Dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh chậm tiến độ

Bất động sảnThứ Tư, 23/05/2018 07:34:00 +07:00

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa kết luận nhiều sai phạm xảy ra tại Dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh do Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm chủ đầu tư.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa có kết luận thanh tra liên quan đến dự án Khu đô thị mới Phúc Ninh, TP Bắc Ninh.

A

 Phối cảnh dự án khu đô thị Phúc Ninh, Bắc Ninh.

Theo kết luận, diện tích đất theo quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết và diện tích đất được giao để thực hiện dự án chưa thống nhất.

Không những thế, việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của dự án quá chậm và kéo dài. Phần diện tích còn lại tuy đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng đến nay chưa tổ chức bồi thường, hỗ trợ xong giải phóng mặt bằng. Hiện, KBC mới triển khai thi công xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật được khoảng 30% khối lượng công việc của dự án.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, công tác quản lý nhà nước của các sở, ngành trong việc kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện dự án chưa thường xuyên, chưa kiên quyết.

UBND thành phố Bắc Ninh và các đơn vị có liên quan chưa có các biện pháp quyết liệt, kịp thời trong công tác chỉ đạo, giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại dự án.

Thêm nữa, chủ đầu tư KBC chưa tích cực trong việc triển khai dự án. Một số hạng mục của dự án thực hiện cầm chừng. Trong quá trình triển khai dự án, sự phối hợp của chủ đầu tư với chính quyền địa phương và các sở, ngành có liên quan còn nhiều hạn chế, chưa chủ động, tích cực thực hiện dứt điểm các cam kết hỗ trợ riêng của chủ đầu tư đối với người dân có đất bị thu hồi.

Theo kết luận, các hạng mục đang thi công của dự án chưa được hoàn thành, nhiều hạng mục chưa được triển khai.

Đến thời điểm thanh tra, dự án mới giải phóng mặt bằng được khoảng 79ha và được bàn giao trên thực địa được khoảng 68ha. Một số hạng mục công trình đang thi công khi chưa được cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư do hết thời hạn hoạt động, không tiến hành điều chỉnh dự án đầu tư.

Ngoài ra, công tác lập, lưu trữ hồ sơ đất đai, đầu tư xây dựng của dự án cũng không đầy đủ.

Thanh tra tỉnh kiến nghị chủ đầu tư - Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các sở, ngành có liên quan tổ chức bồi thường, hỗ trợ dứt điểm diện tích còn lại để thực hiện dự án theo quy định;

Đồng thời, lập hồ sơ điều chỉnh lại dự án đầu tư và đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh cho thống nhất giữa diện tích đất theo quy hoạch xây dựng chi tiết đã được phê duyệt và diện tích đất đã thu hồi giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao các sở Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng lập điều chỉnh dự án, có hướng xử lý diện tích đất đã thu hồi, đồng thời tính lại tiền sử dụng đất, phần đã giao cho chủ đầu tư (ngoài diện tích đã tính tiền).

UBND TP Bắc Ninh kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan việc chậm thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tại dự án.

Khu đô thị mới Phúc Ninh nằm tại các phường Đại Phúc, Vũ Ninh và Thị Cầu, thuộc TP Bắc Ninh có tổng diện tích thực hiện dự án là 146,244ha. Tổng mức đầu tư ước tính 4.245,5 tỷ đồng.

Thời điểm hiện tại, dự án đang bị chậm tiến độ.

Video: Đang rà soát dự án liên quan đến Vũ "nhôm"

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn