Dự án CT12 Văn Phú thu chênh hàng trăm triệu đồng không hoá đơn

Kinh tếThứ Tư, 15/07/2015 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Khách hàng mua dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang dở khóc dở cười khi hợp đồng chỉ ghi bằng 1/2 giá trị thực tế căn hộ, số tiền chênh còn lại không hề có hoá đơn, chứng từ nào.

(VTC News) - Khách hàng mua dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội) đang dở khóc dở cười khi hợp đồng chỉ ghi bằng 1/2 giá trị thực tế căn hộ, số tiền chênh còn lại không hề có hoá đơn, chứng từ nào.

Chị H., một khách hàng mua nhà tại dự án CT12 Văn Phú cho biết, giá trị căn hộ chị mua là 1.18 tỷ đồng (tương đương với 19,5 triệu đồng/m2). Tuy nhiên, giá sau thuế ghi trên hợp đồng chỉ là 589 triệu đồng, tương đương với mức 9,671 triệu đồng/m2 và gần 600 triệu đồng được nộp riêng không hoá đơn.

Chị H. cũng cho biết, chị mua căn hộ này thông qua sàn giao dịch VIC Land (đơn vị phân phối của chủ đầu tư là công ty CP Hạ Đình).

Dự án Ct12 Văn Phú
Dự án Ct12 Văn Phú 
Lúc đó, công ty trung gian là VIC Land cho biết số tiền 600 triệu đồng thu của chị sẽ được nộp ngược lại cho chủ đầu tư là công ty Hạ Đình.


Lý giải cho việc bán nhà thu tiền chênh ngoài thấp hơn giá hợp đồng, ông Nguyễn Viết Hải, giám đốc Sàn giao dịch BĐS VIC Land cho rằng: “Năm 2013, sàn VIC Land đã phân phối 100 căn hộ dự án CT12 Văn Phú. Khách hàng lúc đó được mua với giá hơn 9 triệu đồng/m2. Bây giờ khách hàng muốn bán lại nhờ qua sàn VIC Land phân phối. Số tiền tôi thu là khoản thu chênh cho khách trước và không ghi ngoài để khách hàng hưởng lợi gói hỗ trợ vay ưu đãi. Vì chủ đầu tư không vào hợp đồng luôn cho khách hàng mua trước nên bây giờ khách hàng được vào thẳng hợp đồng để vay”.

Câu hỏi đặt ra, tại sao chủ đầu tư và sàn giao dịch lại không cho khách vào tên hợp đồng ngay khi mua nhà mà chấp nhận “treo” hợp đồng trong suốt 1 thời gian dài như vậy?

Hiện trạng dự án 
Một khách hàng mua nhà tại dự án này cho biết, sở dĩ chủ đầu tư thu như vậy là để trốn thuế. Giá trị trong hợp đồng nhỏ, chủ đầu tư sẽ bớt đi một khoản thuế không hề nhỏ.


Ngoài ra, chủ đầu tư không chịu vào tên hợp đồng cho khách hàng, bởi lẽ nếu vào tên, chủ đầu tư sẽ phải xuất hoá đơn và nộp tiền cho cơ quan thuế.

Ngoài những nghi vấn về vấn đề trốn thuế, nhiều khách hàng mua dự án này còn phản ánh với các cơ quan báo chí về việc chủ đầu tư làm nhà theo kiểu "đem con bỏ chợ".

Anh Nguyễn Tuấn, khách hàng mua căn hộ tại dự án CT12 Văn Phú (Hà Đông) do Cty Xây dựng Hạ Đình làm chủ đầu tư đứng ngồi không yên khi đã nhận nhà, nhưng chủ đầu tư tìm đủ mọi cách cản trở vào ở.

Anh Tuấn cho biết: “Khi lắp thiết bị vệ sinh, tôi phát hiện ra đường nước trong khu bếp có hiện tượng rò rỉ nước và ngấm ra tường. Tôi làm đơn kiến nghị sửa, nhưng bộ phận hành chính không trả lời và yêu cầu phải tập hợp nhiều đơn mới giải quyết. Vì nhu cầu muốn về ở, tôi tự bỏ chi phí sửa chữa. Tuy nhiên, sau khi sửa chữa xong, chủ đầu tư vẫn không cho vào ở và không đưa ra lý do gì. Chúng tôi có cảm giác như bị lừa khi mua nhà tại dự án”.

Ngoài ra, theo nhiều phản ánh của khách hàng mua nhà tại dự án CT12 Văn Phú, tất cả các căn hộ tại toà nhà chỉ có một ống thoát mùi. Ống thoát này được thiết kế chờ ở phía trên vị trí bếp được chủ đầu tư nối sang quạt hút mùi nhà vệ sinh. Chủ đầu tư ra quy định: Khách hàng muốn đấu hút mùi bếp vào ống thoát mùi này phải nộp phí 1,5 triệu đồng, nếu cố tình đấu nối không nộp phí sẽ bị phạt 2 triệu đồng.

“Tôi nhận nhà như bị đánh úp. Chủ đầu tư lắp hệ thống thẻ từ thang máy và thông báo chỉ cung cấp cho mỗi hộ gia đình một chiếc, không cần biết hộ đó có bao nhiêu nhân khẩu. Nếu các hộ muốn có thêm thẻ phải mua với giá 250.000 đồng/thẻ”, chị Trần Hiền, khách hàng dự án CT12 Văn Phú nói.

Tương tự, chị N. X. T (cư dân) cũng bức xúc cho biết “chúng tôi bỏ cả tỷ đồng ra mua nhà. Những tưởng sẽ nhận được căn hộ ưng ý. Thế nhưng, đến ngày nhận nhà để hoàn thiện mới té ngửa chất lượng công trình kém. Một loạt các căn hộ C vẫn còn một mảng tường bỏ trống chưa xây kín. Hệ thống chữa cháy chưa có dây hay vòi chữa cháy. Nhiều căn hộ bị rò rỉ, ngấm nước ra tường. Mặc dù, đã báo cáo ban quản lý nhưng không có người sửa chữa…

Không dừng lại ở đó, các cư dân tiếp tục bị chủ đầu tư áp đặt nhiều loại phí không tên. Trong đó, chủ đầu tư yêu cầu người dân phải đóng phí lắp đặt công tơ 750.000 đồng (ban đầu mức phí đưa ra là 1 triệu đồng, sau đó giảm xuống).

“Chúng tôi liên hệ công ty điện lực Hà Đông và họ khẳng định việc ký hợp đồng và lắp công tơ điện là hoàn toàn miễn phí. Chủ đầu tư còn dọa cắt điện nếu không lắp công tơ”, chị Ánh Nguyệt- một khách hàng mua nhà dự án nói.

Mặc dù đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối là sàn giao dịch bất động sản VIC Land nhưng người dân vẫn chưa nhận được câu trả lời nào từ hai đơn vị này.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn