Đột kích lò mổ chui, rùng mình trước quy trình giết mổ siêu bẩn

Thời sựThứ Tư, 19/04/2017 08:24:00 +07:00

Xả thải xuống sông rồi lại dùng chính thứ nước ô nhiễm để phục vụ việc giết mổ, rửa thịt gia súc - đó là quy trình 'hóa kiếp' gia súc tại lò mổ ở xã Phú Dương, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải rùng mình.

Gần đây, PV VTC News, liên tiếp nhận được phản ánh về lò mổ gia súc tập trung của ông Nguyễn Đăng Đại (huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế) ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Video: Kinh hãi cảnh lò mổ lén lút 'tuồn' nội tạng sống ra môi trường 

Theo đó, sau quá trình giết mổ, toàn bộ nước thải, rác thải của bò, lợn được chủ lò mồ xả trực tiếp xuống sông. Nội tạng được lén chôn quanh khu vực gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh khu vực.

Hinh anh

Khu vực đặt lò mổ gây ô nhiễm mà người dân phản ánh. (Ảnh: Công Định) 

Quy trình... bẩn

Có mặt tại lò mổ của ông Nguyễn Đăng Đại - huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế, phóng viênVTC News không khỏi kinh hãi trước cảnh chủ lò mổ cho tống khứ tất cả mọi phế phẩm sau quá trình giết mổ trực tiếp xuống sông mà không qua khâu xử lý nào.

Theo quan sát của chúng tôi, lò mổ này được xây dựng đơn giản, không tuân theo quy chuẩn nào. Việc giết mổ gia súc được thực hiện ngay trên nền đất bẩn thỉu bên cạnh chuồng nhốt, nhiều khi còn lẫn cả phân gia súc .

Hinh anh

 Việc giết mổ gia súc tại lò mổ ở xã Phú Dương (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) được thực hiện ngay trên nền đất bẩn thỉu, nhiều khi còn lẫn cả phân gia súc. (Ảnh cắt từ clip)

Phía sau lò mổ là một bể chứa thải nằm ngay cạnh sông Lợi Nông - con sông ngăn cách hai xã Phú Dương và xã Phú Mậu, là con sông chính cung cấp nguồn nước phục vụ canh tác nông nghiệp của người dân địa phương.

Hinh anh  3

 Khu vực hồ chứa nước thải nằm cạnh con sông Lợi Nông bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Công Định)

Không hề có hầm chứa kín hay hệ thống xử lý chất thải, nước thải. Tất cả rác thải, nước thải sau khi giết mổ đều được chủ lò mổ tống trực tiếp xuống sông hoặc vào bể chứa lộ thiên nằm cạnh dòng sông. Hành vi này được thực hiện vào ban đêm để che mắt người dân quanh khu vực.

Hinh anh  4

 Chủ lò mổ còn lén cho xả thải trực tiếp xuống sông Lợi Nông khiến dòng sông này bị ô nhiễm. (Ảnh: Công Định)

Điều đáng nói, sau khi xả thải trực tiếp xuống sông, chủ lò mổ lại cho lắp đặt hệ thống máy hút nước từ chính dòng sông ô nhiễm đó để phục vụ công việc giết mổ, rửa nội tạng, thịt gia súc.

Cố ý "bức tử"... môi trường

Cứ mỗi đêm, sau khi giết mổ gia súc, chủ lò thuê người đào hố xung quanh để chôn nội tạng. Việc làm này cũng là nguyên nhân khiến dòng sông Lợi Nông bị ô nhiễm nghiêm trọng khi nội tạng thối theo mạch nước ngẩm hòa vào nước sông.

Hinh anh  5

 Đường rãnh mà chủ lò mổ cho người đào để lén lút xả thải xuống sông. (Ảnh: Công Định).

Có mặt tại đây, chúng tôi rùng mình chứng kiến cảnh ruồi nhặng bu kín bể chứa thải của lò mổ nhà ông Đại. Mùi hôi thối bốc lên từ bể chứa rác thải lò mổ và những chiếc hố chôn nội tạng gia súc khiến ai cũng phải buồn nôn khi đi ngang. 

Ông Trần Văn Hiệp một người dân trồng hoa màu gần khu vực lò mổ cho biết: “Lò mổ này hoạt động đã nhiều năm nay, mỗi đêm giết mổ cả trăm con lợn và hàng chục con bò. Tất cả phế phẩm, chất thải, nước thải đều được thải xuống sông làm cho nước sông bị ô nhiễm”.

Hinh anh  6

 Nội tạng gia súc được chủ lò mổ cho người lén đào hồ chôn ngay sát bờ sông. (Ảnh: Công Định)

Anh Võ Đức Nhân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) chia sẻ, việc lò mổ ở xã Phú Dương xả thải trực tiếp xuống sông Lợi Nông, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của gia đình anh cũng như nhiều hộ dân khác trong khu vực.

“Hễ có gió nồm, mùi hôi thối theo gió bay sang đây không ai chịu cho nổi mà gió ngoài thì người ở xã Phú Dương lãnh đủ”, anh Nhân nói.

Anh Nhân còn cho biết, việc lò mổ xả thải xuống sông đã gây ra mối lo ngại rất lớn khi nguồn nước bị ô nhiễm việc canh tác trồng lúa và hoa màu sẽ gặp nhiều khó khăn. Do tình trạng nước bị ô nhiễm nên lễ hội đua ghe truyền thống của xã Phú Mậu cũng bị hoãn lại.

Hinh anh  7

 Hệ thống ống để đưa nước từ dòng sông ô nhiễm quay trở lại lò mổ để phục vụ giết mổ và rửa thịt gia súc. (Ảnh: Công Định)

 Theo lời ông Hiệp, thời gian gần đây do có nhiều người dân phản ánh, chủ lò mổ đã thuê người vớt bèo để bỏ vào nhằm giảm bớt mùi hôi nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không hề giảm. 

"Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm can thiệp để trả lại sự trong lành con sông, cho người dân chúng tôi" - ông Hiệp bày tỏ.

Công Định
Bình luận
vtcnews.vn