Dự án BOT nhìn từ câu chuyện 'giải cứu' cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Kinh tếThứ Sáu, 25/05/2018 07:45:00 +07:00

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc và hợp phần tăng cường mặt đường QL1, dự án, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015 nhưng sau hơn 2 năm triển khai, rơi vào tình trạng bế tắc, vỡ tiến độ...

Mới đây, ngày 15/3/2017, Bộ GTVT ra văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư. Sự đình trệ này đã ảnh hưởng xấu đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nơi dự án đi qua và ảnh hưởng tới các nhà thầu vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi nhà đầu tư có năng lực “giải cứu” dự án. Qua đó, các Nhà đầu đã thực hiện theo phương án mua lại Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh các Nhà đầu tư cũ) để đáp ứng năng lực tài chính và đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý.

Đồng thời “chiêu nạp” thêm các cổ đông chiến lược như Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO).

Từ đó, liên danh nhà đầu tư cùng với doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105km QL1 vào tháng 11/2017.

2

 Đến nay hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá rất cao

Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019, đúng như cam kết với Chính phủ và UBND tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Trần Phúc Tự - Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thì trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, tại văn bản số 1239/UBND-NCngày 20/11/2017 về việc xử lý vướng mắc dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và phương án kết nối đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Bộ GTVT đã  đồng thuận trình Chính phủ, tại văn bản số 13568/BGTVT-ĐTCT ngày 01/12/2017 về việc bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trong đó, UBND tỉnh Lạng Sơn và Bộ GTVT đã thống nhất việc bổ sung đoạn tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án Bắc Giang - Lạng Sơn trên cơ sở bỏ đi một trạm thu giá tại Km24+900 -QL1A và tổ chức thu giá hoàn vốn tại Trạm thu giá Km93+160 từ ngày 31/3/2018.

Kế hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018. Tuy nhiên, đến ngày 07/5/2018, hạng mục trạm thu giá Km 93+160 mới được Bộ GTVT kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng, tại văn bản số 4658/BGTVT-CQLXD. Vì vậy, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép triển khai thu giá kể từ ngày 01/6/2018.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ: “Theo phương án ban đầu, khi chúng tôi tiếp nhận Dự án các bên liên quan đã khẳng định phương án thu phí đã kí sẽ không hồi tố. Tuy nhiên, với việc đi lại trên một cung đường ngắn mà người dân phải hai lần chịu thu phí thì Nhà đầu tư và UBND tỉnh điều nhìn thấy bất cập đã kiến nghị Thủ tướng xử lý để giảm đi 1 trạm. Giải pháp tuy có khó khăn cho phương án tài chính nhưng phù hợp với mong muốn của người dân và đảm bảo sự ổn định hoàn vốn của dự án hiện nay”.

3

 Biểu giá phí qua trạm BOT Bắc Giang - Lạng Sơn 

Được biết, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã thống nhất với UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ miễn giảm thu phí cho người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160. Điều này đã được chính quyền và nhân dân trong phạm vi miễn giảm rất hoan nghênh, phấn khởi.

Phạm vi các xã, phường khu vực lân cận trạm thu giá trong phạm vi bán kính 10km, tính từ Trạm thu giá Km93+106 QL1 bao gồm: 30 xã, phường. Các đối tượng được giảm giá là phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú (chủ sở hữu là cá nhân), có trụ sở chính (chủ sở hữu là tổ chức, doanh nghiệp) tại khu vực thuộc phạm vi được giảm giá phải trùng với địa chỉ ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xe do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc các xe được chính quyền địa phương xác nhận thường xuyên sử dụng trên địa bàn. Địa phương chịu trách nhiệm về việc xác nhận.

Tỉnh Bắc Giang: 18 xã, phường, thị trấn. Trong đó, huyện Lạng Giang, gồm các xã gồm có: Nghĩa Hòa, Quang Thịnh,Yên Mỹ, Đào Mỹ, Hương Sơn, Nghĩa Hưng, Tân Hưng, An Hà, Tân Thịnh, Hương Lạc, Tiên Lục, Tân Thanh và thị trấn Kép. Huyện Yên Thế, gồm các xã như: Đông Sơn, Đồng Hưu, Hương Vỹ và thị trấn Bố Hạ. Huyện Lục Nam, gồm có: Bảo Sơn.

Video: Thu phí thành thu giá, thực chất vẫn là tận thu

Tỉnh Lạng Sơn gồm có các đơn vị như: Văn phòng huyện Ủy huyện Hữu Lũng, Văn phòng HĐND&UBND huyện Hữu Lũng, Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng, Ngân hàng NN&PTNT huyện Hữu Lũng, Tòa án nhân dân huyện Hữu Lũng, Ban chỉ Huy quân sự huyện Hữu Lũng, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hữu Lũng, Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng, Điện lực Hữu Lũng, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng, Kho bạc Nhà nước huyện Hữu Lũng, Đội quản lý thị trường số 5,UBND thị Trấn Hữu Lũng. Các xã như: Đô Lương,Minh Hòa, Hồ Sơn, Hòa Thắng, Minh Tiến, Vân Nham, Đô Lương, Nhật Tiến, Minh Sơn, Sơn Hà và Đồng Tâm.

Số lượng phương tiện căn cứ theo danh sách thống kê chi tiết của các xã, thị trấn được UBND cấp huyện xác nhận. Ghi chú: trong thời gian thống kê một số phương tiện chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ (sang tên đổi chủ trên Giấy chứng nhận đăng ký xe) địa phương sẽ tiếp tục thông báo cho chủ phương tiện và cập nhật hồ sơ đến hết ngày 30/7/2018. Sau ngày 30/7/2018 nếu chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ thì sẽ không được áp dụng miễn giảm.

Mức miễn, giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các loại phương tiện: Giảm 100% giá vé cho các loại xe buýt; Giảm 100% giá vé cho phương tiện loại 1 (xe con dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn); Giảm 60% giá vé cho các loại phương tiện khác (loại 2, 3, 4, 5).

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn