'Đột nhập' đơn vị bí ẩn nhất Triều Tiên: Trung tâm kiểm soát vệ tinh

Thế giớiThứ Năm, 24/09/2015 07:06:00 +07:00

Tin Trieu Tien - Hãng tin CNN có cuộc phỏng vấn độc quyền với lãnh đạo cấp cao của Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh mới mở của Triều Tiên.

(VTC News) - Hãng tin CNN đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với lãnh đạo cấp cao của Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh mới mở của Triều Tiên.

Nhìn bề ngoài trông giống như phi thuyền Enterprise, xung quanh là vườn cây xanh nằm ở một khu vực yên tĩnh ở thủ đô Bình Nhưỡng, đó là Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh mới mở của Triều Tiên. Mới đây, hãng tin CNN đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với lãnh đạo cấp cao của trung tâm này.
Các nhà khoa học của NADA tiếp phóng viên CNN ở bên ngoài Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh
Các nhà khoa học của NADA tiếp phóng viên CNN ở bên ngoài Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh 
Hai lãnh cấp cao của Cơ quan Phát triển hàng không quốc gia Triều Tiên (NADA) nói với phóng viên của CNN rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng vệ tinh và các công đoạn cuối cùng đang được thực hiện để phóng hàng loạt tên lửa và vệ tinh vào không gian.
Hai nhà khoa học hàng đầu Triều Tiên khẳng định mục tiêu của Bình Nhưỡng là thăm dò không gian đồng thời nhấn mạnh họ muốn loại bỏ mối nghi ngờ rằng nước này đang bí mật phát triển tên lửa đạn đạo.
Toàn cảnh tòa nhà của trung tâm này
Toàn cảnh tòa nhà của trung tâm này 
Các phóng viên của CNN phải vượt qua hai cổng bảo vệ. Nhân viên an ninh kiểm tra giấy tờ của họ một cách kỹ lưỡng với một danh sách đã được phê duyệt.
CNN là hãng tin nước ngoài đầu tiên được phép vào khu vực này. Hai lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát Vệ tinh mặc đồng phục đón tiếp họ.
Ông Hyon Gwang Il là giám đốc phát triển khoa học ở NADA và ông Kim Gun Song là người đứng đầu trung tâm.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un từng đến thị sát trung tâm này
Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un từng đến thị sát trung tâm này 
‘Những vệ tinh chúng tôi sắp phóng lên quỹ đạo tới đây là vệ tinh quan sát trái đất. Chúng tôi tin rằng các vệ tinh sẽ có ích cho nền kinh tế quốc gia nói chung và lợi ích của người dân nói riêng’, ông Kim Gun Song nói.
Hai nhà khoa học cũng khẳng định tin Triều Tiên sắp phóng vệ tinh nhưng không tiết lộ ngày giờ cụ thể. Tuy nhiên, họ bác bỏ tin đồn cho rằng Bình Nhưỡng sẽ phóng vệ tinh vào dịp kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.
Trung tâm này nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng
Trung tâm này nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng  
‘Chúng tôi đã có kế hoạch riêng và tiến trình vẫn diễn ra thuận lợi. Mục tiêu của chúng tôi là biến Triều Tiên thành một cường quốc không gian’, ông Hyon nhấn mạnh.
Ngày 14/9, truyền thông Triều Tiên đưa tin nước này dự kiến phóng hàng loạt vệ tinh vào không gian và những bước chuẩn bị cho kế hoạch này đã bước vào giai đoạn cuối cùng. 
Tuyên bố này làm dấy lên các tin tức phỏng đoán rằng Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới.

Minh Lý (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn