ĐTVN chốt danh sách: Bị loại không phải là thảm họa

Thể thaoChủ Nhật, 11/11/2012 08:43:00 +07:00

Không khó để cảm nhận một cuộc đua tranh ngấm ngầm đang diễn ra ở ĐT Việt Nam khi danh sách chính thức tham dự AFF Cup sắp đến ngày phải chốt lại.

Không khó để cảm nhận một cuộc đua tranh ngấm ngầm đang diễn ra ở ĐT Việt Nam khi danh sách chính thức tham dự AFF Cup sắp đến ngày phải chốt lại.

HLV Phan Thanh Hùng thừa nhận có một áp lực không nhỏ đang phủ bóng lên một bộ phận cầu thủ khi chưa biết mình có được sang Thái Lan hay không. BHL còn tính sớm công bố danh sách chính thức để ổn định về mặt tổ chức. Dù thế, vẫn khó thực hiện bởi quân số hiện nay là 24, chỉ loại 2 người. Một số vị trí chưa bình phục chấn thương trong khi đó, ám ảnh chấn thương chưa hẳn đã buông tha thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Thành ra, tất cả vẫn phải đối diện với sự khó chịu, chưa thể quyết định danh sách ai về, ai ở.

 ĐTVN sẽ loại bớt 2 người nữa trước khi lên đường sang Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)

Vấn đề là các cầu thủ có phải căng cứng thế không. Từ xưa đến nay, việc bị loại khỏi ĐTQG là chuyện thường tình. Chỉ có điều, người bị loại vẫn ngẩng cao đầu, không hổ thẹn với lương tâm lại không nhiều.

Trên thực tế, đã có trường hợp chia tay trong cay đắng nhưng sau đó trưởng thành lên rất nhiều. Tấn Tài là một ví dụ điển hình, khi anh đã mắc sai lầm nghiêm trọng trước Tiger Cup 2004. Thời gian qua, vai trò của Tấn Tài quan trọng trong hệ thống chiến thuật của ĐTQG, từ thời A.Riedl, Calisto, Falko Goetz đến Phan Thanh Hùng thế nào ai cũng rõ.

Dĩ nhiên, cũng có những tuyển thủ luôn được ưu ái. ĐT Việt Nam giai đoạn nào cũng thế,  sự công bằng chỉ là tương đối.

Trái bóng luôn lăn,  thương hiệu của cầu thủ không phải được xây dựng từ một vài giải đấu, thậm chí chỉ vài ba năm. Đó là kết tinh của nhiều năm lao động, trui rèn cả chuyên môn lẫn tư cách. Có những cuộc chia tay đội tuyển để lại sư luyến tiếc như Minh Phương chẳng hạn.

Vị trí của Đình Luật ở ĐT Việt Nam không còn chắc chắn. 

Vậy thì, các tuyển thủ chẳng cần phải căng cứng, ám ảnh, thậm chí nên đón nhận việc bị loại là bình thường, thật văn hóa. Về nguyên tắc, HLV trưởng hoàn toàn có lý khi loại ai, bởi việc dụng nhân phụ thuộc vào triết lý huấn luyện của mình. Chúng ta hẳn còn nhớ, để thuyết phục HLV Calisto hoàn toàn, Thành Lương đã phải trải qua bao lần bị ông thầy người Bồ Đào Nha ngoảnh mặt khi được tiến cử. Có nhiều cầu thủ dư luận nghĩ là ổn nhưng HLV lại chọn gương mặt khác dù chưa hẳn đã có chất hơn, tất cả vì cầu thủ đó không phù hợp với lối chơi của đội tuyển trong thời điểm đó.

Muốn vươn lên trở thành cầu thủ lớn, phải học cách chấp nhận thất bại. Biến thất bại thành những thành công là cả nghệ thuật. Việc có mặt tại AFF Cup là vinh dự nhưng không phải là tất cả với một tuyển thủ. Phía trước còn quá nhiều rào cản,  cả trên sân bóng cuộc đời  để khẳng định ai vàng, ai thau.


AFF Suzuki Cup 2008 ĐT Việt Nam đã vô địch nhưng đâu đổi đời cho bóng đá nhà và cho tất cả những thành viên khoác vòng nguyệt quế năm đó. Làm sao để tại Nha Trang kỳ này cả người ở lại lẫn kẻ ra về đều thoải mái.

Khó lắm thay!

Ngọc Hòa - Thể thao Văn hóa

Bình luận
vtcnews.vn