ĐTVN nhận 'lệnh' vào chung kết AFF Cup 2012

Thể thaoThứ Bảy, 17/11/2012 12:10:00 +07:00

Lãnh đạo đặt chỉ tiêu cho chúng tôi là phải vào bán kết. Tuy nhiên tôi muốn đội tuyển phải vào đến chung kết, bởi chúng ta đã từng vô địch ở giải đấu này.

“Chấn thương của Phước Vĩnh hay một vài trường hợp khác rất đáng tiếc nhưng chẳng phải thảm họa. Tôi tin vào những gì ĐTVN đang có và chúng tôi muốn chiến đấu để là những người chiến thắng…”.Không hề e ngại hay có chút lo lắng, HLV Phan Thanh Hùng bầy tỏ sự lạc quan khi AFF Cup chỉ còn đếm bằng từng ngày.

PV:Đến thời điểm này thì quá trình chuẩn bị của ĐTVN đã xong đến đâu rồi, thưa ông?

HLV Phan Thanh Hùng: Tôi không nói hiện tại chúng ta đã chuẩn bị được bao nhiêu phần trăm mà chỉ khẳng định rằng những khâu chuẩn bị cho đội có thể chạy tốt nhất ở những trận đấu sắp tới tại AFF Cup 2012 như thể lực, con người, lối chơi và cách vận hành… gần như đã xong xuôi.

- Các đối thủ cùng bảng với Việt Nam như Thái Lan, Myanmar, Philippines đều đang có sự chuẩn bị kỹ càng, ông có bị một chút áp lực nào không?

Tôi có đầy đủ băng hình, tư liệu về họ. Với Myanmar, những gì mà tôi quan sát họ những trận đấu ở vòng loại vừa rồi, có thể nói đây là một đối thủ có thể hình, thể lực rất tốt. Philippines cũng thế, họ là một tập thể chơi bóng đầy sức mạnh, khi trong đội hình sở hữu nhiều cầu thủ thể hình rất tốt. Về Thái Lan, mặc dù trong những năm gần đây có chút sa sút nhưng thú thật, lúc nào tôi cũng đề cao họ và đặt ở một vị trí trang trọng.

HLV Phan Thanh Hùng (Ảnh: Quang Minh)

- Được biết, trong danh sách của ĐT Myanmar đến AFF Cup lần này hầu hết là lực lượng từng đánh bại ĐT U.23 Việt Nam tại SEA Games 26 (hòa 0-0 ở vòng bảng và thắng 4-1 trong trận tranh HCĐ – PV), vậy ông có nghĩ họ sẽ tiếp tục gây khó khăn cho chúng ta ở trận đấu vào ngày 24/11 tới đây?

Không phủ nhận bóng đá Myanmar trong những năm gần đây có những tiến bộ tốt mà nguyên nhân lớn nhất là họ có sự ổn định về mặt con người. Song chúng ta cần biết rằng đẳng cấp, trình độ của ĐTQG khác rất nhiều so với lứa U.23 và vì vậy, tôi không ngại kể cả khi đến AFF Cup lần này, họ là một tập thể chơi bóng cùng nhau lâu năm.

- Vừa rồi, cựu “thuyền trưởng” ĐTVN Calisto và HLV đương nhiệm của Thái lan là Winfried Schaefer cho rằng Philippines là đối thủ không đáng ngại, thậm chí là không cần quan tâm tại giải đấu này. Thế nhưng, thực tế đối thủ này đã từng hạ chúng ta 2-0 tại vòng bảng AFF Cup 2010 và vừa rồi có một loạt trận giao hữu rất tốt, mà nổi bật nhất là giành chiến thắng trước Singapore trong 2 trận lượt đi và lượt về (2-0 tại Singapore và 1-0 tại Philippines). Ông có dành nhiều sự quan tâm cho đối thủ này?

Tôi lại nghĩ khác. Không riêng gì Philippines mà bất cứ đối thủ nào cũng thế, tôi luôn dành sự tôn trọng cao nhất. Bởi trong bóng đá nếu chủ quan, chúng ta sẽ phải trả giá đắt.

ĐT Philippines vừa đánh bại Singapore với tỷ số 2-0

- Thực tế cho thấy, trừ Thái Lan, 2 đối thủ còn lại trong bảng là Philippines và Myanmar luôn thể hiện lối đá rát, thậm chí là đá láo để “rằn mặt” đối thủ. Chắc có lẽ BHL đã lường trước vấn đề này khi đối đầu với họ?

Không sai, bởi với nền tảng thể lực rất tốt, cùng thể hình cao to, Myanmar và Philippines thường lấy cách chơi này để đánh phủ đầu đối thủ. Tuy nhiên tôi không ngại khi gặp họ chơi như thế, bởi chúng tôi đã có sẵn những phương án để hóa giải. Đó là hạn chế giữ bóng, di chuyển nhiều và linh hoạt hơn. Điều mà các cầu thủ đã thực hiện khá tốt khi đối đấu với những đối thủ chơi áp sát, đầy sức mạnh ở VFF Cup vừa rồi là Tukmenistan, U.23 Hàn Quốc.

- Với việc Phước Vĩnh vừa dính chấn thương, trong khi trong đội hình chỉ còn 2 trung vệ lành lặn và có thể chơi tốt là Minh Đức và Gia Từ. Ông có nghĩ rằng mình đang “đánh bạc” với hàng phòng ngự ở AFF Cup sắp tới?

Một lần nữa tôi phải nói lại, việc chấn thương của Phước Vĩnh chỉ được xem là điều đáng tiếc, chứ không là vấn đề quá ghê gớm và tôi tự tin với những con người mà tôi sẽ mang đến AFF Cup sắp tới. Bởi hiện tại, chúng tôi thực hiện phòng ngự dựa vào một hệ thống xuyên suốt từ trên xuống dưới, chứ không dựa cá nhân hay khu vực riêng lẻ nào.

Tuyển Việt Nam nhiều khả năng mất Phước Vĩnh (Ảnh: Lê Vinh)

- Có ý kiến cho rằng việc chỉ triệu tập 24-25 cầu thủ, trong khi những đối thủ khác tại AFF Cup là từ 30 trở lên sẽ khiến cho chúng ta gặp khó khăn và không nhiều giải pháp, khi các cầu thủ gặp chấn thương trong quá trình chuẩn bị. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi không tán thành với quan điểm này. Chúng ta cần biết rằng, nếu gọi lên tuyển nhiều người mà trong thành phần nhiều cầu thủ trẻ thì được, bởi ở môi trường đội tuyển, những cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành hơn. Ngược lại, việc gọi lên quá nhiều sẽ khiến cho không khí đội tuyển phần nào đó bị loãng.

Bởi với những trường hợp cảm thấy không cạnh tranh được sẽ đâm ra xao nhãng trong tập luyện, mà điều này thì tôi không muốn xuất hiện ở đội bóng. Hơn nữa, với việc chỉ chừng 24-25 cầu thủ, ở đó họ sẽ cho thấy trách nhiệm cao, phấn đấu và khát khao cống hiến hơn.


- Vừa rồi VFF tuyên bố sẽ không thưởng tại AFF Cup 2012 và rất nhiều người hưởng ứng?

Tôi cho rằng đây không phải vấn đề nên bàn hay quan tâm. Chúng tôi khoác áo ĐTQG, luyện tập và thi đấu không phải vì tiền thưởng. Tự bản thân các cầu thủ ý thức được điều đó. Họ biết rằng nếu chơi tốt, đạt được kết quả tốt thì sẽ nhận được những gì xứng đáng.

- Tại AFF Cup lần này, VFF đặt chỉ tiêu như thế nào với ĐTVN?

Lãnh đạo đặt chỉ tiêu cho chúng tôi là phải vào bán kết. Tuy nhiên tôi muốn đội tuyển phải vào đến chung kết, bởi chúng ta đã từng vô địch ở giải đấu này. Tôi tin vào các học trò và những gì chúng tôi đang có. Và chúng tôi không bao giờ giới hạn ước mơ, mục tiêu phấn đấu.

- Xin cảm ơn!


Ngọc Uyên (Thể thao 24h)       

Bình luận
vtcnews.vn