ĐS Michalak: Quan hệ Việt – Mỹ đã biến chuyển sống động

Thế giớiThứ Năm, 06/01/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 6/1/2011, Đại sứ Hoa Kỳ Michel W. Michalak đã có buổi họp báo chia tay, kết thúc nhiệm kỳ làm việc thành công mãn nguyện của mình.

(VTC News) - Đại sứ Hoa Kỳ Michel W. Michalak sẽ kết thúc nhiệm kỳ 3 năm làm việc tại Việt Nam vào cuối tháng. Chiều 6/1/2011, Đại sứ đã có buổi họp báo chia tay, kết thúc nhiệm kỳ làm việc thành công mãn nguyện của mình.

Ông Michalak phát biểu, trong hơn 3 năm qua, chúng ta đã được chứng kiến nhiều dấu mốc. Trong hợp tác thương mai, giáo dục và an ninh, chúng ta đã đạt được tiến bộ to lớn. Năm 2009, kỉ niệm 15 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, nhìn lại 15 năm qua, thật bất ngờ về chặng đường dài chúng ta đã đi trong khoảng thời gian ngắn đó.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã biến chuyển thành mối quan hệ đối tác sống động dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác, mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

Cách đây 15 năm, hầu như không có đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, thương mại song phương ở mức tối thiểu. Năm 2009, hoa Kỳ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Việt Nam và đối tác thương mại thứ 3.

Hai nước chúng ta hiện tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, giúp hai bên tiến tới mối quan hệ kinh tế to lớn hơn nữa.

 Đại sứ Hoa Kỳ Michel W. Michalak trả lời Báo chí trong buổi họp báo chia tay kết thúc nhiệm kỳ (Ảnh: NP)

Hàng năm, ngày càng có nhiều công dân và quan chức chính phủ của Việt Nam và Hoa Kỳ qua lại Thái Bình Dương để thỏa thuận các biện pháp đối với các vấn đề cùng quan tâm, từ giáo dục và y tế đến an ninh quốc phòng, đến trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thảm họa…

Các chuyên gia của hai nước luôn trao đổi kinh nghiệm và kiến thức chuyên ngành về các vấn đề như chống ma túy, thương mại hàng hải và không phổ biến vũ khí hạt nhân để thế giới an toàn và an ninh hơn.

Đại sứ quán Hoa Kỳ và Việt Nam đã trao đổi như những người bạn thực sự cả về những bất đồng, hai bên tiếp tục lưu ý về mối quan hệ giữa nền báo chí tự do và các chương trình chống tham nhũng thành công, giữ minh bạch với trách nhiệm giải trình và quản trị tốt, những vấn đề như tự do ngôn luận với bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tăng trưởng kinh tế sôi động.

Chỉ trong năm 2009, hai bên đã ký Biên bản Ghi nhớ với Bộ Khoa học và Công nghệ để hợp tác về năng lượng hạt nhân, và các tổ kỹ thuật đã đến Việt Nam để thảo luận về an toàn lò phản ứng hạt nhân. Hai bên cũng đã tiến hành Đối thoại Thường niên lần thứ 3 về chính trị, an ninh và quốc phòng ở Hà Nội, đối thoại lấn thứ nhất về chính sách quốc phòng…

Sau hơn hai thập kỷ làm việc cùng nhau trong vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích, trong tháng trước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký hiệp định 2 năm, trị giá 1 triệu USD để trợ giúp kỹ thuật cho Việt Nam tìm kiếm người mất tích của mình.

Cuối năm 2010, chúng tôi đã ký Biên bản dự định với Cục Khoa học, công nghệ và môi trường thuộc Bộ Quốc phòng – Bộ chịu trách nhiệm về khắc phục hậu quả chất độc da cam dioxin, khẳng định mong muốn của hai chính phủ về hợp tác với hy vọng sẽ bắt đầu tẩy độc dioxin quanh sân bay Đà Nẵng vào tháng 7/2011 và kết thúc vào tháng 10/2013.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Gates cũng có chuyến thăm lịch sử và Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton đến Việt Nam 2 lần trong vòng 4 tháng để tiếp tục đối thoại với các nước ASEAN về phát triển quan hệ trong khu vực.

Ngài Đại sứ Michalak đặc biệt tự hào về trao đổi giáo dục giữa 2 nước.Ông vui mừng thông báo rằng hiện nay đã có hơn 13.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ. “Họ không chỉ hưởng nền giáo dục tuyệt vời, mà họ còn đang dạy bạn cùng lớp và các giáo viên về Việt Nam, tăng cường mối quan hệ song phương và thực sự đóng góp cho sự phát triển kinh tế và chính trị của Việt Nam…

Tôi mong ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam nắm bắt được nhiều cơ hội của hệ thống này, và tôi cam kết làm việc với chính phủ Việt Nam để củng cố hệ thống giáo dục của Việt Nam.” - Ông Michalak khẳng định.

Kết thúc bài phát biểu của mình ông Michalak nhấn mạnh: “Tôi muốn nêu bật những thành tựu chúng ta đã đạt được trong 15 năm qua. Vì nhìn lại những gì đã đạt được trong khoảng thời gian ngắn đó làm chúng ta lạc quan về những gì có thể đạt được trong tương lai”.


Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn