Đốt pháo: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thời sựThứ Tư, 20/02/2013 06:13:00 +07:00

(VTC News) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê bình các tỉnh để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua.

(VTC News) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê bình các tỉnh để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, trong cuộc họp chiều 19/2 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phê bình các tỉnh để xảy ra tình trạng đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ vừa qua.

Theo báo cáo của cơ quan công an, năm nay tình trạng đốt pháo đã giảm đáng kể so với dịp Tết năm ngoái. Tình trạng đốt pháo có xảy ra tại một số địa phương, trong đó có Hải Dương.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 18/2, trả lời phỏng vấn báo Dân trí, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nói: “Việc xảy ra tình trạng đốt pháo trên địa bàn tỉnh nhà trong dịp tết Quý Tỵ là có, tuy nhiên không phải là ở mức quá nhiều, cần phải đánh giá đúng mức độ để có hướng giải quyết. Nói không có chuyện pháo nổ là không đúng”.

Cận cảnh một vụ nổ pháo ở Hải Dương. Ảnh: Báo Hải Dương Online 

Ông Hiển khẳng định, dịp tết nguyên đán Quý Tỵ vừa rồi, cơ quan chức năng địa phương đã thu được một số lượng pháo. Vì thế, tỉnh đã có chỉ đạo phải làm rõ nguồn pháo ở đâu, tại sao người dân lại sử dụng pháo.

Trong đêm Giao thừa, một số địa bàn thuộc tỉnh Hải Dương đã xảy ra tình trạng đốt pháo. Sáng mùng 1 Tết, trước cửa các gia đình trên quốc lộ 5 rải đầy xác pháo đỏ và trắng.

Sau khi báo chí phản ánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hải Dương Hoàng Mai Khương đã phủ nhận khi nói “tỉnh đã báo cáo lên Chính phủ không có hiện tượng đốt pháo”.

Tuy nhiên, một ngày sau, Chủ tịch tỉnh này lại xác nhận trong dịp Tết địa bàn tỉnh xảy ra đốt pháo.

Tại địa bàn huyện Ninh Giang (Hải Dương), báo cáo mới đây của công an huyện này cho biết, việc đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 đã giảm hẳn so với những năm trước đây.

Tuy nhiên, trong dịp Tết, tại một số xã, thị trấn vẫn còn một số thanh niên đia làm ăn xa ở Quảng Ninh mang pháo do Trung Quốc sản xuất về địa phương đốt.

Theo công an Ninh Giang, việc đốt pháo chủ yếu do một số thanh niên đi xe máy đốt ném ở lòng đường, vỉa hè (thị trấn Ninh Giang, Đồng Tâm), bờ hồ (xã Tân Hương).

Xác pháo đỏ phố Hải Dương trong ngày mùng 1 Tết. Ảnh: Báo Hải Dương

Công an huyện đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ phối hợp với chính quyền địa phương và Công an các xã, thị trấn ghi hình, xác minh để xử lý.

Qua đó, công an Ninh Giang xác định, tại thị trấn Ninh Giang có 3 hộ, xã Đồng Tâm 3 hộ và Tân Hương có một số thanh niên đốt pháo lẻ tại bờ hồ. Hiện cơ quan này đang thu thập tài liệu, lập hồ sơ để xử lý các trường hợp đốt pháo tại các xã, thị trấn trong dịp Tết theo quy định của pháp luật.

Trên phạm vi cả nước, theo báo cáo của cơ quan công an, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng chức năng đã bắt giữ 109 vụ, 125 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép; thu 6.239 kg pháo; vận động nhân dân giao nộp 231 kg pháo các loại.

Một số địa phương đã phát hiện, bắt giữ một số vụ buôn bán, vận chuyển pháo với số lượng lớn như Quảng Ninh, Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai với số lượng hàng trăm kg mỗi vụ.

Theo công điện của Thủ tướng, nếu địa phương nào không quyết liệt ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, để tình trạng pháo nổ trên địa bàn, Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm.
Ảnh: Báo Hải Dương

Trong những ngày nghỉ Tết (từ ngày 9/2 đến 16/2), công an các địa phương đã phát hiện, bắt giữ 174 vụ với 198 đối tượng vi phạm về sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo trái phép.

Trong đó có 13 vụ mua bán pháo, 22 vụ vận chuyển, tàng trữ 18 vụ và sử dụng pháo trái phép lên tới 121 vụ. Qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện thu giữ tại nơi công cộng 81,7 kg pháo các loại; vận động nhân dân giao nộp trên 310 kg pháo.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện số 10/CĐ-TTg ngày 03/01/2013 về việc triển khai công tác phục vụ dịp Tết Nguyên đán Qúy Tỵ 2013.

Tại công điện, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các Bộ: Công an, Quốc phòng, Công thương chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng ở Trung ương và địa phương tập trung nắm sát tình hình, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các địa bàn, tuyến trọng điểm thường xảy ra sản xuất, buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép; tại các tỉnh biên giới phải kiên quyết ngăn chặn việc nhập pháo lậu vào Việt Nam.

“Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm nếu không quyết liệt ngăn chặn, xử lý triệt để các vi phạm về pháo, để tình trạng pháo nổ trên địa bàn” – Công điện nêu rõ.



Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn