Dự án CT Home Bình Thạnh: Pháp lý ‘3 không’ vẫn ồ ạt bán, đẩy rủi ro cho khách hàng

Kinh tếThứ Hai, 12/11/2018 17:33:00 +07:00

Không có giấy phép xây dựng, không bảo lãnh ngân hàng, không đủ điều kiện mở bán, thế nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án CT Home Bình Thạnh vẫn "nhận tiền đặt cọc".

Mới đây, VTC News nhận được phản ánh của một số khách hàng về vấn đề pháp lý tại dự án CT Home Bình Thạnh (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường (Công ty Cát Tường) làm chủ đầu tư, Công Ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) làm đơn vị thi công, Công ty Cổ phần Tư vấn Bất động sản Iland Việt Nam (Iland Việt Nam) làm đơn vị tiếp thị và phát triển.

Theo phản ánh của các khách hàng, do có nhu cầu mua căn hộ để ở, nhiều tháng nay, họ lên mạng internet tìm kiếm thông tin các dự án để chọn mua. Khi bắt gặp thông tin về dự án CT Home Bình Thạnh cùng với những lời quảng cáo "có cánh" và cách khẳng định "chắc nịch" của nhân viên môi giới về pháp lý của dự án, họ đã không ngần ngại "xuống tiền".

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau hơn 2 tháng "xuống tiền", dự án vẫn án binh bất động, chưa được xây dựng.

45883903_606387856446244_8895540752268918784_n

Dự án CT Home Bình Thạnh (phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

"Nôn nóng có nhà để ở nên tôi thường xuyên ghé qua dự án xem tiến độ thi công đến đâu, thế nhưng mỗi lần qua đều thấy y chang như lần trước, không thấy làm gì cả. Hỏi chủ đầu tư thì họ nói đang làm, nhưng thực tế không hề làm gì. Tôi lo lắng là chủ đầu tư đang lừa gạt chúng tôi để huy động vốn trái phép, pháp lý chưa xong nên vẫn chưa thi công", một khách hàng mua căn hộ tại dự án CT Home Bình Thạnh nói. 

Để làm rõ những mập mờ trên, PV đã thâm nhập, tìm hiểu về dự án. 

Chỉ với thao tác đơn giản bằng cách gõ từ khóa "CT Home Bình Thạnh” trên công cụ Google, ngay lập tức cho ra khoảng 400.000 kết quả là những lời rao bán từ các website.

Website ct-home.com.vn quảng cáo, CT Home Bình Thạnh là dự án khách hàng không nên bỏ qua trong năm 2018, là "chốn an cư lý tưởng, có sinh khí trời ban", tiện ích vượt kỳ vọng của cư dân. Dự án do chủ đầu tư là Công ty Cát Tường với sự uy tín và chuyên nghiệp, nên khách hàng có thể an tâm đầu tư hoặc mua để ở.

Dự án được xây dựng trên tổng diện tích đất 920.7m2 và mật độ xây dựng 50%. Giá bán khoảng 33 triệu/m2, căn hộ 2 đến 3 phòng ngủ có giá từ 1,5 - 4 tỷ đồng (chưa tính thuế VAT và phí bảo trì). Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành và bàn giao vào quý I năm 2020.

"Hiện giỏ hàng đã gần hết rồi, chị nhanh chóng quyết định để mua, chứ chậm trễ em sợ không còn hàng. Em nghĩ chị cũng tìm hiểu kỹ rồi mới gọi cho em, nên chắc em cũng không phải giới thiệu thêm nhiều về độ "hot" của dự án.

Dự án đặc biệt và hút khách hơn những dự án khác vì căn hộ ở dự án thuộc dạng thông tầng, có một trệt và một gác lửng, gác lửng này có cầu thang rộng rãi như nhà phố, như căn hộ ở nước ngoài. Đặc biệt, dự án lại sát sông Sài Gòn và đại lộ Phạm Văn Đồng, địa thế quá tuyệt vời nên ai cũng muốn sở hữu", nhân viên này nói.

45850870_1925578921080325_1778834811004125184_n

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện dự án vẫn là bãi đất trống, máy móc và thiết bị xây dựng được bày bừa ngổn ngang, chưa có dấu hiệu thi công.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt thắc mắc về pháp lý của dự án thì nhân viên này lại ậm ờ, mang danh chủ đầu tư Cát Tường "luôn uy tín" để trấn an mà không hề cung cấp được một giấy tờ nào liên quan đến phê duyệt pháp lý dự án.

PV tiếp tục liên hệ đến phòng kinh doanh của chủ đầu tư Cát Tường thì đơn vị này từ chối trả lời: "Vấn đề này chúng tôi không được phép trả lời, ban lãnh đạo mới được thông tin".

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện dự án vẫn là bãi đất trống, máy móc và thiết bị xây dựng được bày bừa ngổn ngang, chưa có dấu hiệu thi công.

Trả lời PV, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND phường 13 (quận Bình Thạnh) khẳng định, hiện dự án CT Home Bình Thạnh chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư đang trong quá trình làm các thủ tục xin phép Sở Xây dựng cho khoan cọc thử tải. 

Cũng theo ông Lĩnh, qua kiểm tra thực tế tại dự án, đơn vị ghi nhận chủ đầu tư chỉ mới đưa máy móc vào dự án và chưa làm gì. Theo quy định, chủ đầu tư sẽ nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng để xin phép, sau đó Sở sẽ có văn bản gửi UBND quận, cuối cùng quận sẽ có văn bản thông báo cho phường để nắm tình hình. Được biết, hiện dự án vẫn chưa có giấy bảo lãnh căn hộ hình thành trong tương lai của ngân hàng.

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, những dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì đều được công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở. Thế nhưng, qua kiểm tra thì dự án CT Home Bình Thạnh không hề có trên cổng thông tin điện tử của Sở này.

Nói về những sai phạm trong việc chưa đủ điều kiện vẫn rao bán, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Phó Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm (quận 1, TP.HCM) cho biết, theo Luật Kinh doanh bất động sản, dự án chỉ được chấp thuận đủ điều kiện bán khi làm xong móng, xong cơ sở hạ tầng. Vậy nên, dự án vẫn chưa hoàn thiện các yêu cầu trên mà rao bán thì hoàn toàn sai.

ppp 3

Chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án CT Home Bình Thạnh vẫn rao bán rầm rộ khi chưa được cấp phép đầy đủ. (Ảnh chụp màn hình) 

Theo luật sư Thảo, việc Luật Kinh doanh bất động sản thắt chặt việc mở bán trên, nhằm bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro đáng tiếc khi các doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu “bán nhà trên giấy” khiến khách hàng có nguy cơ bị "úp sọt".

"Hiện nay, trên thị trường bất động sản Việt Nam, khi triển khai các dự án hàng nghìn tỷ, hàng trăm triệu USD thì không có mấy chủ đầu tư sẵn tiềm lực tài chính để triển khai các dự án lớn như vậy, con số làm được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì vậy, các chủ đầu tư cố tình lách luật để huy động vốn bất chấp pháp luật.  

Thế nên, hiện tại có rất nhiều rủi ro cho người mua nhà. Đó là dự án không được triển khai, dự án bị thu hồi, hoặc phổ biến nhất là dự án chậm tiến độ. Tất cả thiệt hại đổ lên vai khách hàng", bà Thảo nhấn mạnh.

Điều 55 Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi năm 2014: Điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; 

Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 

Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng thì trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai, chủ đầu tư chỉ được bán khi nào hình thành xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào ngoài tiền hợp đồng hợp tác kinh doanh chia lợi với cả dự án.

>>> Đọc thêm: Nhiều sai phạm của Nam Minh Land và Kim Đại Dương tại dự án Vista Riverside

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn