Đột nhiên đau bụng, đi khám mới biết bị ung thư buồng trứng

Sức khỏeThứ Tư, 31/10/2018 08:33:00 +07:00

Chị T.T.T. (43 tuổi, trú tại TP.Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng đau đớn không rõ nguyên nhân, khám xong mới biết bị ung thư buồng trứng.

Người thân chị T. cho biết, gần đây chị thường bị đau bụng, đau nhiều vùng hạ vị nên tới Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh kiểm tra.

Kết quả khám lâm sàng, siêu âm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy, phần phụ phải của chị T. có khối lớn, di động, đè đẩy gan, dạ dày, tụy, lách, ruột non, thận, ấn đau tức, kích thước ~90x181mm, bờ ranh giới rõ. Thành phần trong khối chủ yếu là dịch, có phần đặc dạng mô mềm, sau tiêm ngấm thuốc.

Các bác sĩ hội chẩn và chẩn đoán người phụ nữ này có khối u buồng trứng phải, nghi ngờ ung thư buồng trứng, chỉ định phẫu thuật cắt khối u, làm sinh thiết trong phẫu thuật.

ung thu buong trung

 Các bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ thăm dò ổ bụng thấy buồng trứng phải bệnh nhân có khối u lớn, kích thước ~20cm, dính sát đại tràng, phần mạc nối lớn có nhiều điểm sần, thâm nhiễm cứng, nghi ngờ di căn. Kết quả sinh thiết lạnh vùng khối u cho kết quả, bệnh nhân bị ung thư buồng trứng phải.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã cắt bỏ buồng trứng, động mạch tử cung và cắt khối u tử cung cho chị T.. Bệnh nhân cũng phải cắt dây chằng tròn sát thành chậu và dây chằng tử cung buồng trứng mở phúc mạc, vét hạch chậu…

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, thở đều, bụng mềm, vết mổ khô, dịch không thấm băng”

Thông tin về ca bệnh, BS Phạm Thị Ngần cho biết, ung thư buồng trứng là tình trạng xuất hiện các khối u ác tính ở buồng trứng. Tế bào trong những khối u này là những tế bào thất thường, có thể xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh.

Nếu không can thiệp, kịp thời cắt bỏ khối u, dễ dẫn đến biến chứng. Về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u, mức độ nguy hiểm sẽ rất cao, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

BS Ngần khuyến cáo chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần, khi phát hiện u nang buồng trứng, cần sớm được phẫu thuật. U buồng trứng được phát hiện sớm kích thước nhỏ, quá trình phẫu thuật nội soi và bóc tách sẽ ít ảnh hưởng tới sức khỏe hơn.

Video: Bé gái nhỏ tuổi nhất thế giới bị ung thư buồng trứng

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn