Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM ngừng thi công sẽ được giải quyết thế nào?

Thời sựThứ Năm, 06/12/2018 17:03:00 +07:00

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đang ngưng thi công do chưa thống nhất về cơ chế giải ngân giữa ba bên.

Chiều 6/12, trả lời chất vấn của đại biểu ở kỳ họp thứ 12, HĐND TP.HCM Khóa IX, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến thông tin về dự án 10.000 tỷ đồng ngừng thi công.

Theo ông Tuyến, đây là dự án TP.HCM ký với Tập đoàn Trung Nam và đang vướng thủ tục giải ngân giữa ba đơn vị: Ngân hàng, UBND TP.HCM và Công ty Trung Nam. Dự án này có cơ chế xác nhận giải ngân ba bên, đơn vị thi công chuẩn bị vốn 1.000 tỷ đồng, BIDV cho vay khoảng 8.000 tỷ đồng.

1123333

 Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ngừng thi công.

“Thành phố đã xác nhận giải ngân khoảng 4.500 tỷ đồng, còn những hạng mục không đúng như ở Cống Mương Chuối, đơn vị Trung Nam thay đổi thiết kế thép do Sở NN&PTNT phê duyệt. 

Khi thay đổi phải có ý kiến với đơn vị phê duyệt, không tự ý thay đổi được. Ở đây không nói có gian dối, thép Nhật hay Thép Trung Quốc đạt hay không đạt, mà thép phải chuẩn như phê duyệt.

Hiện nay, xác nhận của thành phố trên cơ chế khối lượng, còn việc giải ngân là khi thi công xong. Chúng tôi rất chia sẻ với Tập đoàn Trung Nam. Thành phố sẽ thuê đơn vị tư vấn cùng với với Sở NN&PTNT kiểm tra xem thép Trung Quốc có đảm bảo an toàn không, nếu an toàn thì xác nhận để giải ngân”, ông Tuyến cho biết.

Theo ông Tuyến, hiện cơ chế giải ngân giữa các bên chưa có sự thống nhất đồng bộ nên thành phố không thể nào giải quyết nhanh được, mà phải đúng theo pháp luật, quy định.

Trước đó, ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, việc dự án chống ngập kéo dài dẫn đến giao thông thủy trên các khu vực dự án đang thi công bị hẹp lại, có nguy cơ khi không điều tiết được. Sự việc đã được Sở Giao thông khuyến cáo và Tập đoàn Trung Nam cũng có văn bản khuyến cáo với TP.HCM.

Theo ông Tiến, Trưởng Tư vấn đã về Mỹ nên không ai xác nhận khối lượng công trình. Các đơn vị thi công giao thông thủy cho công trình cũng khuyến cáo, không giải ngân cho họ thì họ không thi công.

1122333

 Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến thông tin về dự án 10.000 tỷ đồng ngừng thi công.

“Phải nói rằng nếu tôi có quyền thì tôi đuổi công ty tư vấn giám sát này từ lâu rồi. Công ty tư vấn trước khi nhận thầu cam kết không nợ thuế, nay bị phát hiện đang nợ thuế. Còn trưởng tư vấn về Mỹ, lại đóng dấu 30 văn bản, Bộ tư pháp trả lời không đúng về mặt pháp lý”, ông Tiến bức xúc.

Ông Tiến cho biết thêm, hiện TP.HCM mời Công ty tư vấn này ra làm việc để tiến tới giải quyết thuê tư vấn khác hoặc giao lại cho các sở ngành, vì đây là tư vấn quản lý hợp đồng, có hay không có cũng được. 

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn