Đột nhiên không đi vệ sinh được, người đàn ông đi khám mới biết lý do bất ngờ

Sức khỏeThứ Bảy, 13/04/2019 10:53:00 +07:00

Đến bệnh viện khám vì không đại, tiểu tiện được, anh Đ. tá hỏa khi các bác sĩ cho biết đó là hậu quả của việc không điều trị dứt điểm căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

Ngày 12/4, Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang đã phẫu thuật giải phóng chèn ép và lấy mảnh đĩa đệm di trú thành công cho anh B.C.Đ., 31 tuổi (xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La).

Anh Đ. đã bị đau lưng nhiều năm, đi khám và điều trị ở nhiều nơi. Cách đây 2 tháng, anh được chỉ định mổ nhưng lại có tâm lý e ngại và tiếp tục điều trị bằng thuốc nam. Tuy nhiên, đến đêm 10/4, anh không đi tiểu được, không đại tiện được, tê bì mất cảm giác vùng hậu môn sinh dục nên hốt hoảng đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang.

Kết quả chụp XQ và cộng hưởng từ cho thấy mảnh đĩa đệm thoát vị đã di trú chui xuyên qua ống sống ra tận phía sau. Các bác sĩ đã phẫu thuật giải phóng chèn ép và lấy mảnh đĩa đệm di trú. Được biết, rất may mảnh đĩa đệm chui vào khe giữa các rễ thần kinh chứ không xuyên qua màng cứng.

thoat-vi-dia-dem

 (Ảnh: BVCC)

Việc tác động của các thuốc nam, thuốc bắc làm cho màng cứng dính bê bết vào các thành phần xung quanh khiến cuộc mổ phải kéo dài thêm gần 2 tiếng. Theo đánh giá của chuyên gia, nếu bệnh nhân quyết định mổ sớm có lẽ sẽ không bị ảnh hưởng đến các cơ tròn chi phối đại tiểu tiện như vậy.

Theo bác sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, với những bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm nên đến khám tại các trung tâm phẫu thuật cột sống. "Trường hợp có chỉ định phẫu thuật của bác sĩ bệnh nhân không nên cố điều trị bằng phương pháp khác để tránh xảy ra những biến chứng đáng tiếc", bác sĩ Kiên cho hay.

Đa số các bệnh nhân thoát vị đĩa đệm khi đứng trước việc phải quyết định phẫu thuật đều rất e ngại, do dự. Một số người đi tìm các phương pháp điều trị khác như thuốc nam, thuốc bắc, bó lá để hy vọng tránh phải mổ. Nhiều người vẫn cho rằng không mổ thì bệnh vẫn thế, mổ biết đâu nặng thêm và đi chữa chỗ này chỗ kia biết đâu lại khỏi.

Tuy nhiên, nếu không điều trị đúng cách thì mảnh đĩa đệm vỡ sẽ chèn ép nặng hơn và gây những hậu quả đáng tiếc.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn