ĐT Pháp sau tấn bi kịch: Cần một cuộc đại phẫu

Tổng hợpThứ Năm, 24/06/2010 05:45:00 +07:00

(VTC News) - “Nếu Escalettes không từ chức, ông ta phải bị đá vào một đống phân” - Emmanuel Petit nhận định về Chủ tịch LĐBĐ Pháp.

(VTC News) - Thất bại ê chề của Les Bleus trước Nam Phi không gây ra một cuộc náo loạn của CĐV Pháp hay một màn bút chiến của báo chí đất nước hình lục lăng. Người Pháp đón thất bại này với một sự thờ ơ và một niềm tin đã chết, bởi thất bại là kết quả đã được dự đoán trước và chẳng làm ai quá bất ngờ.


Trong nỗi đau đớn của những người bị tổn thương tận cùng lòng tự trọng, người Pháp đã kêu gọi một cuộc cải tổ triệt để, một cuộc cách mạng ở tận gốc rễ, mà sự ra đi của kẻ bất tài Raymond Domenech chỉ là bước đi đầu tiên. Sau “Dom”, Les Bleus cần gạt bỏ những cựu binh đã nguội ý chí chiến đấu (như Henry), những kẻ phản loạn (Anelka, Evra), thậm chí phải thay đổi lại toàn bộ cơ cấu nền bóng đá, đứng đầu là chủ tịch LĐBĐ Pháp Jean-Pierre Escalettes, người đã giữ niềm tin mù quáng vào Raymond Domenech cũng như một chính sách bảo thủ trì trệ bóp nghẹt tương lai của đội bóng áo lam.

Khi niềm tin ở Les Bleus đã chết

“AU FIN FOND DU TROU” (Nơi đáy hố sâu) - France Football - Nhật báo Bóng đá số 1 nước Pháp đăng dòng tít lớn trên trang chủ, bên cạnh bức hình Gignac đang nằm ôm mặt trên sân, sau trận thua ê chề trước Nam Phi. Trong bài bình luận sau trận đấu, Fred Azilazian viết: “Trước một đối thủ rất xoàng xĩnh là Nam Phi, Pháp đã để thua rất dễ dàng 1-2 để rồi rời World Cup nơi cửa hậu. Thành tích mà ĐT Pháp có được ở World Cup chỉ là: 2 trận thua, 1 trận hòa, 1 bàn thắng ghi được, 4 bàn thua và vị trí bét bảng A. Câu hỏi còn lại cho các tuyển thủ là họ sẽ chia chác thế nào món tiền thưởng eo hẹp 5 triệu euro của nhà tài trợ”.

Nơi đáy hố sâu - France Football.

Chua chát hơn cả France Football, L’Équipe giật tít: “VOYAGE AU BOUT DE L'ENFER” (Cuộc hành trình tới cuối địa ngục), và một dòng tít khác: “Ridicules jusqu'au bout” (Nực cười cho tới phút chót”, để diễn tả về màn trình diễn yếu kém của một Les Bleus đã hết nghị lực thi đấu và lòng quyết tâm. Còn trên trang chủ, bản điện tử của tờ báo này là dòng chữ lớn “JAMAIS VU ÇA DE MA VIE” (Chưa từng thấy trong đời tôi), dẫn lời phát biểu của nhà vô địch thế giới 1998 Emmanuel Petit: “Đây là đội tuyển Pháp mà tôi chưa từng thấy trong cuộc đời”.

Chưa từng thấy trong đời tôi - L’Équipe.

Le Monde thở phào: “Le calvaire des Bleus prend fin” (Nỗi đau của ĐT Pháp đã kết thúc). Song, đó cũng có thể là một tiếng thở dài với cụm từ tiếp theo “sur une défaite contre l'Afrique du Sud” (sau thất bại trước Nam Phi). Kèm theo đó là bức ảnh minh họa đầy sống động, người ta thấy đội trưởng Henry cầm trái bóng trên tay, đó là thời điểm Les Bleus vừa ghi bàn thắng đầu tiên tại World Cup - cũng là bàn thắng cuối cùng. Henry không cười, gương mặt anh đầy mỏi mệt và chán chường - hình ảnh tiêu biểu cho ĐT Pháp tại Nam Phi mùa hè này.

Nỗi đau của ĐT Pháp đã kết thúc - Le Monde.

“Les Bleus rời Cúp thế giới bằng cửa hậu” - Trên dòng tít, Le Figaro phản ứng nhẹ nhàng nhất với thất bại của ĐT Pháp, nhưng nội dung bài báo lại ẩn chứa không ít sự chán ngán. “Những sự giả dối đã kết thúc. Điều kỳ diệu ư, nó không hề tồn tại”.

Cần một cuộc cách mạng triệt để

Thất bại tại Nam Phi buộc người Pháp phải tiến hành cải tổ nền bóng đá. Patrice Evra, kẻ cầm đầu đám “phiến quân” nổi loạn chống lại BHL đã bị tước băng đội trưởng. Raymond Domenech thì sắp sửa nhường ngôi cho Laurent Blanc trong nay mai. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa phải là tất cả. Chỉ sau 10 năm, bóng đá Pháp từ tư thế số 1 thế giới đã xuống dốc thê thảm và cần một cuộc cách mạng triệt để ở thượng tầng để đưa mọi thứ trở lại quỹ đạo.

Les Bleus rời Cúp thế giới bằng cửa hậu - Le Figaro.

Ngay sau thất bại, Le Monde đã tổ chức trưng cầu ý kiến độc giả để lý giải nguyên nhân thất bại của Les Bleus. Kết quả, trong số hơn 7 vạn người đọc tham gia, có 23,4% cho rằng nguyên nhân thất bại nằm ở Raymond Domenech; 30,6% đổ lỗi cho các cầu thủ; 24,4% tin đó là hậu quả của những sai lầm từ LĐBĐ Pháp (FFF). Rõ ràng, những kẻ phải chịu trách nhiệm cho thất bại không chỉ giới hạn ở một vài cái tên.

Escalettes phải từ chức?
“Nếu Jean-Pierre Escalettes không từ chức, ông ta phải bị đá vào một đống phân” - L’Équipe dẫn lời nhà vô địch thế giới Emmanuel Petit. Escalettes - Chủ tịch FFF từ lâu đã trở thành một cái gai trong mắt các CĐV Pháp và sau thất bại tại Nam Phi, dư luận lại dấy lên làn sóng phản đối người đàn ông đã 75 tuổi, yêu cầu ông già này lập tức từ chức.

“Escalettes sẽ phải từ chức?”, Với câu hỏi này, có tới 96% độc giả France Football chọn “D’Accord” (Đồng ý).

Công cuộc cải tổ bóng đá Pháp còn chưa bắt đầu, song nó hứa hẹn là một hành trình gian khó và không thể thành công chỉ trong một sớm một chiều.


Bích Bích (tổng hợp)

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến
>> Bảng xếp hạng vòng bảng


Bình luận
vtcnews.vn