'Đột nhập' nhà máy xả thải gây chết cá hàng loạt trên sông Bưởi

Thời sựThứ Hai, 09/05/2016 07:40:00 +07:00

Hàng ngàn mét khối nước thải chưa xử lý bốc mùi hôi thối đã được nhà máy mía đường Hòa Bình thải trực tiếp ra thượng sông Bưởi khiến nguồn nước ô nhiễm nặng nề.

(VTC News) - Hàng ngàn m3 nước thải chưa xử lý bốc mùi hôi thối đã được nhà máy mía đường Hòa Bình thải trực tiếp ra thượng nguồn sông Bưởi khiến nguồn nước ô nhiễm nặng nề.

Những ngày vừa qua, người dân sống dọc sông Bưởi, đoạn chảy qua địa bàn huyện Thạch Thành (Thanh Hóa)  đang gánh chịu hậu quả do tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra khiến cá chết hàng loạt.

Cận cảnh hàng ngàn m3 nước thải chưa qua xử lý của công ty CP mía đường Hòa Bình.
Cận cảnh hàng ngàn m3 nước thải chưa qua xử lý của công ty CP mía đường Hòa Bình. 

Video: Cận cảnh hệ thống nước thải của công ty CP mía đường Hòa Bình chưa qua xử lý bốc mùi hôi th
ối


Không chỉ có vậy, tình trạng nước sông Bưởi ô nhiễm đã đe dọa đến nguồn nước sinh hoạt của người dân tại 15 xã của huyện Thạch Thành và nguy cơ lan đến 7 xã khác của huyện Vĩnh Lộc.

Ngày 8/5 nhận được thông tin công ty CP mía đường Hòa Bình (đóng tại xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) xả thải không qua xử lý là nguyên nhân gây ô nhiễm sông Bưởi dẫn đến cá chết hàng loạt, PV VTC News đã có mặt ở công ty để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Tại khu vực bể chứa nước thải của công ty CP mía đường Hòa Bình, PV ghi nhận hàng ngàn m3 nước thải chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối, màu vàng đục đang được tích trữ trong các bể chứa.

Hàng trăm m3 nước thải chưa qua xử lý được xả ra cống xuống thượng nguồn sông Bưởi.
Hàng trăm m3 nước thải chưa qua xử lý được xả ra cống xuống thượng nguồn sông Bưởi. 

Theo tìm hiểu, nước trong bể chứa này là nước được dùng trong việc làm mát máy và quy trình làm trắng đường của nhà máy CP mía đường Hòa Bình.

Vì hệ thống xử lý nước thải chưa được hoàn thành để đưa vào sử dụng nên hàng ngàn m3 nước thải trong các bể chứa đã được thải ra sông Bưởi theo một con mương nhỏ khuất tầm nhìn của người dân.

Mặc dù, công ty đã kịp xử lý miệng cống dẫn nước thải từ bể của công ty này ra con mương nhỏ để dẫn ra sông Bưởi, thế nhưng men theo con mương này PV phái hiện một lượng lớn nước thải vẫn còn đọng lại, có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nước thải của công ty mía đường Hòa Bình đọng lại ở con mương dẫn ra sông Bưởi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.
Nước thải của công ty mía đường Hòa Bình đọng lại ở con mương dẫn ra sông Bưởi màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc.  

“Nước thải của công ty này chưa được xử lý chứa đựng biết bao nhiêu là hóa chất độc hại có trong quá trình sản xuất mà họ ngang nhiên thải ra sông, đúng là xem thường pháp luật.

Giờ hàng chục tấn cá của người dân dưới hạ nguồn sông Bưởi chết trắng, họ phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Chúng tôi sinh sống tại đây cũng ô nhiễm lắm, mùi hôi thối bốc lên từ con mương dẫn nước thải của công ty này ra sông Bưởi không thể chịu nổi”, chị T. - một người dân sống ở khu vực này bức xúc.

Sau khi thu thập được những hình ảnh trên PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó giám đốc công ty mía đường Hòa Bình. Ông Trường xác nhận đã xả nước thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi.

“Chúng tôi đã xả nước chưa qua xử lý ra sông Bưởi với lưu lượng xả thải khoảng 300 m3/ngày đêm từ ngày 15/3 đến 25/4/2016 vừa qua, việc làm này của chúng tôi là hoàn toàn sai quy định pháp luật”, ông Trường cho hay.

Giải thích về việc làm này, ông Trường cho biết nguyên nhân là do nhà máy sản xuất mía đường đang trong quá trình chạy thử và hệ thống xử lý nguồn nước thải chưa được hoàn thiện, dẫn tới việc đã xả thải chưa qua xử lý ra thượng nguồn sông Bưởi.

Trong quá trình làm việc, PV có đề cập đến việc công ty này sử dụng loại hóa gì trong quá trình sản xuất khiến nước thải nhiễm độc gây ô nhiễm nguồn nước sông Bưởi thì ông Trường ngập ngừng nói rằng công ty này không sử dụng hóa chất nào, nước thải chủ yếu là nước làm mát hệ thống máy.
Lương nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông Bưởi là nghi vấn dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt.
Lượng nước thải chưa qua xử lý đổ ra sông Bưởi là nghi vấn dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. 

Liên quan đến việc xả thải trái phép của công ty này, ngày 8/5 chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường giám sát và xử lý đối với nhà máy trên, nhanh chóng xây dựng hệ thống xử lý nước thải của nhà máy .

Nghiêm cấm không để công ty này tiếp tục xả thải gây ô nhiễm môi trường sông Bưởi, đồng thời phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với hành động xả thải của công ty này.

Hàng chục tấn cá đã chết do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: BGT.
Hàng chục tấn cá đã chết do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm trầm trọng - Ảnh: BGT. 

Hiện Sở TN&MT Thanh Hóa đang tiến hành lấy mẫu phân tích mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Bưởi, đoạn qua huyện Thạch Thành và sông Bạng, ở huyện Tĩnh Gia, khi có kết luận cuối cùng về kết quả phân tích sẽ thông báo cụ thể. 

Ngày 4/5 vừa qua, trên địa bàn xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng cá tự nhiên chết hàng loạt trên sông Bưởi chảy qua địa bàn, nước sông đổi màu đục, sủi bọt và bốc mùi. Ước tính lượng cá chết trên dưới 1 tấn; người dân sống ven khu vực xuất hiện cá chết đã kéo nhau ra sông vớt cá về để ăn và làm thức ăn cho gia súc.

Tiếp đến, ngày 6/5, tại các xã Thạch Quảng, Thạch Cẩm và Thành Mỹ (huyện Thạch Thành) ở khu vực hạ lưu sông Bưởi tiếp tục xảy ra hiện tượng cá tự nhiên và cá nuôi lồng chết hàng loạt, nước sông cũng đổi màu có mùi gây bức xúc cho người dân.


Ngọc Thắng - Tùng Lâm

Bình luận
vtcnews.vn