ĐT Pháp trước Euro: Bài toán chiến thuật của Blanc

Tổng hợpThứ Tư, 06/06/2012 06:30:00 +07:00

Đến với Euro 2012, ĐT Pháp mang trên mình thành tích 20 trận bất bại. Thế nhưng Blanc sẽ giải quyết bài toán chiến thuật ra sao để Les Bleus tiến xa ở Euro 2012

(VTC News) – Đến với Euro 2012, ĐT Pháp mang trên mình thành tích 20 trận bất bại. Thế nhưng Blanc sẽ giải quyết bài toán chiến thuật ra sao để Les Bleus tiến xa ở Ba Lan và Ukraina?

Ở World Cup 1998 và Euro 2000, ĐT Pháp đã lên ngôi nhờ lối đá tấn công quyến rũ đậm chất nghệ thuật. Sự góp mặt của những ngôi sao như Zinedine Zidane, Thierry Henry, David Trezeguet… đã giúp Les Bleus trở thành một thế lực thực sự của bóng đá châu Âu sau quãng thời gian thoái trào từ sau Euro 1984.

Giờ đây khi người hùng năm xưa của nước Pháp, Laurent Blanc lên nắm quyền trên băng ghế chỉ đạo đã gieo mầm hy vọng cho người hâm mộ đất nước hình lục lăng. Những Ribery, Benzema hay Nasri lại được kỳ vọng làm nên kỳ tích như thế hệ đàn anh. Thành tích bất bại 20 trận mang đến Euro 2012 của thầy trò HLV Blanc chẳng thể xem thường. Tuy nhiên, bài toán chiến thuật vẫn là sự cấp thiết để Blanc có thể đưa tuyển Pháp tiến xa tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu mùa Hè này.

Blanc sẽ trung thành với chiến thuật 4-2-3-1 ở Euro 2012 

Chiến thuật là chiến thuật nào?

Thành tích bất bại của ĐT Pháp tính cho đến thời điểm này là lí do để HLV Laurent Blanc tiếp tục trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Theo đó, thủ thành Hugo Lloris của Lyon sẽ đảm bảo một sự chắc chắn đầy an toàn trong vị trí người “gác đền”. Cặp trung vệ ưa thích của Blanc án ngữ trước khung thành sẽ là Philippe Mexes và Adil Rami. Trong khi đó, cánh trái vẫn được án ngữ bởi Evra, còn cánh phải là “cánh chim lạ” Mathieu Debuchy – cầu thủ trẻ thi đấu rất thành công trong màu áo của Lille mùa bóng vừa qua.

Ở vị trí tiền vệ trụ, HLV Blanc đặt niềm tin ở Abou Diaby cùng Alou Diarra với hi vọng sẽ tạo ra một cặp đôi đủ sức mạnh để phòng thủ, đủ sự tinh ranh để phát động tấn công. Trong khi đó cũng sẽ chờ đợi M’Vila trở lại và sẵn sàng trao cơ hội cho Yohan Cabaye khi có thể.

Vấn đề được quan tâm nhất trong chiến thuật của Blanc chính là 3 tiền vệ công chơi ngay sau trung phong cắm. Căn cứ vào những buổi tập gần đây của tuyển Pháp cùng những chiến thắng trong các trận giao hữu gần đây nhất có thể thấy, Blanc sẽ đặt kỳ vọng vào những cái tên như Franck Ribery, Mathieu Valbuena, Sami Nasri, Jeremy Menez, Marvin Martin, và Hatem Ben Arfa. Trong số đó, Ribery và Nasri chắc chắn đã án ngữ hai bên hành lang. Theo đó, vị trí còn lại là sự băn khoăn của Blanc giữa Valbuena và Martin mà thôi.

Còn lại trên hàng công, Benzema nghiễm nhiên có một suất chính thức. Phong độ chói sáng trong màu áo Real Madrid ở mùa giải vừa qua sẽ là cơ sở để người Pháp đặt niềm tin. Nếu thảm họa xảy ra và Benzema bị thương thì Olivier Giroud sẽ được trọng dụng như nhân vật đóng thế hoàn hảo của Blanc.

Les Bleus đang có một thế hệ thực sự tài năng 

“Chìa khóa” đến từ hậu vệ

Được ví như Philipp Lahm của người Pháp, Mathieu Debuchy đang mang trên vai rất nhiều sự kỳ vọng. Nếu thể hiện đúng điểm rơi phong độ, Debuchy sẽ kết hợp cùng Nasri bên hành lang phải một cách uyển chuyển và biến hóa trong từng đường lên bóng. Giữ bóng tốt, có tốc độ và là mẫu hậu vệ hoàn hảo cho những đường phản công kỳ ảo, Mathieu Debuchy chính là thứ vũ khí mà Blanc sẽ khai thác triệt để.

Nếu như Debuchy được kỳ vọng tại Euro 2012 trong màu áo Lam thì Ribery lại là người có nhiều khả năng sẽ gây thất vọng. Từng được kỳ vọng là truyền nhân của Zizou nhưng lối đá cá nhân của một cầu thủ chạy cánh như “gã mặt sẹo” sẽ phá hỏng tất cả. Hãy nhìn những thất bại của Bayern Munich vừa qua để thấy rõ hơn khẳng định đó. Cái tôi cá nhân quá cao của Ribery có thể khiến người Pháp trắng tay.

Dù vậy, HLV Laurent Blanc đang nắm trong tay “thế hệ 87” tài năng. Những Hatem Ben Arfa, Karim Benzema, Jeremy Menez và Samir Nasri đã cùng nhau tung hoành trong màu áo ĐT U17 Pháp và giành chức vô địch giải U17 châu Âu năm 2004. Sẽ còn quá sớm để khẳng định "thế hệ 87" của người Pháp sẽ gặt hái được thành công tại giải đấu năm nay. Thế nhưng chắc chắn rằng những cầu thủ thuộc thế hệ 1987 tài năng - đã sẵn sàng phục hưng ĐT Pháp tại kỳ EURO này.

Trần Chân

Bình luận
vtcnews.vn