gọi là chi phí chuyển đồ); 1 triệu đồng phí cấp điện sinh hoạt và 300.000 đồng chi phí cấp nước.

Đối với các căn hộ cần sửa chữa, khách hàng còn “choáng váng” hơn, khi bị thu lên đến 2 triệu đồng phí chuyển đồ; 1,6 triệu đồng phí cấp điện và 600.000 đồng phí cấp nước.

Ngoài ra, nhiều hộ dân cho rằng, việc đóng 100% tiền mua căn hộ trước khi bàn giao nhà và sổ đỏ trong khi theo quy định chỉ được thu 95% là sai quy định.

Giải thích về vấn đề này với phóng viên VTC News, ông Nguyễn Việt Cường, Phó chủ tịch thường trực Vinaconex 2, đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện chủ đầu tư đã bàn giao 160 căn hộ cho cư dân. Tuy nhiên, việc bàn giao này là để các hộ dân vào sửa chữa, lắp đặt các thiết bị nội thất. Công tác phòng cháy chữa cháy cũng đã nghiệm thu, dự kiến tháng này sẽ hoàn tất.

Việc công trường còn ngổn ngang là vì tại vị trí khuôn viên giáp tòa nhà B đang thi công, có tồn tại bãi tập kết rác thải là các phế liệu trong quá trình căn hộ chỉnh sửa, bao bì đồ nội thất từ các căn hộ trong quá trình dọn dẹp cũng như một phần vật tư của công trình.

Bên cạnh đó, trong quá trình trồng cây, hạ tầng sân vườn có phần đất cát rơi vãi, kết hợp với thời tiết không thuận lợi mưa nhiều dẫn đến một số hình ảnh tổng thể chưa hoàn chỉnh.

"Về việc này, chúng tôi đã cho xây dựng hàng rào ngăn cách với khuôn viên tòa B, dọn dẹp vệ sinh, nhanh chóng chuyển rác thải ra khỏi khuôn viên công trình và dự án… đảm bảo khuôn viên nhà C được đảm bảo an toàn, sạch sẽ", ông Cường cho hay.

Liên quan đến các mức phí thu mà cư dân cho rằng bất hợp lý, ông Cường giải thích mức chi phí 1 triệu đồng là mức phí áp dụng cho các căn hộ có điều chỉnh sửa chữa căn hộ (làm lại trần, sàn, sơn, bả...) với lượng vật tư tập kết nhiều, lượng rác thải xả ra lớn, quá trình thi công có nhiều công nhân ra vào...

"Mức phí 1 triệu đồng áp dụng cho các căn hộ này không phải là chi phí vận chuyển lên xuống như phản ánh mà là chi phí vệ sinh, chuyển rác thải ra khỏi dự án, kiểm tra, đảm bảo an toàn, an ninh và vệ sinh chung cho tòa nhà. Việc áp dụng phí này với mức thu 1 triệu thậm chí cao hơn đã được nhiều chủ đầu tư khác áp dụng", ông Cường nhấn mạnh.

Còn về việc thu 100% tiền mua căn hộ trước khi bàn giao, ông Cường cho rằng, việc chỉ được thu đến 95% giá trị căn hộ là theo quy định của luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015.

FullSizeRender(1)

 Nhiều hạng mục dự án Kim Văn Kim Lũ vẫn dở dang. (Ảnh: Châu Anh)

Việc ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng tại tòa nhà C bắt đầu từ thời điểm 3/2015 (trước thời điểm luật kinh doanh bất động sản mới có hiệu lực) theo mẫu hợp đồng mua bán căn hộ đã được chủ đầu tư đăng ký với cơ quan có thẩm quyền là Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương theo quy định (Văn bản số 206/TB-QLCT ngày 17/11/2014) theo đó tại nội dung hợp đồng, chủ đầu tư được thu đủ 100% giá trị căn hộ trước khi bàn giao nhà.

Trả lời về việc bao giờ dự án sẽ có thể hoàn thiện, bàn giao cho khách hàng được, ông Cường cho biết, trong tháng 4 này, chủ đầu tư sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục, kể cả chứng nhận về phòng cháy chữa cháy.

Ông Cường cũng cho biết, mức phí dịch vụ áp dụng cho các cư dân sẽ là 3.000 đồng/m2, chủ đầu tư sẽ miễn phí tháng 4 và tháng 5 cho cư dân.

Video: Kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy ở chung cư

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn