Dự án 52 Lĩnh Nam chậm tiến độ do chủ đầu tư thiếu tiền

Bất động sảnThứ Bảy, 13/10/2018 12:12:00 +07:00

Công ty Lilama cho biết, Dự án 52 Lĩnh Nam 9 năm chưa thể hoàn thiện nhà cho người dân do Lilama gặp khó khăn về nguồn vốn.

Sau khi báo chí phản ánh về việc dự án sau 9 năm vẫn chưa thể bàn giao nhà cho người dân, công ty Lilama Hà Nội đã có văn bản gửi báo chí.

Theo Lilama, dự án chung cư Lilama 52 Lĩnh Nam triển khai dở dang là do năm 2016, công ty rơi vào tình trạng phá sản, mất khả năng cân đối tài chính khi nợ lên đến 1.000 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 613,6 tỷ đồng gấp 6 lần vốn chủ sở hữu, nợ thuế gần 174 tỷ đồng, nợ ngân hàng trên 200 tỷ đồng.

44109284_1730526363736236_5469547324248162304_n

 Dự án Lilama 52 Lĩnh Nam. (Ảnh: Châu Anh)

Thời điểm đó, Tổng công ty Lilama tiến hành cổ phần hóa đã loại trừ ra khỏi giá trị doanh nghiệp và bàn giao phần vốn và nợ sang công ty DATC tiếp nhận để xử lý tài sản, thu nợ về ngân sách nhà nước thông qua hình thức bán nợ, bán tài sản.

Tại thời điểm tháng 10/2016, dự án 52 Lĩnh Nam đang đình trệ thi công trong nhiều năm liền do Lilama Hà Nội không còn nguồn vốn tiếp tục thi công, công trình mới tạm bàn giao cho cư dân tòa nhà 18 tầng, trong khi đó hạ tầng dự án như đường nội bộ, tầng hầm, các tầng thương mại từ tầng 1 - tầng 4 chưa được thi công, chưa hoàn thiện và còn ngổn ngang như một công trường.

Toàn bộ tòa nhà 27 tầng mới hoàn thiện phần xây thô, toàn bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy như thông gió, hút khói, báo cháy, chữa cháy, cửa chống cháy của 2 tòa nhà 18 tầng và 27 tầng chưa được thi công lắp đặt, hệ thống thang máy tòa 27 tầng chưa có.

Nguyên nhân do Lilama Hà Nội thiếu hụt dòng tiền nghiêm trọng, nguồn tiền của dự án bị sử dụng sai mục đích 207,8 tỷ đồng dẫn đến chậm tiến độ thi công làm khách hàng thường xuyên khiếu kiện đông người lên các cơ quan chức năng.

Video: Những lưu ý khi mua nhà đất

Ngoài ra, hoạt động kinh doanh chính của Lilama Hà Nội là xây lắp cũng thua lỗ kéo dài, không thể vay vốn với ngân hàng nên phải dừng hoạt động. Do đó, không đủ năng lực đấu thầu, thi công nên không có người tài chính hỗ trợ trở lại dự án.

"Trong bối cảnh đó, sau khi ban lãnh đạo mới của Lilama - chủ yếu là các cán bộ được cử từ DATC với vai trò kiêm nhiệm đã hoàn thiện 98% tòa nhà 27 tầng và hơn 60% hộ dân đến nhận bàn giao.

Toàn bộ tầng hầm, hậ tầng, cảnh quan dự án đã được hoàn thiện, các tầng thương mại đã được các khách hàng quan tâm thuê.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy được hoàn thiện theo Biên bản kiểm tra của cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Hiện nay, Lilama Hà Nội đã trình hồ sơ xin phê duyệt chính thức phòng cháy chữa cháy lên cơ quan phòng cháy chữa cháy Hà Nội và đang chờ xem xét phê duyệt", văn bản này nêu rõ.

Cũng theo Lilama Hà Nội, trước mắt, công ty sẽ triển khai đồng loạt các hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thiện dự án 52 Lĩnh Nam.

Trong đó, sẽ lắp đặt thêm thang máy để đủ 4 thang cho 1 tòa nhà. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt hồ sơ PCCC để có đủ căn cứ bàn giao chính thức cho người dân.

Đồng thời, công ty sẽ làm việc với cơ quan điện lực Hoàng Mai để bàn giao 2 trạm điện về điện lực quản lý theo quy định, các cư dân sẽ được ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Hoàng Mai.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn