Dự án chậm bàn giao, mất oan hàng triệu USD

Kinh tếThứ Ba, 10/12/2013 07:33:00 +07:00

(VTC News) – Dự án chậm bàn giao đã khiến nhà đầu tư bị “mắc kẹt” và đứng trước nguy cơ mất hàng triệu USD.

(VTC News) – Dự án chậm bàn giao đã khiến nhà đầu tư bị “mắc kẹt” và đứng trước nguy cơ mất hàng triệu USD.

Ngày 9/12, Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Tư nhân Vina (VPCapital) tổ chức họp báo công bố việc việc ký kết hợp đồng nhận chuyển nhượng mặt bằng khu Trung tâm thương mại Chợ Mơ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty cổ phần phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư.

Chợ Mơ
Trung tâm thương mại Chợ Mơ. Ảnh: Châu Anh 
Ông Phạm Thanh Sơn - đại diện phát ngôn của VPCapital cho rằng dự án này có nhiều sai phạm, nhiều hạng mục thi công sai thiết kế, hư hỏng nặng hoặc chưa hoàn thành.

Cụ thể, phía VPCapita đã nhận chuyển nhượng diện tích mặt sàn khu Trung tâm thương mại Chợ Mơ từ tầng 1 đến tầng 5 và tầng 5A theo hợp đồng số 33.

Tổng diện tích nhận chuyển nhượng tạm tính là 21.122m2 và VPCapital đã chuyển cho phía VCTD tổng số tiền hơn 419,5 tỷ đồng, tương đương 70% giá trị hợp đồng được hai bên ký kết. Theo hợp đồng, thời hạn bàn giao mặt bằng là tháng 10/2012 nhưng đến nay dự án vẫn thi công dang dở và có nhiều sai phạm.

Tại cuộc họp báo, phía VPCapital cho rằng phía VCTD không chỉ bàn giao Trung tâm thương mại muộn so với tiến độ, mà còn có một số điều khoản chưa đúng theo hợp đồng nên họ chưa thể nhận bàn giao.

Các lỗi được VPCapital chỉ ra là còn sai sót trong thi công, chưa đủ điều kiện vận hành, thang máy không được lắp đặt xuống tới tầng hầm... VPCapital cho biết các "khiếm khuyết" này khiến khách hàng đầu tư của họ chịu nhiều chi phí phát sinh.

Cũng theo ông Sơn, VPCapital đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty cổ phần phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) trả lời nhưng không nhận được phản hồi hoặc trả lời không rõ ràng.

Trao đổi với báo điện tử VTC News, lãnh đạo VCTD cho rằng, nói VCTD vi phạm thời hạn bàn giao công trình là không đúng vì ngày 1/10/2012 ghi trong hợp đồng chỉ là ngày “dự kiến”.

Sau đó, ngày 13/6/2013 VCTD đã gửi thông báo cho VPCapital về thời hạn bàn giao lần cuối là 30/6/2013. Đến thời hạn này VCTD đã thực hiện việc bàn giao của mình.

Về việc vi phạm chất lượng công trình, VCTD cho rằng, Trung tâm thương mại Chợ Mơ đã được chủ đầu tư thi công theo đúng giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng Hà Nội cấp và Hồ sơ thiết kế được duyệt.

Theo VCTD, hiện quan điểm của cả hai bên là tiếp tục đàm phán để có thể nhanh chóng đưa đưa ra giải pháp xử lý phù hợp.

Hai bên cho biết, cả hai công ty đều đã thuê các luật sư đại diện đơn vị mình để giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến nội dung được ký kết tại hợp đồng giữa hai bên.

Đáng chú ý, sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng lại từ VCTD, VinaCapital cũng đã chuyển nhượng lại dự án cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư trung tâm thương mại Vina.

Hiện đơn vị thứ phát này đã có công văn viện dẫn hàng loạt lý do và đề nghị VinaCapital giảm số tiền 4 triệu USD và hỗ trợ lãi suất khoản tiền mà đơn vị này chậm thanh toán cho VinaCapital đối với khoảng thời gian giao chậm Trung tâm thương mại.

Như vậy, bản chất của vấn đề là VPCapital đang bị “mắc kẹt” giữa chủ đầu tư là VCTD và nhà đầu tư thứ phát là Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư trung tâm thương mại Vina vì dự án chậm bàn giao so với dự kiến.

Được biết, dự án trung tâm thương mại Chợ Mơ do VCTD làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Châu Anh

Bình luận
vtcnews.vn