• Zalo

Đột ngột tăng tốc, Ford VN sẽ bị "sờ gáy"?

Kinh tế Chủ Nhật, 14/03/2010 08:08:00 +07:00

Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đã kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đồng loạt đối với loại xe Ford Transit.

Hàng loạt ô tô Ford “mắc bệnh” lạ, dù không tác động vào chân ga, xe vẫn tăng tốc. Trước sự việc gây mất an toàn này, hôm 12/3, Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội đã kiến nghị các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đồng loạt đối với loại xe Ford Transit.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, cho biết, qua khảo sát của Hiệp hội, hãng Ford đã bán ra thị trường phía Bắc khoảng 5.000 - 7.000 chiếc loại Transit vào năm 2007.

 
Theo ông Liên, lỗi kỹ thuật phổ biến ở dòng xe này là dù đã nhả côn, nhả ga nhưng xe vẫn không đi chậm lại, thậm chí còn “tăng tốc” về phía trước. Do vậy, Hiệp hội đã có văn bản gửi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) kiến nghị tiến hành kiểm tra đồng loạt đối với lô ô tô Ford Transit sản xuất, lắp ráp năm 2007 đang lưu hành.

Sau khi gửi đơn tới Công ty Ford Thủ đô (đơn vị bán xe) đề nghị bảo hành và khắc phục lỗi kỹ thuật trên nhưng không được chấp nhận, doanh nghiệp có xe “mắc bệnh” đã nhờ Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội can thiệp. Tuy nhiên, theo ông Liên, những lá đơn, lời đề nghị của ông đã không được công ty  quan tâm, hồi đáp thỏa đáng.

Theo Công ty TNHH Ford Việt Nam, tốc độ vòng tua máy tăng cao khi nhả bàn đạp ga là hiện tượng bù ga do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lý nhằm tránh việc tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp (vị trí tay số thấp) hoặc vận hành trong điều kiện đường xá đông đúc. Công ty Ford Việt Nam khẳng định, đây không phải là hiện tượng hư hỏng của xe, cũng không phải là lỗi kỹ thuật của dòng xe này, đó chỉ là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại Việt Nam. Tính năng này được các kỹ sư thiết kế tạo ra với mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga, người lái xe không phải thay đổi liên tục giữa chân phanh và chân ga để đảm bảo xe không bị chết máy (tại tốc độ thấp hay điều kiện mặt đường dốc). Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được. Người lái xe hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ chiếc xe qua bàn đạp phanh và ly hợp.

Theo Ford Việt Nam, hãng chưa hề nhận được thông tin phản hồi, thông báo về các nguy hiểm hay tai nạn do tính năng này gây ra.

Còn ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, sau khi nhận tiếp nhận kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội và phản ánh của doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm sẽ có văn bản yêu cầu Công ty Ford Việt Nam báo cáo sự việc, đồng thời cử cán bộ chuyên môn tiến hành kiểm tra các lỗi kỹ thuật như phản ánh.

Theo Báo Đất Việt

Bạn đã bao giờ gặp tình huống tương tự với phương tiện mình đang sử dụng. Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều