"Đột nhập" chợ biển xe giả Hà Nội

Kinh tếThứ Năm, 25/03/2010 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Nếu nhìn ngoài đường, khó có ai có thể phân biệt được biển số giả - thật do biển giả được làm rất tinh vi với đủ cảnh sát hiệu dập nổi.

(VTC News) - Cẩn trọng và kín đáo hơn, tình trạng lấy cắp biển số và bán lại cho chính nạn nhân tại khu vực chợ Trời đang có dấu hiệu trở lại sau một thời gian tạm lắng. Để tìm lại tài sản của chính mình, nạn nhân sẽ phải mất khoảng 400.000 đồng cho biển xe máy và ngót nghét cả triệu đồng cho biển ô tô.



Trong vai người bị mất biển số xe máy
, Phóng viên VTC News đã tìm đến chợ Trời (chợ Hòa Bình, thuộc quận Hai Bà Trưng, HN) để tìm hiểu về tình trạng trên.  


Khi hỏi đường một số người bán hàng tại cổng vào trên đường Nguyễn Công Trứ, chúng tôi được chỉ dẫn đến khu vực xe máy trên đường Chùa Vua. Tại đây, đủ các loại mặt hàng dính dáng tới xe máy đều được bày bán. Trong lúc chúng tôi hỏi đường, một cô bán hàng đã dặn nhỏ là cẩn thận vì “nó (những người mua bán biển số xe -pv) bán đắt lắm vì công an làm chặt. Dù bán nhưng họ phải nhìn người và không phải là ai họ cũng bán luôn cho đâu”. 

Quyển sổ ghi chép dãy dài các loại biển số ăn cắp mà bà này có. (Ảnh Bảo Anh)

Tới khu vực bán đồ xe máy, chúng tôi lại được chỉ dẫn tới nhà một người phụ nữ có tên là Minh - người được dân quanh đó gọi là “trùm biển số xe”. Khi được hỏi về việc mua biển số xe, người phụ nữ trạc 50 tuổi này khá cẩn trọng hỏi biển số của chúng tôi, thời gian và địa điểm mất biển số, rồi báo giá 400.000 đồng.

 

Người này khẳng định: “Không cần biết xe gì, chỉ cần biết biển 30, giá 400 ngàn đồng. Nếu mua bây giờ là có ngay. Mất ở Triệu Việt Vương chứ gì?".
 
Thấy chúng tôi chấp nhận mức giá đó, người phụ nữ này nhanh chóng ghi biển số xe trên 1 tờ giấy, dặn chúng tôi đợi rồi bỏ đi. Trong lúc chúng tôi đợi, những người bán hàng xung quanh quan sát chúng tôi với vẻ ít nhiều cảnh giác.  

Nếu nhìn ngoài đường khó có thể phân biệt biển số thật giả. Biển giả thường được làm cũ đi để tránh bị phát hiện. 

Khoảng 10 phút sau, bà Minh trở lại và cho biết chưa tìm thấy biển số xe của chúng tôi vì “hôm nay nhiều đội đang đi lễ, tí nữa mới về”. 

Khi được hỏi về việc nếu không tìm được biển thật thì có làm lại biển được không, bà Minh khẳng định: “Làm lại biển (biển giả -pv) thì làm được ngay, giá 250.000 đồng”.  Loại biển giả này được cam kết là “giống y như thật” và chỉ mất hơn 1 tiếng là có ngay. Chúng tôi tiến hành dò hỏi một số chỗ khác nhưng mức giá dao động trong khoảng 400.000 – 500.000 đồng kèm lời cảnh báo là “càng hỏi nhiều càng khó mua” và những chỗ chúng tôi hỏi sau đó đều hỏi về việc chúng tôi đã hỏi mua biển số này ở đây.

Phải có kính lúp mới phát hiện ra các đường nét không thật trên cảnh sát hiệu. 

Sau một hồi cân nhắc và mong muốn nhìn tận mắt loại biển số được cho là “giống y như thật” chúng tôi quyết định bỏ 250.000 đồng để mua biển số giả. Tiền đặt cọc để làm biển là 150.000 đồng và bà Minh hẹn chúng tôi 2 tiếng nữa quay lại. Khi chúng tôi quay lại, bà này đưa ra một số lý do là biển làm chưa xong và hẹn sang hôm sau. Đúng hẹn trưa hôm sau, chúng tôi quay lại, nhưng cũng vẫn phải đợi.

Trong lúc chúng tôi ngồi đợi lấy biển, ở hàng bên một thanh niên cũng tới hỏi mua biển số 30 K2 18xx đã bị lấy cắp của mình. Chủ cửa hàng bên cạnh đến chỗ bà Minh và hỏi nhỏ bà "có biển số này không?". Bà Minh giở một quyển sổ dày đặc những con số và tra tìm biển số nêu trên. Sau khi không tìm thấy biển số trên trong dãy dài các biển số ghi chép theo bảng chữ cái, bà Minh bảo chủ hàng bên cạnh đi tìm ở các cửa hàng khác.

 Trò chuyện với một người bạn cũng kinh doanh trong khu vực chợ Trời, anh này chia sẻ kinh nghiệm: Nếu muốn mua lại biển thì nên quay lại ngay sau khi bị mất vì các biển đẹp nếu để lâu sẽ bị bán để gắn cho các xe không có giấy tờ.

Còn về việc mua biển giả, anh này khuyên "không nên" mua vì “biển giả làm bằng giấy 3D chứ không phải giấy phản quang nên rất dễ phát hiện”.

Bên cạnh đó, việc công an kiểm tra chặt chẽ khiến giới mua bán biển số xe rất thận trọng trong cách làm ăn “Chúng nó có (biển số xe -pv) chưa chắc đã đưa cho em luôn.

Họ phải đợi người mua đi lại vài ba lần,  thấy thật sự nhiệt tình thì mới bán lại cho".

Trò chuyện với chúng tôi, bà Minh cho biết, không bán biển số ô tô vì khó bán và chỗ bà là thuộc “loại làm ăn đứng đắn, uy tín lâu năm ở đây”.
 
Khi được hỏi về điểm làm biển giả, bà Minh cho biết, cơ sở này chuyên cung cấp hàng cho các cửa hàng ở khu vực chợ Trời này và nằm ở khu vực Thanh Xuân. Cơ sở này có máy in, sơn hiện đại nên làm biển “y như thật”.  

Gần 1 giờ đồng hồ sau, một người đàn ông lái xe máy mang một túi nilong màu đen táp nhanh vào và giao hàng. Đi rất nhanh nhưng người này cũng dặn lại là biển số được làm cũ đi để giống như thật. Nếu nhìn thoáng qua chiếc biển giả, chúng tôi không thể nào nhận ra đó không phải là hàng "xịn" bởi nó được làm rất tinh vi với đủ cảnh sát hiệu dập nổi.


Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ bằng kính lúp sẽ thấy cảnh sát hiệu không thật sắc nét, đặc biệt là các chi tiết hình bông lúa. Vì thế nếu nhìn ngoài đường khó có thể phân biệt biển số thật giả.  

 

Theo tìm hiểu của pv VTC News, nếu giá biển số xe máy mua lại dao động trong khoảng 400.000 đồng thì biển ô tô có giá cao hơn thêm khoảng 200.000 – 300.000 đồng tùy theo mức độ mới và đẹp của biển số. Nếu có người quen, mức giá sẽ rẻ hơn và mua cũng dễ hơn. Còn nếu là người lạ vào hỏi thì dễ bị hét giá cao và cũng bị dò xét kỹ hơn.

Một người tại khu vực này cho biết, biển trộm cắp vẫn được gom về một mối nằm sâu phía trong chợ Trời, khi có khách, các đối tượng môi giới bên ngoài sẽ tìm hiểu nhu cầu, số biển, mặc cả rồi vào lấy mang ra ăn tiền hoa hồng.

 

Nạn lấy cắp biển số xe và bán lại cho người bị hại xuất hiện từ khá lâu và đặc biệt nở rộ khi việc đăng kí lại biển số xe bị mất từng rất khó khăn và phức tạp, đặc biệt khi không phải xe chính chủ.
 

Bên cạnh đó, việc không nắm rõ quy định về đăng kí, làm lại biển và tâm lý "ngại công an" cũng là lý do khiến nhiều người cắn răng bỏ tiền mua lại đồ của chính mình cho … tiện. Không ít nạn nhân mất trộm biển số còn chấp nhận mua biển giả để tránh bị công an hỏi.

Làm lại biển đơn giản và chỉ mất 3 ngày

Trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, tại 86 Lý Thường Kiệt cho biết, nếu làm đúng quy định thì việc làm lại biển đơn giản và nhanh gọn.

Theo quy định về cấp đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Cục CSGT  Đường bộ - Đường sắt. Cấp lại đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Cục CSGT đường bộ - Đường sắt - Bộ Công an, chủ xe bị mất đăng ký, biển số xe phải có Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 Thông tư số 06/2009/TT-BCA-C11 ngày 11/3/2009 của Bộ Công an); đơn (đối với cá nhân) hoặc công văn (đối với cơ quan, tổ chức) đề nghị cấp lại; không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe.

Nếu đủ giấy tờ theo quy định thì giải quyết cấp lại đăng ký xe, biển số xe (theo biển số cũ). Đối với mô tô thì biển 3 số đổi sang loại biển 4 số theo quy định. Lệ phí cấp lại biển số với ôtô là 150.000 đồng và với mô tô là 50.000 đồng.

Theo thông tư số 34, thời gian nhận biển là sau 3 ngày tính từ ngày bắt đầu nộp đơn. Tuy nhiên, trên  thực tế do đang trong quá trình chuyển giao việc làm biển số xe mô tô xuống các quận nên thời gian nhận biển có thể sau khoảng 1 tuần.

Khi đến làm thủ tục, chủ xe phải xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn, trường hợp chưa đủ tuổi làm chứng minh thì xuất trình hộ khẩu. Chủ xe là tổ chức, cơ quan có giấy giới thiệu, chứng minh thư của người đến đăng ký xe.

Người được ủy quyền đăng ký xe phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân, giấy ủy quyền của chủ xe, có xác nhận của UBND phường xã, cơ quan công tác.

Các điểm cấp lại biển số ôtô: 86 Lý Thường Kiệt, 1234, Đường Láng, 611 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân. Các điểm cấp lại biển số xe máy được chuyển về công an giao thông các quận.


Cách phân biệt biển giả - thật:

Biển số được dập cảnh sát hiệu:

1, Đối với ôtô:

- Biển số dài: Cảnh sát hiệu dập phía trên của gạch ngang, cách mép trên biển số 5mm

- Biển số ngắn: Cảnh sát hiệu được dập ở vị trí giữa hai hàng chữ số của biển số, cách mép trái biển số 5mm 

2, Đối với biển mô tô:

Cảnh sát hiệu được dập ở vị trí phía trên gạch ngang hàng trên của biển số, cách mép trên của biển số 5mm.







Bài, ảnh: Việt Anh – Bảo Anh

Bình luận
vtcnews.vn